largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2022-02-17 17:09:00

Dự án thấp tầng và chuyện sổ đỏ, sổ xanh

Có 02 loại thửa đất: 1 cái màu xanh đậm nó lung tung xà beng, và 1 cái màu đỏ ngay hàng thẳng lối.

Empty
Empty

Pháp lý cơ bản của DỰ ÁN THẤP TẦNG là biến cái lung tung xà beng cái màu xanh thành cái ngay hàng thẳng lối như cái đỏ.

Vậy thì cái xanh và cái đỏ là như thế nào?

. Màu xanh

Cái xanh là sổ đất hiện trạng, trước khi làm Dự án. Nó thường là đất dân, và là đất nông nghiệp.

Quá trình đền bù sẽ là quá trình đi thu gom các thửa đất xanh lại.Khi người chủ sở hữu thửa đất xanh, họ có thể đi tách thửa, bởi thế nhiều dự án ban đầu định làm có 100 thửa, nhưng sau quá trình làm xong thì ra 400-500 thửa đất xanh, là vì trong quá trình làm thì chủ sở hữu các thửa đất xanh họ tách thửa.

. Màu đỏ:

Thửa xanh nó như thế nào không biết, nhưng mà quy hoạch 1/500 có 1 bản vẽ gọi là Quy hoạch phân lô, nó chính là ý chí của CĐT rằng sẽ phân ra các lô như thửa đỏ.

CÁI XANH là cái hiện trạng, là cái có sổ, còn ban đầu, CÁI ĐỎ chỉ là bản vẽ. Và ban đầu chỉ mới là bản vẽ, nên CĐT có thể sửa bản vẽ.Thế nên, nếu ai đó gửi cho bạn 1 đống cái sổ xanh, và 1 cái bản vẽ được phê duyệt 1/500 ngay hàng thẳng lối như cái đỏ, thì ban hiểu rằng, CĐT đang muốn biến cái lung tung như cái xanh, ra cái ngay hàng thẳng lối như cái đỏ. Và khi phê duyệt 1/500 thì nhà nước ok đồng ý về mặt cơ bản rằng chấp thuận xoá mấy cái xanh đi, và làm ra cái thẳng hàng như cái đỏ.

Lưu ý rằng QH1/500 có thể đổi, và nhà nước khi chấp thuận QH 1/500 nghĩa là chấp thuận cho phép xoá cái xanh và làm thành cái đỏ. Chỉ đến đó.

Cái xanh biến thành cái đỏ như thế nào?

THUẬN CHỦ TRƯƠNG: Là hành động xin nhà nước cho làm cái dự án ở chỗ đó.

Đền bù là đi thu mua cái xanh. Nếu chưa có thuận chủ trương thì đi mua như mua đất bình thường, có thuận chủ trương rồi thì có thể nhờ nhà nước giúp.

QH 1/500 là xin nhà nước cho xoá hết cái xanh, và biến thành các lô như cái đỏ. Lưu ý rằng cái này là xin vậy thôi, bữa sau không thích thì đổi.

Nếu không muốn đổi thì làm, và xin các thủ tục về xây dựng. Đi làm hạ tầng là làm đường, làm các công trình hạ tầng theo y như QH 1/500 được duyệt.

Song song với đó là xin chấp thuận đầu tư nhà ở, rồi xin nhà nước thu hồi và giao đất, thu hồi là thu hồi hết mấy cái xanh xanh, giao đất là giao lại theo như cái đỏ đỏ, chỗ nào phân lô, chỗ nào làm đường ... rồi tính tiền Sử dụng đất và đóng tiền sử dụng đất.

Khi làm xong hòm hòm hạ tầng theo như QH 1/500 thì kêu đơn vị nhà nước đến xác nhận. Đơn vị nhà nước sẽ xem và bảo ok, hạ tầng làm đúng bản vẽ, đúng 1/500.

Rồi tiếp đến bên Sở TN xuống đo đạc lại thực tế như thế nào, xong lên lại bản vẽ, bản vẽ này gọi là bản vẽ phân lô ra sổ đỏ. Thường thì bản vẽ đó y như bản vẽ phân lô 1/500 của CĐT vẽ hồi xưa nếu CĐT làm đúng, còn nếu CĐT làm lệch xíu thì bản vẽ này có thể bị lệch xíu.

Xong rồi Sở TNMT mới dựa vào bản vẽ mới đo này, xong rồi đi cấp sổ lại, lúc này hoàn thành sứ mệnh, xoá xong cái xanh và biến cái đỏ thành cái xanh mới.

Lúc này mới gọi là có sổ đỏ.

Thê nên câu nói "Pháp lý đầy đủ, dự án có 1/500", và đưa thêm 1 mớ sổ đỏ (là loại xanh). Thực tế thì lúc này mới gọi là buổi bình minh của quá trình làm pháp lý dự án thấp tầng thôi.

Mr Đức Duc Le