largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-09-03 13:39:00

Đồng Nai: Thông tin chính thức vụ 'tình nguyện viên chốt 'vùng xanh' đánh dân'

Vụ việc lan truyền trên mạng xã hội thông tin một người đàn ông tên TVB (47 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) bị lực lượng trực chốt “vùng xanh” đánh gây thương tích vào tối 29-8. Mới đây UBND huyện Trảng Bom đã có văn bản báo cáo chính thức về vụ việc này.

Theo đó qua công tác theo dõi, nắm tình hình vào ngày 31/8/2021 trên một số trang facebook cá nhân và Tạp chí Điện tử Ngày nay, tại mục 24/7 đăng tải bài viết: Đồng Nai:" Một người dân bị lực lượng kiểm soát dịch đánh hội đồng tại chốt kiểm soát dịch trên địa bàn  ấp 1, xã Sông Trầu".

Ngay sau khi nắm tình hình, UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo Công an huyện, UBND xã Sông Trầu kiểm tra làm rõ thông tin vụ việc nêu trên để xử lý theo đúng quy định, UBND huyện báo cáo kết quả như sau:

Vào khoảng 19h ngày 29/8/2021, chị Kim Thị Mỹ Phúc sinh năm 1984 HKTT: ấp Thuận Hào, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng (tạm trú tại nhà trọ ông Dương Văn Bắc thuộc tổ 3  ấp 1 xã Sông Trầu) thấy con trai tên Trương Văn Thường sinh năm 2007 bị bố là Trương Văn Bình sinh năm 1974, HKTT: Liêu Tú, Trần Đề, Sóc Trăng đi nhậu về say đánh sưng vùng trán trên nên dẫn Thường đến chốt kiểm soát bảo vệ "vùng xanh" do Ban ấp 1 xã Sông Trầu thành lập để trình bày sự việc. Sau khi chị Phúc và cháu Thường trở về phòng trọ thì anh Bình đến chốt kiểm soát làm việc với lực lượng trực chốt (chốt này được UBND xã thành lập và giao cho Ban ấp 1 quản lý điều hành). Tổ trực chốt có 3 người gồm anh Nguyễn Văn Tiến, Đặng Bá Hữu Nghĩa, và Từ Quốc Tuấn (tình nguyện viên là người địa phương thuộc tổ 3 ấp 1; trong quá trình làm việc với anh Bình thì tổ trực chốt có dùng roi mây đánh vào phía sau đùi của anh để phạt anh Bình về hành vi nhậu say về quậy phá gia đình, mỗi người đánh 2 roi. Sau đó anh Bình đi về phòng trọ, chị Phúc có thấy anh Bình có vết bấm ở phía sau đùi nên báo chủ nhà trọ cùng lực lượng trực chốt đưa anh Bình đi bệnh viện khám và nhập viện lúc 20h30p ngày 29/8. Qua hồ sơ khám tại Trung tâm y tế huyện Trảng Bom, anh Bình có vết thương bầm phía sau 2 đùi, nồng độ cồn 160mg/dl (mức cao nhất về vi phạm nồng độ cồn). Đến 22h cùng ngày anh Bình đã về phòng trọ tại ấp 1, xã Sông Trầu.

Empty
Empty

Ngày 31/8 đoàn công tác của xã do chủ tịch xã là ông Nguyễn Văn Dũng dẫn đầu đã đến thăm, động viên gia đình anh Bình chị Phúc; đại diện gia đình cho biết sức khỏe anh Bình vẫn chưa ổn định nên chưa làm việc với đoàn công tác.

Do gia đình thuộc hộ khó khăn nên bà Phúc có nguyện vọng chính quyền địa phương hỗ trợ lương thực, thực phẩm và yêu cầu bồi thường thuốc men, tiền viện phí ngoài ra không yêu cầu xử lý gì. Lãnh đạo và chính quyền địa phương đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm và bồi thường tiền thuốc men, tiền viện phí cho gia đình anh Bình.

Kết quả xác minh cũng cho biết tác giả bài viết không làm việc trực tiếp với anh Bình mà sử dụng điện thoại trao đổi và ghi âm cuộc nói chuyện với anh Bình để đăng tải lên facebook cá nhân. Hiện nay bài viết trên facebook đã xóa.

UBND huyện Trảng Bom đã chỉ đạo Công an huyện, UBND xã Sông Trầu phối hợp giải quyết vụ việc, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã, đồng thời chỉ đạo tiếp tục xác minh, làm việc với những người liên quan để xử lý theo quy định.

Trước đó, vào sáng ngày 1-9, tại cuộc họp với Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó giám đốc công an tỉnh Đồng Nai thông tin về việc một người đàn ông bị đánh tại chốt bảo vệ "vùng xanh" ở huyện Trảng Bom (Đồng Nai).

Cụ thể, theo ông Đạt, trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một người đàn ông tên TVB (47 tuổi, ngụ xã Sông Trầu, huyện Trảng Bom) bị lực lượng trực chốt “vùng xanh” đánh gây thương tích vào tối 29-8.

Ban giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu địa phương vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ vụ việc.

Qua xác minh, Công an tỉnh Đồng Nai xác định vào tối 29-8, một phụ nữ (được xác định là vợ ông B) dẫn theo con trai ra chốt kiểm soát ấp 1 xã Sông Trầu do ban ấp lập để bảo vệ "vùng xanh".

Người phụ nữ này trình bày, chồng nhậu nhẹt say xỉn về rồi đánh con.

Thấy vậy, lực lượng tình nguyện viên tại chốt bảo vệ “vùng xanh” đã kêu ông B ra và dùng roi mây đánh vào người đàn ông này để yêu cầu không nhậu nhẹt, đánh con.

"Chúng tôi đã xác định được là các tình nguyện viên tham gia đánh ông B và yêu cầu những người này đến xin lỗi và hỗ trợ lương thực, thuốc men. Sự việc không có sự tham gia lực lượng công an", đại tá Đạt cung cấp thông tin.

Về vụ việc này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nói rằng, người dân có sai nhưng lực lượng của chúng ra không được phép làm sai, đánh dân là không được. Dân sai chúng ta chấn chỉnh xử phạt hành chính, có nhiều cách để giáo dục, xử lý vi phạm.

"Tôi yêu cầu lực lượng xã phường chấn chỉnh lại đội ngũ lực lượng các chốt, làm việc có mệt, có nóng nảy nhưng phải biết kiềm chế, phải ứng xử đúng mực với người dân, không được phép vì nóng nảy mà chúng ta vi phạm pháp luật. Không được vì nóng nảy mà ứng xử sai với người dân. Vì ứng xử không khéo sẽ tạo nên sự bức xúc đối với người dân. Với dân là phải lễ phép, trân trọng, có trách nhiệm với họ, giáo dục, xử phạt theo quy định pháp luật", Bí Thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.