largeer

Trúc Linh

Trúc Linh

2021-11-26 08:20:00

Đồng Nai: Tự cho công nhân về nhà khi dương tính với SARS-CoV-2 doanh nghiệp sẽ bị xử ký nghiêm

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cho công nhân trở về nhà tự điều trị khi test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tại doanh nghiệp đã dẫn đến tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng mỗi ngày một tăng. Trước tình trạng này, cơ quan chức năng và chính quyền TP Biên Hòa đã ra quân kiểm tra và xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh Covid -19 .

Báo Đồng Nai thông tin,thời gian qua, số ca F0 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục gia tăng, nhất là ở TP.Biên Hòa. Một trong những nguyên nhân là nhiều trường hợp F0 là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn sau khi test nhanh phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2, phía DN không thực hiện đúng quy trình xử lý mà tự ý cho về nhà tự cách ly, dẫn đến dịch bệnh lây lan nhanh trong cộng đồng.

Tổ kiểm tra của Tiểu ban Xử lý vi phạm phòng, chống dịch TP.Biên Hòa làm việc với đại diện một công ty vi phạm trong việc xử lý khi phát hiện F0. Ảnh: Trần Danh

Tổ kiểm tra của Tiểu ban Xử lý vi phạm phòng, chống dịch TP.Biên Hòa làm việc với đại diện một công ty vi phạm trong việc xử lý khi phát hiện F0. Ảnh: Trần Danh

Trước thực tế này, các cơ quan chức năng, chính quyền TP.Biên Hòa đã ra quân kiểm tra, xử lý đối với các DN vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

* Tự cho công nhân về nhà khi dương tính với SARS-CoV-2

Gần nhất, vào ngày 20-11, Trạm y tế P.Long Bình tiếp nhận thông tin có 2 trường hợp F0 đã được công ty tự ý cho về cách ly tại phòng trọ mà không báo cho chính quyền địa phương.

Cụ thể, ngày 18-11, chị N.T.T. (ngụ KP.6, P.Long Bình) đi làm tại Công ty S.V. (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) được công ty tổ chức test nhanh phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, chị T. được cách ly tại công ty để chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR. Đến ngày hôm sau, khi có kết quả khẳng định chị T. nhiễm virus SARS-CoV-2, công ty đã yêu cầu chị T. tự đi xe về phòng trọ để cách ly mà không chủ động báo cho chính quyền địa phương.

Còn trường hợp của chị N.T.A.T., công nhân Công ty I.V. (Khu công nghiệp Amata) cũng được công ty cho về nhà để cách ly sau khi test nhanh phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tương tự, chị L.T.B.T. (24 tuổi, ngụ P.An Bình, là công nhân của Công ty V.T., Khu công nghiệp Biên Hòa 1) được Trạm y tế P.An Bình tiếp nhận là F0 vào ngày 19-11. Tuy nhiên, theo xác minh của công an địa phương, trước đó chị T. đến làm việc, Công ty V.T. tổ chức test nhanh phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 nên đã cho về nhà tự cách ly mà không báo với chính quyền địa phương; không thực hiện đúng quy định, quy trình xử lý F0, F1 tại DN.

Trước đó, anh V.D.H. (P.An Bình, TP.Biên Hòa) là công nhân đang làm việc tại Công ty B.B.C. (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) cũng phát hiện dương tính với virus SARS-CoV-2 qua test nhanh tại công ty vào ngày 18-11. Tuy nhiên, sau đó anh H. được công ty cho về nhà tự cách ly mà không thông báo cho địa phương. Sau khi về nhà, anh H. đã báo cho Trạm y tế phường.

Theo công an các địa phương nói trên, các trường hợp này đều có dấu hiệu vi phạm về quy trình xử lý F0 tại các DN theo quy định của các cơ quan chức năng. Do đó, công an các địa phương đã báo cáo với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và Tiểu ban Xử lý vi phạm phòng, chống dịch của TP.Biên Hòa để có biện pháp xử lý theo quy định.

* Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm

Theo lãnh đạo Công an TP.Biên Hòa, trong những ngày qua, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố, Tiểu ban Xử lý vi phạm phòng, chống dịch đã cho thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra các trường hợp có dấu hiệu vi phạm quy định phòng dịch để xác minh, xử lý. Đặc biệt, lực lượng chức năng đã chú trọng xử lý các DN trên địa bàn thành phố vi phạm quy trình xử lý F0, F1 khi được phát hiện tại công ty.

Đồ họa về quy trình xử lý khi xuất hiện ca F0 trong doanh nghiệp theo hướng dẫn tại văn bản số 9496/SYT-NV ngày 11-11-2021 của Sở Y tế về việc hướng dẫn tạm thời phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp. Thông tin: Trần Danh - Đồ họa: Thành Vinh

Đồ họa về quy trình xử lý khi xuất hiện ca F0 trong doanh nghiệp theo hướng dẫn tại văn bản số 9496/SYT-NV ngày 11-11-2021 của Sở Y tế về việc hướng dẫn tạm thời phương án phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp. Thông tin: Trần Danh - Đồ họa: Thành Vinh

Trong những ngày qua, đã có 5 công ty đóng tại các khu công nghiệp: Biên Hòa 1, Biên Hòa 2, Amata... bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý vì đã để các F0 tự về nhà mà không trình báo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Đến kiểm tra, lập biên bản xử lý tại Công ty T.V.N. (Khu công nghiệp Biên Hòa 2), thiếu tá Đỗ Nhật Tường (Công an TP.Biên Hòa, thành viên tổ kiểm tra, xử lý) cho biết, việc công ty tự ý cho công nhân về nhà khi đã phát hiện nhiễm virus SARS-CoV-2 mà không báo cho địa phương để xử lý theo quy trình là sai quy định. Trong trường hợp người nhiễm đó làm lây lan dịch bệnh cho cộng đồng thì phải xem xét xử lý trách nhiệm của chính DN để dịch bệnh lây lan.

Thượng tá Huỳnh Yên Nam, Trưởng Công an TP.Biên Hòa, Trưởng tiểu ban Xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19 TP.Biên Hòa cho biết, các DN vi phạm quy trình, không có phương án xử lý khi phát hiện các trường hợp F0 đang được cơ quan chức năng lập hồ sơ xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, Tiểu ban Xử lý vi phạm phòng, chống dịch của thành phố sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm khác.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, đối với các DN hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng không có khu cách ly tập trung khi có ca F0 tại DN theo quy định, Tiểu ban Y tế chủ trì phối hợp với Tiểu ban Xử lý vi phạm về phòng, chống dịch kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh xử lý các DN vi phạm nêu trên.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên đề nghị ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các phường, xã khi phát hiện các DN tự ý cho F0, F1 về nhà mà không báo cho chính quyền địa phương thì kịp thời có văn bản thông báo cho Tiểu ban Xử lý vi phạm về phòng, chống dịch của thành phố xác minh, xử lý theo quy định.