largeer

Loa phường

Loa phường

2023-03-20 11:08:00

Đường sách Vũng Tàu hay ... đường cà phê?

Một đường sách bố trí tại “vị trí vàng” từ giao lộ Lê Lợi - Ba Cu đến Ba Cu - Hạ Long, bên cạnh là đường nội khu Công viên tam giác Bãi Trước, phía bên kia đường Hạ Long là biển thuộc phường 1 TP Vũng Tàu. Tuy nhiên đường sách đang biến tướng thành những kiot cà phê đông đúc nhộn nhịp.

Empty
Empty
Empty

Theo đề án thực hiện thí điểm, đường sách Vũng Tàu do Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn làm chủ đầu tư, có 11 gian hàng sách; 6 gian hàng văn hóa phẩm tổng hợp; 2 khu cà phê sách và góc đọc; 1 khu giao lưu và hoạt động cộng đồng; 1 sân khấu tổ chức các sự kiện giới thiệu sách, giao lưu với tác giả... Đường sách là nơi hội tụ của nhiều nhà xuất bản, nhà phát hành sách giới thiệu sách mới, sách hay đến bạn đọc.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chỉ còn 2-3 gian hàng sách đúng nghĩa thay vào đó là tiệm cà phê, quán kem, hay những gian hàng tô tượng thậm chí là kiot cho thuê xe điện để du khách thuê đi dạo dọc bãi biển...

Những kiot bán cà phê tại "đường sách Vũng Tàu" trưng dụng luôn 1 phần công viên để bày biện bàn ghế, để xe cho khách khiến Công viên tam giác Quang Trung trở nên nhếch nhác.

mỗi ki ốt như thế này có giá thuê khoảng 60 triệu đồng/ tháng

mỗi ki ốt như thế này có giá thuê khoảng 60 triệu đồng/ tháng

674dd880247cf922a06d
Còn rất ít kiot kinh doanh đúng với mục tiêu ban đầu

Còn rất ít kiot kinh doanh đúng với mục tiêu ban đầu

Theo chủ một kiot đang kinh doanh cà phê tại đường sách Vũng Tàu cho biết, chị thuê kiot kinh doanh cà phê với giá 60 triệu đồng một tháng. Còn những kiot phía trong kiot của chị có giá từ 20 đến 30 triệu đồng trên tháng. Mấy kiot kẹt (trước là lối đi giữa các kiot với nhau) nay được sửa chữa làm thêm có giá thuê tầm 15 triệu trên một tháng. Các gian cho thuê bán sách, tranh ảnh có gia thuê khoảng 12 đến 15 triệu trên một tháng.

Ki ốt kẹt (nằm giữa lối đi của 2 kiot) cũng có giá 15 triệu đồng / tháng

Ki ốt kẹt (nằm giữa lối đi của 2 kiot) cũng có giá 15 triệu đồng / tháng

853ac865fd9a20c4798b
a6d67d1c1febc2b59bfa
9b6ba5489eb743e91aa6

Chỉ tính sơ 16 kiot trên đường sách Vũng Tàu sơ sơ doanh thu từ hoạt động cho thuê cũng dao động từ 300 đến 400 triệu đồng trên một tháng. Vậy một năm doanh thu của đường sách thu về khoảng 3,5 đến 4 tỉ đồng.

Được biết, năm 2018, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chủ trương cho phép Công ty CP Ngôi Sao Biển Sài Gòn thực hiện thí điểm mô hình đường sách Vũng Tàu tại Công viên tam giác Quang Trung, với thời gian thí điểm 02 năm, nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Trước thực trạng trên, liệu có việc đường sách bị lợi dụng để “vị trí vàng” của TP Vũng Tàu được hợp thức hóa để khai thác vào mục đích kinh doanh là chính? Bởi lẽ tôn chỉ mục đích của đường sách qua thời gian thí điểm hầu như không đạt hiệu quả.

Công ty TNHH Ngôi sao biển Sài Gòn có địa chỉ tại 142 Nguyễn Tất Thành, phường 13, Quận 4, TP Hồ Chí Minh. Do ông Huỳnh Văn Sơn làm giám đốc. Ngoài ra ông Sơn còn là đại diện cho các doanh nghiệp như: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ GIẢI TRÍ VI NA PHÚ QUỐC; CÔNG TY CỔ PHẦN PHÚ TÍN PHÚ QUỐC; CÔNG TY CỔ PHẦN NGÔI SAO BIỂN SÀI GÒN - CHI NHÁNH ĐÀ NẴNG; CÔNG TY CỔ PHẦN NGÔI SAO BIỂN CẦN GIỜ