Saigon 247

2025-11-03 16:49:00

Dự án chỉnh trang đô thị lớn nhất Thành phố Hồ Chí Minh tăng tốc về đích

Sau hai năm khởi công xây dựng, Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên dài 32km (64km cho cả hai bên) bước vào giai đoạn tăng tốc thi công để hoàn thiện toàn bộ dự án vào năm 2026.

Dự án cải tạo tuyến kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư khoảng 9.000 tỷ đồng, từ ngân sách Trung ương và thành phố được xem là dự án chỉnh trang hạ tầng và cải tạo hệ thống tuyến kênh dài nhất Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án đi qua 7 quận, huyện trước đây của thành phố, gồm: Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Hạ tầng dọc tuyến kênh được chỉnh trang đồng thời kết nối tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và tỉnh Bình Dương, tỉnh Đồng Nai qua sông Sài Gòn. Khi hoàn thành công trình cải tạo tuyến kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên còn tạo cơ sở hạ tầng ven kênh hiện đại, đồng bộ, cải thiện môi trường và chất lượng cuộc sống của hàng nghìn hộ dân có dự án đi qua.

Dự án cải tạo tuyến kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên dài 64 km đang dần dần khoác

Dự án cải tạo tuyến kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên dài 64 km đang dần dần khoác "chiếc áo" mới (Ảnh: THẾ ANH)

Dự án bao gồm các hạng mục xây kè bê tông hai bên bờ, nạo vét lòng kênh, xây dựng đường rộng 8-12m dọc hai bên, lắp đặt hệ thống thoát nước, cầu giao thông, hệ thống chiếu sáng, cây xanh, bến thuyền và cầu bộ hành.

Ghi nhận nhiều hạng mục của dự án có tiến độ hoàn thành hơn 80% khối lượng.

Ông Nguyễn Thanh Phong, phụ trách phần lu đường thuộc Đội Thi công, nhà thầu Tổng Công ty Xây dựng số 1-CC1 cho hay: “Do bước vào giai đoạn cao điểm cho nên anh em làm việc không kể ngày đêm, một phần tranh thủ làm xong ngay trong đêm để các em học sinh đi lại được thuận tiện, dễ dàng một phần phải bảo đảm tiến độ công trình đề ra”.

Nhiều hạng mục của dự án cải tạo tuyến kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên đã thông xe kỹ thuật, hình thành những con đường xanh, sạch ven kênh (Ảnh: THẾ ANH)

Nhiều hạng mục của dự án cải tạo tuyến kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên đã thông xe kỹ thuật, hình thành những con đường xanh, sạch ven kênh (Ảnh: THẾ ANH)

Một số hộ dân sinh sống gần khu vực công trình, gần cầu Bến Phân (quận Gò Vấp cũ) phấn khởi chia sẻ, giờ đây xe máy có thể chạy bon bon trên mặt đường nhựa, nơi mà chỉ hai năm trước vẫn là con đường đất nhỏ hẹp sát bờ kênh đen, bốc mùi hôi thối cùng rác thải khắp nơi. Tương tự, tại khu vực rạch Nước Lên, quận Bình Tân cũ, các đội thi công đang khẩn trương triển khai các hạng mục như bó vỉa, làm kè hai bên bờ kênh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Hạ tầng) - Chủ đầu tư đánh giá: Việc thông xe kỹ thuật trước mắt cũng như lâu dài khi hạ tầng đường bộ chạy dọc hai bên tuyến kênh Tham Lương-Bến Cát-rạch Nước Lên được thi công hoàn chỉnh giúp kết nối các đường nhánh ở các khu dân cư với đường trục chính, quốc lộ thông qua đường ven kênh, tạo thêm hướng lưu thông mới, giúp giải tỏa một lượng lớn lưu lượng phương tiện đi lại. Cùng với đó, việc này còn góp phần hình thành hệ thống mảng xanh, công viên dọc bờ kênh đồng bộ, tạo bộ mặt đô thị văn minh, xanh và sạch.

Ông Đậu An Phúc, Giám đốc Ban Hạ tầng cho biết: Ban cùng đội ngũ kỹ sư, đơn vị thi công và tư vấn giám sát đã khẩn trương tập trung khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công đến nay đã hoàn thành cơ bản các hạng mục như xây dựng kè bờ kênh, hạ tầng kỹ thuật (hệ thống thoát nước, hào kỹ thuật,…), hạng mục đường giao thông. Thành phố phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.

Ông Phúc cũng nhìn nhận, thời gian qua, dự án không thiếu tiền kể cả vốn từ Trung ương rót về cho nên chủ đầu tư sẵn sàng thanh toán khối lượng thi công cho nhà thầu trong thời gian sớm nhất.

Tuy nhiên, trên thực tế, có tình trạng một số nhà thầu thi công rất chậm, thiếu trách nhiệm chưa bảo đảm tiến độ đề ra, trường hợp nhắc nhở mà nhà thầu không khắc phục chủ đầu tư sẽ cắt hợp đồng chuyển qua cho nhà thầu khác thi công; cộng thêm nguồn vật liệu xây dựng như cát, đá khan hiếm, tăng giá nên tác động đến tiến độ thi công chung của dự án.

Ban Hạ tầng đang phấn đấu thông xe 10km hạ tầng kỹ thuật cộng với 5km đã thông xe trước đó nâng tổng chiều dài lên thành 15km đồng thời thông xe toàn bộ 64km hai bên bờ kênh vào cuối năm, rút ngắn tiến độ từ 3-5 tháng so với kế hoạch; đồng thời tháng 9 bắt đầu tổ chức nạo vét lòng kênh, làm công viên và tạo cảnh quan hai bên tuyến kênh này.