largeer

An Nhiên

An Nhiên

2021-09-15 09:32:00

"Đứt gãy" đầu mối cung ứng, heo, gà vịt, rau trái.. ở nhiều tỉnh ứ đọng rớt giá mạnh: Thanh long còn 2.000 đồng

Đại diện Sở NN&PTNT Đồng Nai cho biết khoảng 70% lượng nông sản, thủy hải sản của địa phương được tiêu thụ qua chợ đầu mối. Do đó, khi TP.HCM ngưng các chợ đầu mối, nhiều thương lái ở tỉnh cũng ngưng hoạt động. Cầu ít mà cung nhiều dẫn tới tình trạng ứ đọng nông sản tại nhiều tỉnh thành phía Nam.

Empty

Dù nhiều vướng mắc về vận chuyển và lưu thông hàng hóa đã được tháo gỡ nhưng nhiều nông sản ở các địa phương vẫn khó tiêu thụ, nguy cơ dồn ứ vì sức mua giảm thấp, nhiều kênh phân phối bị gián đoạn.

Đại diện Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cho biết giá thanh long hiện chỉ còn 2.000 - 6.000 đồng/kg, loại đẹp có thể hơn 10.000 đồng/kg nhưng vẫn khó bán nên nhiều nông dân đổ bỏ trên đồng.

Theo ông Lê Văn Quyết - chủ nhiệm Hợp tác xã Long Thành Phát, thời gian qua giá gà đã tăng dần so với đáy 5.000 - 6.000 đồng/kg cách đây hơn một tháng nhưng vẫn thấp hơn giá thành và khó tiêu thụ.

Nguyên nhân là do nhu cầu giảm mạnh khi người lao động ở các khu công nghiệp, trường học nghỉ việc. Tuy vậy, nhiều người dân tại TP muốn mua lại rất khó và giá cao hơn nhiều lần so với giá bán ra tại các trại do giãn cách.

Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Dương Phạm Văn Bông cho biết hiện nay khó khăn nhất vẫn là tiêu thụ gà, ngoài ra nhu cầu về trứng cũng giảm. Hiện mỗi ngày Bình Dương tồn hơn 2 triệu quả trứng gà và 200.000 quả trứng cút.

Dưa lưới, chuối, chanh không hạt và các sản phẩm rau ăn lá cũng đang dư thừa nhiều và gặp khó khăn trong tiêu thụ.

Tại Đồng Nai, phó giám đốc Sở NN&PTNT Trần Lâm Sinh cho hay hiện tỉnh dư khoảng 50 tấn bưởi, 200 tấn cam quýt, 800 tấn củ đậu. Rau củ quả dư khoảng 1.000 tấn. Với sản phẩm chăn nuôi, Đồng Nai dư tới 200.000 con gà lông trắng, 80.000 con vịt, 6.000 con dê, 300.000 con chim cút. Riêng thủy sản dư khoảng 1.000 tấn.

Hiện nay Gia Lai còn khoảng 1.500ha rau với sản lượng khoảng 25.000 tấn tiếp tục thu hoạch, khó nhất là rau ngót còn 700 tấn, dù đã có nhiều chương trình kết nối cung cầu.

Đặc biệt, còn có hơn 7.500ha trái cây chủ yếu là bơ, sầu riêng, nhãn đang vào giai đoạn thu hoạch rộ, khoai lang với diện tích hơn 1.000ha cũng khó bán.

Đắk Lắk cũng lo khi ông Vũ Đức Côn - phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh này - thông tin có hơn 12.000 tấn bơ booth sắp thu hoạch và còn khoảng 30.000 tấn sầu riêng cuối vụ.

Tại Vĩnh Long, gần 2 tháng nay "thủ phủ" khoai lang tím Nhật, rau củ quả ở huyện Bình Tân và thị xã Bình Minh trở nên hiu quạnh, lác đác vài container lên hàng.

Ông Sơn Văn Luận - giám đốc Hợp tác xã (HTX) khoai lang Thanh Ngọc (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) - cho biết giá khoai hiện đang ở mức 3.000 đồng/kg. Dù tại ruộng khoai còn rất nhiều, giá bán cực rẻ nhưng ở các TP lớn giá rất cao, từ 12.000 - 15.000 đồng/kg. Ông Nguyễn Văn Đệ - giám đốc HTX cam sành Hiếu Trung (xã Hiếu Nghĩa, huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) - cho biết hiện giá cam tại vườn là 10.000 đồng/kg, trong khi thị trường bán ra từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, tuy nhiên vẫn không có thương lái đến thu mua.

Hiện Vĩnh Long vẫn còn tồn sản lượng lớn các mặt hàng rau củ quả, gia cầm và thủy sản. Theo ước tính, hiện sản lượng nông sản cần tiêu thụ trên địa bàn Vĩnh Long khoảng 2.000 tấn/ngày. Riêng thóc và lúa gạo cần đưa đi tiêu thụ gần 500 tấn/ngày.

Theo Bộ NN&PTNT, với lúa gạo, ngoài đáp ứng nhu cầu lương thực cho phần thiếu hụt của vùng Đông Nam Bộ, vùng Đồng bằng sông Cửu Long còn thừa khoảng 3 triệu tấn gạo đảm bảo yêu cầu an toàn lương thực và xuất khẩu.

Ông Đinh Minh Hiệp - giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM - cho biết TP sẽ tiến tới mở cửa chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn và Thủ Đức.

Ngoài ra trong thời gian qua, thương mại điện tử đã được phát triển mạnh, các hoạt động theo chuỗi cung ứng nông sản và giao thông vận tải, nhất là cung ứng lương thực thực phẩm cho các đơn vị sản xuất, cũng được ưu tiên.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam, vai trò của hai chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn là rất quan trọng trong cung ứng thực phẩm cho người dân TP.HCM và tiêu thụ nông sản cho các địa phương khu vực phía Nam.

Nhiều đầu mối cung ứng tại các tỉnh có dấu hiệu "đứt gãy", do đó cần đẩy nhanh tốc độ giao nhận hàng. Đề nghị chợ Bình Điền ngay tuần tới phải có buổi kết nối theo hình thức họp trực tuyến giữa hợp tác xã ở các tỉnh.

Empty
Empty