largeer

lili

lili

2022-01-25 15:30:00

Dự án nạo vét suối Đắk Rí gây sạt lở bị dừng hoạt động

Sau khi truyền thông phản ánh về dự án nạo vét, nắn dòng suối Đắk Rí (xã Đức Xuyên, huyện Krông Nô (Đắk Nông) bị người dân phản ứng gay gắt vì gây sạt lở đất, UBND huyện Krông Nô đã quyết định cho dừng toàn bộ dự án này.

Sáng nay (24/1), trao đổi với PV Infonet, ông Trần Đăng Ánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Nô cho biết, địa phương này sẽ cho dừng dự án nạo vét, nắn dòng suối Đắk Rí vì có nhiều dư luận không tốt.

Theo ông Ánh, sau khi có quyết định tạm dừng, huyện sẽ yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng và Dịch vụ Phát Hải Nam đưa tất cả thiết bị phục vụ thi công dự án như: bơm trục đứng, xà lan, ống hút, máy xúc, xe tải vận chuyển... ra khỏi khu vực thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, bộ phận chuyên môn sẽ xác định khối lượng cát đã thu hồi được trong quá trình doanh nghiệp tổ chức nạo vét, báo cáo về UBND xã Nâm N’Đir, Đức Xuyên để có cơ chế giám sát.

“Chúng tôi đã giao cho địa phương, các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ việc này; nếu để sai phạm huyện sẽ xử lý theo quy định”, ông Ánh nhấn mạnh.

Dự án nạo vét suối gây sạt lở đất khiến người dân địa phương bức xúc.

Dự án nạo vét suối gây sạt lở đất khiến người dân địa phương bức xúc.

Trước đó, như Infonet phản ánh, vào cuối năm 2019, UBND huyện Krông Nô phê duyệt triển khai dự án nạo vét, nắn dòng suối Đắk Rí. Doanh nghiệp tư nhân xây dựng và dịch vụ Phát Hải Nam là đơn vị trúng thầu, đến đầu năm 2020, công việc nạo vét được tiến hành.

Tuy nhiên, dự án này đã bị người dân địa phương phản ứng gay gắt vì họ cho rằng đây là hoạt động hút cát của doanh nghiệp chứ không phải nạo vét, khơi thông, khiến lòng suối bị sạt lở nặng nề.

Qua tìm hiểu thực tế, PV Infonet nhận thấy, hiện trong khu vực dự án này có nhiều cồn cát lên đến hàng ngàn m3.

Điều đáng nói, khi làm việc với báo chí, ông Lê Phước Hải, chủ doanh nghiệp tư nhân xây dựng và dịch vụ Phát Hải Nam khẳng định, ban đầu khi nạo vét suối Đắk Rí chỉ thấy rất nhiều cát và mang đi đổ ra các khu vực khác.

Ngoài ra ông này còn cho rằng, việc tận thu cát là theo chỉ đạo của chính quyền, không phải ý định của doanh nghiệp và khoảng 2 tháng nay đã hợp đồng với một doanh nghiệp khác để triển khai dự án nạo vét suối.

Theo Infonet