largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-07-19 11:04:00

Đồng Nai: Tăng tốc hoàn thành hệ thống hạ tầng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đối với 11 công trình hạ tầng xã hội tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, hiện đã có 7 công trình được khởi công xây dựng; 2 công trình gồm: trường mầm non (ký hiệu I-GD-3) và trường tiểu học (ký hiệu I-GD-1) đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu. Ngoài ra, cũng đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu đối với 29 gói thầu giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị đối với trường tiểu học (ký hiệu I-GD-1) và trường mầm non (ký hiệu II-NT-2); 2 công trình còn lại gồm một trường mầm non và một trường THCS hiện đang tiếp tục tổ chức lựa chọn nhà thầu.

Theo Báo Đồng Nai thông tin:

Hiện nay, rất nhiều hộ dân thuộc vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã bắt đầu thực hiện xây dựng nhà cửa tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) để ổn định cuộc sống mới. Do đó, tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và các dịch vụ thiết yếu phục vụ đời sống người dân cũng được tăng tốc hoàn thành.

Hệ thống ống phục vụ luồn cáp điện đã được thi công đến từng lô đất tái định cư để cấp điện cho các hộ dân. Ảnh: P.TÙNG

Hệ thống ống phục vụ luồn cáp điện đã được thi công đến từng lô đất tái định cư để cấp điện cho các hộ dân. Ảnh: P.TÙNG

Từ tháng 4-2020, 5 gói thầu hạ tầng kỹ thuật ưu tiên gồm 4 tuyến đường giao thông chính và hệ thống thoát nước của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chính thức được khởi công xây dựng. Sau hơn 1 năm thi công, những gói thầu ưu tiên này hiện đang trong giai đoạn nước rút hoàn thành thi công xây dựng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện nay, đối với 2 tuyến giao thông chính gồm tuyến N23 và N39, các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng thi công theo hợp đồng. Hiện các nhà thầu đã bắt đầu triển khai công tác sơn đường, hoàn tất công việc của gói thầu để chuẩn bị nghiệm thu hoàn thành về kỹ thuật.

Đối với 2 tuyến giao thông còn lại là D1 và D18, hiện các nhà thầu đã hoàn thành thi công toàn bộ kết cấu mặt đường, hệ thống thoát nước (gồm nước mưa và nước thải), hệ thống ống luồn cáp điện, viễn thông và chiếu sáng. “Các nhà thầu đang chuẩn bị công tác sơn đường, hoàn thiện thi công để nghiệm thu về kỹ thuật. Riêng tuyến đường D18 nhà thầu tiếp tục khắc phục 630m2 vỉa hè bị sụt lún do ảnh hưởng của trận mưa lớn cuối tháng 5 vừa qua” - ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết.

Riêng đối với gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, trước đây do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng đối với đoạn tuyến nằm bên ngoài ranh khu tái định cư nên tiến độ thi công bị chậm trễ. Tuy nhiên, hiện nay, sau khi được bàn giao mặt bằng các nhà thầu cũng đã hoàn thành thi công toàn tuyến đoạn từ trạm xử lý nước thải ra suối Ông Quế và cửa xả. Đối với hạ tầng của 12 khu thuộc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các hạng mục xây dựng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện đã có 3 khu gồm: 5,10 và 11 cơ bản hoàn thành khối lượng thi công theo hợp đồng và đang chuẩn bị để nghiệm thu hoàn thành về kỹ thuật. Các khu còn lại cơ bản hoàn thành xây dựng các tuyến giao thông nội khu, các nhà thầu hiện đang tập trung thi công phần vỉa hè và thảm bê tông một số tuyến đường còn lại.

Cuối tháng 5 vừa qua, UBND H.Long Thành đã tổ chức bàn giao đất tái định cư cho các hộ dân đầu tiên trong vùng dự án Sân bay Long Thành tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ngay sau đó, một số hộ dân đã bắt đầu xây dựng nhà cửa để ổn định cuộc sống mới. Theo thống kê sơ bộ, tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã có hơn 10 hộ dân đang tiến hành xây dựng nhà.

Để đảm bảo các điều kiện cho người dân thực hiện xây dựng nhà cũng như ổn định cuộc sống, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, việc hoàn thiện đầu tư các dịch vụ thiết yếu như: hệ thống cung cấp nước sạch, hệ thống điện cũng đang được tăng tốc thực hiện.

Theo quy hoạch, hệ thống cấp nước cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có tổng chiều dài khoảng 70km, được lắp đặt hệ thống ống nhựa HDPE đường kính 75-400mm, đảm bảo nhu cầu cấp cấp nước sinh hoạt cho toàn khu tái định cư và hệ thống phòng cháy, chữa cháy. Các ống cấp nước được đưa đến trước vỉa hè của các hộ dân.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, hệ thống cung cấp nước sạch cho khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã được thi công hoàn thành và đang trong quá trình nghiệm thu về kỹ thuật để thực hiện bàn giao.

Đối với hệ thống cung cấp điện, theo quy hoạch khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ có 52 trạm biến áp hợp bộ dung lượng từ 250-400kVA, 12 tủ RMU (đóng cắt trung thế), gần 13,4km cáp trung thế ngầm, gần 60km cáp hạ thế ngầm… Hiện đang tổ chức thi công kéo cáp để ưu tiên cấp điện cho các khu, trong đó ưu tiên cấp điện trước cho các khu 5, 7, 9, 10 và 11 thuộc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Theo dự kiến, đến cuối tháng 7, hệ thống cung cấp điện cho toàn khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ hoàn thành thi công.

Riêng đối với hệ thống điện chiếu sáng, hiện đã hoàn thành đấu nối đối với 10/12 khu tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Đối với 2 khu còn lại là khu 6 và 12, công tác lắp đặt, đấu nối cũng đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.