largeer

lili

lili

2021-05-17 21:41:00

Dự án Thanh Long Bay của Nam Group dính loạt sai phạm nghiêm trọng

Liên tiếp dính hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, bị cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần nhưng có vẻ như dự án Thanh Long Bay của doanh nhân Lê Minh Trí vân quyết tâm làm ngơ, “bỏ ngoài tai” tất cả để tiến hành giao dịch. Người ta không khỏi thắc mắc , thế lực nào đã đứng sau và Nam Group mạnh đến cỡ nào?

Năm 2003,UBND tỉnh Bình Thuận giao 896.840,3m2 đất cho Công ty Trung Sơn Bắc (Nam Group), đến năm 2005, UBND tỉnh giao bổ sung 6.726,3m2 đất trong hành lang bảo vệ đường bộ, nâng tổng diện tích đất là 903.566,6m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư không tiến hành xây dựng Khu du lịch mà “ngâm” trong suốt thời gian dài.

Vào tháng 12.2015, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành Quyết định số 3471/QĐ-UBND về việc chấp nhận chủ trương đầu tư, dự án Khu du lịch Hòn Lan(tên thương mại Thanh Long Bay) có tổng vốn đầu tư khoảng 210 tỉ đồng. Mục tiêu dự án là kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng biệt thự để bán và cho thuê theo vòng đời dự án và theo kế hoạch ban đầu thì dự án sẽ đi vào hoạt động năm 2017. Nhưng hiện nay, dự án vẫn đang ở giai đoạn hoàn tất thủ tục để chuẩn bị xây dựng.

6ae032e

Đây không phải là lần đầu tiên, chủ đầu tư này bị tuýt còi vì vi phạm liên quan đến tính pháp lý của dự án và hoạt động kinh doanh bất động sản. Cụ thể, vào tháng 7.2019, Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận đã có Công văn số 2063/SXD-QLN&PTĐT với nội dung chấn chỉnh việc giao dịch mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam của Công ty TNHH Trung Sơn Bắc. Bởi vì tại thời điểm đó, chiếu theo Quyết định chấp nhận chủ trương đầu tư dự án KDL Hòn Lan của UBND tỉnh Bình Thuận thì mục tiêu dự án này là kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng biệt thự để bán và cho thuê theo vòng đời dự án. Nhưng một số sàn giao dịch lại giới thiệu về quy mô dự án và chức năng thì một phần dự án này lại đang mang hơi hướng của một dự án nhà ở.

Tháng 3/2021, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Thuận vừa xử phạt hành chính Công ty Trung Sơn Bắc,17,5 triệu đồng. Trong đó, chủ đầu tư đã đã khởi công xây dựng công trình nhà phố liền kề tại dự án Thanh Long Bay mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công công trình đã được phê duyệt.

Bất chấp việc dính vô số lùm xùm và xử phạt từ cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư dự án Thanh Long Bay vẫn tiếp tục tung quân chào bán dự án và thu tiền của khách hàng.

Theo thông tin trên Doanh nghiệp và Đầu tư, dự án được mở bán lần đầu vào ngày 13/7/2019, với giá được chào bán cho căn hộ biển 1PN diện tích 38m2 là 1,6 tỷ (chưa VAT); nhà phố biển diện tích 6 x 18m2, 2 lầu 1 sân thượng là 6 tỷ (chưa VAT).

h1

Mặc dù chưa được cơ quan chức năng cho phép mở bán, nhưng dự án Thanh Long Bay đã được hàng loạt các sàn đình đám tham gia chào bán sản phẩm như: DKRA; HomeLand; Danhkhoi Real; Lộc Phát Hưng; NamLand; Benthanh real; Namtrung Land; HDPro Land; GalaxyRealty; Giakhanh Land; Viettien Land; Haiphat Home; HomeLandSG; NewdayLand; Doha Land.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên, chủ đầu tư này bị tuýt còi vì vi phạm. Trước đó, vào năm 2019, Sở Xây dựng Bình Thuận cũng đã có văn bản đề nghị Công ty Trung Sơn Bắc không thực hiện hoặc ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động giao dịch mua bán, chuyển nhượng hoặc vận dụng các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí; không đăng tải trên mạng internet các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án trên khi chưa đủ điều kiện giao dịch.

Có thể thấy, với hàng loạt sai phạm: chưa nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở lâu dài do chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 và được cảnh báo nhiều lần từ phía cơ quan chức năng. Thế nhưng dự án Thanh Long Bay của doanh nhân Lê Minh Trí đã “bỏ ngoài tai” tất cả để tiến hành giao dịch. Vậy, dư luận đang đặt câu hỏi, thế lực nào đã đứng sau và Nam Group của ông mạnh đến cỡ nào?

Theo tìm hiểu được biết, Nam Group, tiền thân là Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn Bất động sản M&T, được thành lập từ tháng 5/2015, có trụ sở chính đặt tại quận 7, TP.HCM. Đến năm 2016, Công ty này đổi tên thành Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Bất động sản Nam Anh và tiếp tục đổi tên thành Nam Group vào năm 2017. Nam Group có vốn điều lệ ban đầu là 8 tỷ đồng do 2 cá nhân là ông Lê Minh Trí (nắm 60% vốn điều lệ) và bà Vũ Thị Như Mai (nắm 40% vốn điều lệ). Tính đến tháng 4/2020, vốn điều lệ của Nam Group lên 500 tỷ đồng.

Nam Group hiện sở hữu hệ sinh thái gồm 6 thành viên viên (Nam Land, Nam Khôi, Nam Mộc, NamCons, Hồng Phúc Land, Trung Sơn Bắc) và 2 công ty liên kết (Nam Trung, Nam Invest).

Doanh nghiệp này cũng sở hữu 2 dự án bất động sản tại Phú Quốc khác. Trong đó, Wyndham Garden Phú Quốc có quy mô 74.727m2 thuộc quần thể đô thị nghỉ dưỡng Nam Bãi Trường, gồm 153 căn biệt thự và 25 lô phố thương mại mặt tiền 36m và Casa Garden Hill Phú Quốc có quy mô 22.500 m2, gồm 58 căn biệt thự. Wyndham Garden Phú Quốc có tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng.

NMN