largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-07-14 09:00:00

"ĐỪNG NHẦM LẪN GIÁ TRỊ VÀ GIÁ BÁN"

Tình cờ tìm lại được 1 bài viết rất hay nên muốn được chia sẻ lại với mọi người. Chúc mọi người một ngày an lành và làm việc hiệu quả!

Câu chuyện về giá bán chính thức khác xa với giá rumor hay Câu chuyện về giá dự án mới lại cao hơn dự án đã bàn giao luôn là những câu chuyện không hồi kết của cả những nhà đầu tư và cả những anh chị em làm nghề môi giới trước và sau khi mở bán. Giá cao hay giá thấp luôn là vấn đề mà người mua hay cả những người tư vấn quan tâm nhất mà đôi khi quên mất đi bản chất thật sự mà chúng ta theo đuổi ngay từ đầu đó là "giá trị thực của bất động sản" mà dự án đó sở hữu!

284387571_696927814898859_9126435882114488057_n

Một bất động sản mang giá trị thực được cấu thành từ nhiều yếu tố bao gồm: Vị trí (điều này thì đã được nhắc đến quá nhiều nên không cần phân tích kĩ thêm làm gì); Danh tiếng chủ đầu tư; Cơ sở pháp lý của dự án; Tiến độ thi công, xây dựng; Phương thức thanh toánminh bạch, rõ ràng và hợp lý; Thiết kế kiến trúc, xây dựng, khả năng hoàn thiện, thời hạn bàn giao, và cả Chất lượng vận hành, tỉ lệ lắp đầy, khai thác thương mại hiệu quả hay không cũng là những điều mà người mua thường hay quên không nghĩ nhiều tới.

Trong khi đó, giá bán chỉ phần nào thể hiện được giá trị của sản phẩm nhưng lại chịu chi phối phần lớn bởi mức độ chấp nhận giá của thị trường cung cầu. Hiển nhiên chủ đầu tư không thể nào đặt một mức giá "không tưởng" nếu như thị trường không chấp nhận nổi mức giá đó. Mà minh chứng điển hình nhất về việc này đó chính là những số liệu về tỉ lệ hấp thụ tại thị trường sơ cấp vẫn luôn là những con số "lạc quan" cho các chủ đầu tư trong quá trình làm giá của mình. Vậy thì trong vai trò của một nhà đầu tư nhỏ lẻ, hoặc 1 chuyên viên tư vấn, chúng ta hoàn toàn không có khả năng trong việc tác động tới sự thay đổi của giá bán dự án, nếu như cung và cầu vẫn tiếp tục "khớp lệnh" với nhau trong những kì mở bán. Giá bán chỉ có thể được điều chỉnh lại khi giữa cung và cầu không tìm được điểm chung và khi đó chủ đầu tư sẽ tự có sự điều chỉnh cho phù hợp, đó là cơ chế không chỉ của lĩnh vực bất động sản mà còn là nguyên lý cơ bản trong việc tự điều chỉnh giá của vận hành kinh tế thị trường.

Vậy nếu giá bán là thứ không thể tác động được vậy thì quay về câu chuyện của giá trị. Hằng năm số dự án thật sự "giá trị" (thỏa mãn được các tiêu chí đã đề ra như trên) thì quả thật không nhiều. Vậy thì để tìm được 1 sản phẩm giá trị thật sự không hề dễ dàng. Nhưng đôi khi đặt lên bàn cân của các yêu tố ảnh hưởng tới quyết định mua hàng, thì giá bán lại thường giành phần thắng lợi. Dẫn tới nhà đầu tư thường bỏ qua cơ hội thật sự tốt để rồi lựa chọn cho bản thân "sản phẩm thay thế" có mức giá cho là "hời" hơn mà bản thân người tư vấn cũng vì giá bán mà chùn bước, quên đi giá trị thực sự mà dự án đó có thể mang lại, từ đó mất sự tự tin, mà cũng dần ngó lơ dự án.

Kì thực nếu như dự án thật sự giá trị, thật sự tốt mà nhiều như cỏ mọc đầy đồng thì há chăng ai cũng là nhà đầu tư thành công. Để chọn được dự án tốt, thật sự tốt là việc xem xét toàn diện giá trị thực của dự án và triển vọng trong tương lai, chứ không chỉ riêng gì mỗi giá bán. Và cho đến cuối cùng thì cơ hội tốt trong đời người vốn không là nhiều, vì thế nên để nắm bắt được cũng không phải chuyện dễ dàng. Nhưng nếu có thể nhìn rõ được bản chất của sự việc, thì ít nhiều rằng bản thân cũng có được sự chuẩn bị nhất định, để có được sự tỉnh táo cho chính mình trong những thời khắc quyết định quan trọng. Và đó là công việc mà một sales agent cần phải làm được cho khách hàng của mình.

Thân ái ! Và chúc mọi người chốt được nhiều deals "giá trị".

P/s: Do bài viết đã lâu nên mình không nhớ chính xác ai là tác giả của bài viết.