Mèo mun

Mèo mun

2022-07-18 07:54:00

Đột kích hàng loạt 'lò' độ xe

Kiểm tra nhiều tiệm sửa xe mô tô, xe gắn máy nghi độ xe và các \'lò\' độ xe mô tô, CSGT TP.HCM phát hiện, tạm giữ nhiều \'xe cọp\'.

Hôm qua (17.7), Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC08) Công an TP.HCM cho biết đã phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) và Phòng Tham mưu (PV01) Công an TP.HCM lập các tổ công tác kiểm tra 11 địa điểm sửa xe mô tô, xe gắn máy nghi độ xe và các “lò” độ xe tại TP.HCM.

Phát hiện hàng loạt vi phạm

Qua kiểm tra 11 tiệm sửa xe nghi “độ xe”, các “lò” độ xe và cơ sở gia công, kinh doanh phụ tùng, linh kiện phục vụ “độ xe” tại Q.10, Q.11, Q.12, Q.1, Q.Tân Phú, Q.Gò Vấp, TP.Thủ Đức (TP.HCM), lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ nhiều “xe cọp” (những chiếc xe mô tô được thay đổi kết cấu, độ lại, dùng vào mục đích đua xe); linh kiện, phụ tùng độ, chế xe không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Các cơ sở này đều có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Công an tạm giữ nhiều “xe cọp”, linh kiện, phụ tùng độ xe không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ PC08

Công an tạm giữ nhiều “xe cọp”, linh kiện, phụ tùng độ xe không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ PC08

Khi kiểm tra tiệm sửa xe Quý Chia tại Q.Tân Phú do ông T.H.T (42 tuổi, ngụ Q.6) làm đại diện hộ kinh doanh, tổ công tác phát hiện có 3 xe độ trái 62 (thay piston có đường kính lớn hơn để xe chạy nhanh hơn), 2 xe không có số máy.

Bên cạnh đó, tổ công tác cũng phát hiện 3 xe mô tô đang độ trái 62 và nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ khi kiểm tra tiệm sửa xe A Sáng tại Q.10 do bà P.T.T (42 tuổi) làm đại diện hộ kinh doanh. Trong đó, xác định có 2 “xe cọp” và 1 xe không có số máy.

Trong ngày 16.7, tổ công tác đột kích tiệm sửa xe Công ty TNHH MTV TM Light tại Q.10 của ông V.N.S (41 tuổi, ngụ Q.10). Tại thời điểm kiểm tra, tổ công tác phát hiện cơ sở này có 1 xe mô tô đang sửa chữa, nhưng không có số máy, không xuất trình được giấy tờ xe và nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Làm việc với cơ quan chức năng, ông V.N.S cho biết các linh kiện, phụ tùng được nhập từ Đài Loan, Trung Quốc hoặc mua tại VN rồi dán nhãn hiệu Light để bán ra thị trường.

Kiểm tra tiệm Phi Nguyễn Xí tại TP.Thủ Đức do ông L.Q.P (42 tuổi, ngụ Q.Phú Nhuận) làm đại diện hộ kinh doanh, tổ công tác phát hiện một số linh kiện, phụ tùng độ xe không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Ông L.Q.P cho biết, các phụ tùng, linh kiện được mua từ nhiều nơi ngoài thị trường, sau đó được độ theo nhu cầu của khách hàng.

Kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện, tạm giữ hàng loạt mâm xe, bộ nồi, đèn xe, dây dầu thắng, bình nhớt, phuộc xe, đầu máy, má dên, cùm tay ga, bố nồi... không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trước đó, các cơ sở kinh doanh này đã được công an địa phương kiểm tra, lập hồ sơ theo dõi.

Hiện các “xe cọp”, xe thay đổi kết cấu, cùng các linh kiện, phụ tùng phục vụ độ xe đã được CSGT TP.HCM và các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM lập hồ sơ bàn giao cho công an địa phương tạm giữ, xử lý theo quy định.

“Nài xe” so kè tốc độ để quảng cáo cho “lò”

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện lãnh đạo PC08 cho biết có trường hợp “lò” không ngần ngại “độ” ra những “quái vật” tốc độ phục vụ cho các tay đua “đi thi giải” nhằm quảng cáo thương hiệu “lò” độ.

Mặt khác, các “lò độ” còn cạnh tranh, giành khách bằng cách lắp ráp “xe cọp”, tổ chức các giải so kè tốc độ giữa các “lò” với nhau. Sau khi đạt được một số “thành tích” nhất định, họ sẽ từng bước chuyển hướng, mở ra những lò “độ” phục vụ khách hàng vãng lai, người đam mê tốc độ có nhu cầu “độ”, chế xe.

Đơn cử, khi kiểm tra, tổ công tác phát hiện cơ sở kinh doanh linh kiện, phụ tùng độ xe có dán “thành tích” hạng nhất và hạng nhì một giải đua xe diễn ra tại Bình Dương. Qua đấu tranh, người quản lý trực tiếp cơ sở này cho biết chỉ độ xe phục vụ cho các tay đua tham gia các giải đua xe “được cấp phép”, không cho “nài xe” (tay lái chuyên chạy đua) ra so kè tốc độ để quảng cáo hoặc độ xe đại trà. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này có đến vài trăm bộ phụ tùng, linh kiện độ xe. Tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng cũng phát hiện một số chiếc xe của khách hàng vãng lai đưa đến cơ sở thay đổi kết cấu...

Theo đại diện lãnh đạo PC08, hiện nay các giải đua xe tiên tiến trên thế giới có đưa ra quy chuẩn kỹ thuật rất chuyên nghiệp, nghiêm ngặt. Còn tại VN, có trường hợp mang xe độ đi dự giải đua xe, tự thỏa thuận về xi lanh. Điều này dẫn đến tình trạng các “lò”, cơ sở bán linh kiện, phụ tùng cũng đua nhau độ, chế ra những “quái vật” tốc độ hoặc cho “nài xe” ra so kè tốc độ để lấy chiến tích nhằm quảng cáo, kinh doanh.

Tiếp tay cho đua xe trái phép

Đại diện lãnh đạo PC08 cho biết thêm, các “lò” độ xe nở rộ là nguy cơ dẫn đến những vụ thanh thiếu niên tụ tập so kè tốc độ, đua xe trái phép. Hầu hết các đối tượng trước khi tụ tập đua xe đều đem xe đi thay đổi kết cấu và phân khối tại các tiệm sửa xe. Khi cầm lái, các thanh thiếu niên thường chạy tốc độ cao, rất nguy hiểm. Trong thời gian tới, PC08 sẽ tiếp tục đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các “lò” độ xe.

Theo Thanh Niên