largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-05-15 20:55:00

Được giao rừng làm dự án nhưng lại phá rừng

Năm 2009, Công ty TNHH Hoàng Nguyễn Đắk Lắk được UBND tỉnh Đắk Lắk giao 430ha rừng, đất rừng tại 2 Tiểu khu 9 và 17, xã Ea Hleo, tỉnh Đắk Lắk để thực hiện dự án kinh tế trồng cao su và khoanh nuôi bảo vệ rừng.

Trong tổng số 438ha rừng, đất rừng được giao thì có 75ha rừng nguyên sinh cần được bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên, sau khi nhận đất, nhận rừng và trong suốt khoảng thời gian hơn 8 năm, Công ty TNHH Hoàng Nguyễn không thực hiện được dự án như cam kết.

Do đó, đến năm 2017, UBND tỉnh Đắk Lắk buộc phải ra quyết định thu hồi dự án, giao về cho địa phương quản lý. Tuy nhiên, điều đáng nói là vào thời điểm UBND tỉnh thu hồi dự án, toàn bộ diện tích rừng (75ha) đã bị chặt phá.

Không chỉ diện tích rừng được giao bảo vệ bị chặt phá mà trong suốt thời gian được giao đất, giao rừng làm dự án, Công ty TNHH Hoàng Nguyễn đã buông lỏng công tác quản lý đất đai dẫn đến bị người dân lấn chiếm, mua bán, sang nhượng trái quy định. Thậm chí chính Công ty TNHH Hoàng Nguyễn đã chuyển nhượng, giao đất cho nhiều cá nhân không đúng thẩm quyền.

Điển hình năm 2015, ông Nguyễn Đức Nhuận (trú tại TP Hồ Chí Minh) được Công ty TNHH Hoàng Nguyễn giao 7,9ha đất mặt tiền dọc theo quốc lộ 14 để trồng lại rừng và những cây hợp thổ nhưỡng. Sau khi nhận đất, ông Nhuận đã thiết lập nhiều tài sản trên đất như làm nhà, trồng các loại cây công nghiệp dài ngày và cây ăn trái.

Empty
Empty