largeer

lili

lili

2022-02-02 13:30:00

Đồng Nai: Tạo đà cho năm mới

Năm 2021 khép lại với nhiều bộn bề trên mọi phương diện kinh tế - xã hội vì là năm dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Nền kinh tế bị tác động mạnh, GDP sụt giảm, các chuỗi cung ứng đứt gãy, nhiều ngành nghề phải “đóng băng” đến nay vẫn khó để phục hồi...

Những km đầu tiên của dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn H.Xuân Lộc đã được thảm nhựa bê tông. Ảnh: Phạm Tùng

Những km đầu tiên của dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn H.Xuân Lộc đã được thảm nhựa bê tông. Ảnh: Phạm Tùng

Là một tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, một trong những “đầu tàu” của cả nước về phát triển kinh tế, cũng là địa phương có tỉ trọng xuất khẩu và thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thuộc nhóm đầu cả nước, nên Đồng Nai dĩ nhiên cũng là một trong các địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ dịch Covid-19. Bức tranh phát triển năm 2021 của Đồng Nai cho thấy sự giảm sút khá mạnh về tăng trưởng GRDP, doanh thu du lịch, thương mại… Song cũng chứng kiến sự phục hồi, bứt phá của nhiều lĩnh vực (xuất khẩu, thu ngân sách, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước…) khi “mở cửa” sau một thời gian dài giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

Đặc biệt, ở những tháng cuối năm, việc tái khởi động các dự án hạ tầng giao thông trọng yếu của quốc gia cũng như việc khởi công mới các dự án trọng điểm của tỉnh đã thực sự nhen lên những kỳ vọng mới cho năm 2022. Chẳng hạn, dự án Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (một trong 2 dự án trọng điểm quốc gia đi qua địa bàn tỉnh) sau một thời gian gặp khó khăn kép (dịch Covid-19 và thiếu hụt vật liệu san lấp), nay đã tái khởi động với nhịp độ thi công quyết liệt, trong đó một số nhà thầu còn đăng ký thi công xuyên Tết. Dự án này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phát triển bởi đóng vai trò kết nối, phát huy hiệu quả các đoạn đường bộ cao tốc đã và đang được đầu tư như: tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành; Dầu Giây - Liên Khương và Biên Hòa - Vũng Tàu. Đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cũng sẽ giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm kinh tế, du lịch, mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực Nam Trung bộ.

Tương tự, theo kế hoạch, năm 2025, dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sẽ chính thức hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác. Dự kiến trong 3 năm tới, hàng loạt dự án giao thông kết nối sân bay này (đường tỉnh 769, 773, 770B và cầu Cát Lái) sẽ được Trung ương cũng như Đồng Nai triển khai thực hiện.

Ngoài ra, các dự án trọng điểm khác của tỉnh và của TP.Biên Hòa như: cầu Vàm Cái Sứt, hương lộ 2 đang thực hiện; đường ven sông Đồng Nai, cầu Thống Nhất cũng đang “rục rịch”, hứa hẹn một diện mạo hạ tầng mới cho Đồng Nai chỉ trong vài năm tới.

Từ năm 2022, có lẽ Đồng Nai sẽ trở thành một đại công trường với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông lớn nhỏ, tạo đà cho sự phát triển mạnh mẽ của cả một giai đoạn tới. Thực sự thách thức, khó khăn phía trước còn khá nhiều, song rõ ràng, với sự khởi đầu này, sẽ tạo thêm kỳ vọng, niềm tin vào sự phát triển mang tính bứt phá trong giai đoạn tới của Đồng Nai - địa phương được đánh giá là có vai trò trọng yếu trong sự phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.