largeer

Saigon 247

Saigon 247

2022-10-24 10:15:00

Dự án xây dựng khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai: Thi công chậm vì vướng mặt bằng

Thay vì chuẩn bị hoàn thành dự án và đưa vào sử dụng như kế hoạch ban đầu, đến nay, sau gần 1 năm thi công, dự án xây dựng khu tái định cư tại P.Thống Nhất và P.Tân Mai (TP.Biên Hòa) vẫn còn ngổn ngang.

* 1 năm chưa làm xong trăm mét đường

Cuối năm 2021, TP.Biên Hòa chính thức khởi công dự án xây dựng khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai. Đây là một trong số 8 khu tái định cư được quy hoạch xây dựng để phục vụ tái định cư cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai có diện tích hơn 8,5ha, được đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống đường giao thông, cây xanh, cấp thoát nước, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho gần 1,9 ngàn người, tương đường với 468 lô đất tái định cư.

Thay vì hoàn thành toàn bộ dự án như dự kiến ban đầu, đến nay, dự án xây dựng khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai vẫn còn ngổn ngang và chưa rõ hình hài. Ảnh: P.Tùng

Thay vì hoàn thành toàn bộ dự án như dự kiến ban đầu, đến nay, dự án xây dựng khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai vẫn còn ngổn ngang và chưa rõ hình hài. Ảnh: P.Tùng

Theo như dự kiến, dự án sẽ hoàn thành xây dựng sau 330 ngày thi công. Tuy nhiên, khi thời hạn hoàn thành đã cận kề, toàn bộ dự án vẫn đang ngổn ngang và chưa rõ hình hài.

Tại công trường, nhà thầu đang huy động một số máy móc thực hiện bóc tách lớp đất mặt để thi công hạng mục nền đường của tuyến đường N8 - đường chính của khu tái định cư này. Đây cũng là hạng mục duy nhất của dự án đang được triển khai với quy mô lớn. Trong khi đó, gần như tất cả các hạng mục còn lại đều chưa triển khai thi công.

Giám đốc Ban Quản lý dự án TP.Biên Hòa Nguyễn Tôn Trọng, chủ đầu tư dự án cho biết, đường N8 là tuyến đường chính dẫn vào khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai. Tuyến đường này có lộ giới 30m, dài hơn 240m, nhà thầu đang triển khai thi công phần nền đường trên đoạn tuyến dài hơn 100m, khối lượng hoàn thành khoảng 50%.

Bên cạnh đó, nhà thầu cũng đã bắt đầu triển khai thi công thêm các tuyến đường nhánh N1, N2, N3. Tuy nhiên, khối lượng thi công các hạng mục này hiện nay rất nhỏ.

“Tính chung khối lượng thi công của toàn dự án thì đến nay, sau gần 1 năm triển khai mới chỉ đạt khoảng 15% tổng khối lượng” - ông Nguyễn Tôn Trọng cho biết.

* Chậm tiến độ vì bị “bít đường”

Với khối lượng thi công đạt được rất khiêm tốn cho đến thời điểm này, dự án Xây dựng khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai chắc chắn không thể “về đích” đúng hẹn. Lý giải nguyên nhân chậm tiến độ của dự án, cả chủ đầu tư và đơn vị thi công đều cho rằng, những vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng là “trở lực” chính.

Theo ông Nguyễn Tôn Trọng, trong tổng diện tích hơn 8,5ha của dự án, phần đất sạch để đơn vị triển khai thi công thời gian qua hơn 3ha, phần còn lại hơn 5ha phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

“Từ lúc khởi công, dự án đã thực hiện theo phương thức vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng lại gặp một số khó khăn, vướng mắc” - ông Nguyễn Tôn Trọng cho hay.

Để thực hiện dự án xây dựng khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai, TP.Biên Hòa phải thực hiện giải phóng mặt bằng của 317 hộ dân và 5 tổ chức, trong đó có 225 hộ dân phải giải tỏa trắng.

Tính đến hết tháng 9-2022, TP.Biên Hòa đã phê duyệt phương án bồi thường cho 141 hộ và 3 tổ chức tương ứng với số tiền trên 445 tỷ đồng. Trong số này, đã có 73 hộ nhận đủ tiền đến bù với khoảng 235 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay, trong số các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, chỉ có trên 51% hộ dân đồng thuận nhận tiền đền bù, chính vì vậy việc bàn giao mặt bằng để thi công dự án gặp nhiều trở ngại.

Đặc biệt, trong số các hộ dân chưa thực hiện bàn giao mặt bằng có 6 hộ dân nằm trên khu vực đường kết nối khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai với đường Phạm Văn Thuận. Đây chính là “điểm nghẽn” lớn nhất khiến tiến độ dự án bị chậm trễ. Bởi, đây không những là tuyến đường chính kết nối khu tái định cư với đường Phạm Văn Thuận mà còn là tuyến đường phục vụ thi công dự án. Tuyến đường phục vụ thi công bị “bít” khiến việc thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Hữu Tình, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Thiên Hoàng thuộc liên danh nhà thầu thi công Công ty CP Tư vấn và đầu tư xây dựng Thiên Hoàng và Công ty CP Đầu tư và phát triển Vinaco cho hay, đến nay, thời hạn thi công theo hợp đồng ký kết đã sắp hết, tuy nhiên việc thi công dự án vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Do không có đường vào dự án nên vật tư, nguyên liệu, máy móc không đưa được vào khu vực thi công.

“Để thi công giai đoạn tiếp theo thì chúng tôi phải vận chuyển lượng đất sình lầy ra khỏi khu vực dự án cũng như vận chuyển đất đắp đường vào khu vực dự án. Thế nhưng, do không có đường vào nên đất sình lầy buộc phải đổ thành đống tại công trường, trong khi đó, đất đắp lại không đưa vào được để thi công” - ông Lê Hữu Tình nói.

Dự án Đầu tư xây dựng khu tái định cư tại phường Thống Nhất và Tân Mai có tổng mức đầu tư 825 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 110 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng 678 tỷ đồng.