largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-09-15 14:00:00

Đồng Nai sẽ giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp để duy trì sản xuất an toàn

Sáng 15-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 với các Sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Theo đó, trong ngày 14-9, toàn tỉnh ghi nhận thêm 780 ca mắc Covid-19 mới (gồm 5 ca trong cộng đồng, còn lại trong khu cách ly, khu phong tỏa), nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 37.268 ca. Trong đó, có 16 ngàn bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, xuất viện; 337 ca tử vong. Toàn tỉnh đã tiêm gần 1,8 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho gần 1,7 triệu người từ 18 tuổi trở lên, đang tiếp tục triển khai tiêm đợt 7, đợt 8, đợt 9.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, trong ngày hôm nay, UBND tỉnh sẽ ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động kinh tế - xã hội đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới. Trong đó, một số nội dung được quan tâm như: Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, đám tang, đám cưới, thể dục, thể thao, giải trí khi trở về trạng thái bình thường mới thì cho phép mở lại nhưng không tập trung quá 30 người trong trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã điều trị khỏi bệnh Covid-19.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thiết yếu, xây dựng được mở cửa trở lại. Các dịch vụ không thiết yếu vẫn chưa hoạt động. Các cơ sở GD-ĐT chưa dạy – học trực tiếp, dù có ở trong vùng xanh, cam, vàng, đỏ đều tiếp tục học qua truyền hình hoặc qua Internet.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai các hoạt động kinh tế- xã hội đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các địa phương. Ảnh: Huy Anh

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng báo cáo dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai các hoạt động kinh tế- xã hội đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của các địa phương. Ảnh: Huy Anh

Tiếp tục dừng các hoạt động tham quan du lịch. Các sự kiện, lễ hội ngoài trời, phố đi bộ, biểu diễn văn hóa nghệ thuật, giải trí văn hóa khi về trạng thái bình thường mới vẫn hạn chế: cho phép hoạt động nhưng không quá 30 người nếu đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã được điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 80 ngày.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng lưu ý các địa phương cần ràng buộc tỷ lệ người dân đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 tại các vùng xanh để áp dụng các biện pháp giới hạn hoạt động phù hợp. Cụ thể, nếu vùng xanh nào có dưới 60% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm vaccine thì thực hiện theo Chỉ thị 15*; có trên 60% đến 70% người dân đã tiêm vaccine thì thực hiện theo Chỉ thị 19*; có trên 70% người dân đã tiêm vaccine thì trở về trạng thái bình thường mới. Riêng những vùng đỏ, cam, vàng, dù đạt 100% người dân đã tiêm vaccine cũng vẫn phải thực hiện nghiêm Chỉ thị 16*.

Với niềm tin sẽ kiểm soát được ca bệnh trong cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý các địa phương vùng xanh nếu xuất hiện ca F0 phải nỗ lực kiểm soát, không để lây nhiễm cộng đồng. Các vùng đỏ phải chủ động kiểm soát dịch bệnh để sớm trở thành vùng xanh.

Về kế hoạch trở lại trạng thái bình thường mới, tỉnh sẽ áp dụng các tiêu chí vùng xanh đến đơn vị là xã, phường, doanh nghiệp. Xã, phường nào đã “xanh” hoàn toàn thì cho phép mở cửa, trở về trạng thái bình thường mới. Xã, phường nào còn khu phố, ấp chưa xanh thì vẫn chưa được mở cửa. Tỉnh sẽ thực hiện thí điểm vấn đề này từ ngày 20-9 đến ngày 30-9. Sau thời gian này, nếu thực hiện tốt thì sẽ cho phép các ấp, khu phố đã xanh được mở cửa nhằm nới rộng không gian xanh, tạo động lực cho người dân các xã, phường, khu phố, ấp còn cam, vàng, đỏ nỗ lực để chuyển hóa thành vùng xanh, đem lại cuộc sống thoải mái hơn cho người dân.

Người lao động Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) sản xuất 3 tại chỗ (ảnh: Hạnh Dung)

Người lao động Công ty TNHH Sản phẩm máy tính Fujitsu Việt Nam (KCN Biên Hòa 2, TP.Biên Hòa) sản xuất 3 tại chỗ (ảnh: Hạnh Dung)

Về tư duy phòng chống dịch trong doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh chủ trương thúc đẩy các khu công nghiệp xanh, doanh nghiệp xanh trở lại hoạt động. Theo đó, những doanh nghiệp xanh được kết nối với địa phương xanh, đưa người lao động vào khu công nghiệp xanh để phục hồi sản xuất. Doanh nghiệp ở vùng xanh kết nối với công nhân vùng xanh thì hoạt động bình thường. Nhưng doanh nghiệp xanh nằm trong vùng đỏ khi kết nối với công nhân lao động vùng xanh phải đảm bảo đưa rước công nhân an toàn, không được vi phạm các quy định phòng chống dịch, tránh lây nhiễm phức tạp, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công nhân lao động trên đường từ nơi cư trú đến doanh nghiệp làm việc. Các doanh nghiệp phải cố gắng nỗ lực để duy trì sản xuất.

Giao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc đảm bảo an toàn sản xuất. Nhà nước chỉ hỗ trợ doanh nghiệp chứ không làm thay cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải hoàn toàn chủ động ứng phó với dịch bệnh để duy trì sản xuất của doanh nghiệp. Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp tiêm vaccine, xét nghiệm phát hiện F0 nếu có (kế hoạch xét nghiệm do doanh nghiệp chủ động xây dựng); hỗ trợ cách ly F1, điều trị F0 cho doanh nghiệp; hỗ trợ đào tạo về dịch tễ, tổ chức không gian, khung pháp lý để ứng phó với dịch bệnh. Doanh nghiệp nào an toàn thì được tiếp tục sản xuất, doanh nghiệp nào không đảm bảo thì phải dừng sản xuất ngay để khắc phục. Chuyển trạng thái từ doanh nghiệp bị động sang doanh nghiệp chủ động, tích cực để xử lý các vấn đề dịch bệnh trong doanh nghiệp.

Về công tác tiêm chủng, cho phép nhân viên y tế được nghỉ ngơi 1 ngày để sẵn sàng tiêm 500 ngàn liều vaccine Sinopharm ngay sau khi tỉnh tiếp nhận và chuẩn bị tiêm đợt 10. Ngành Y tế tiếp tục sử dụng tối đa nguồn lực y tế để cứu người, hạn chế đến mức thấp nhất tử vong do Covid-19.

Công tác an sinh xã hội thời gian qua đã làm tốt nhưng cần phải sát dân hơn nữa để kêu gọi thêm nhiều nguồn lực xã hội, kịp thời chăm lo cho dân. Lãnh đạo tỉnh, MTTQ rà soát danh sách 75 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, những doanh nghiệp nào chưa ủng hộ thì gõ cửa đề nghị doanh nghiệp ủng hộ. Các doanh nghiệp làm ăn trên mảnh đất này, thu lợi nhuận trên mảnh đất này thì khi người dân gặp khó khăn phải có trách nhiệm chung tay hỗ trợ.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Huy Anh

“Công tác an sinh xã hội, hỗ trợ người dân phải làm liên tục, không chỉ ngày một ngày hai, từ nay đến hết giãn cách mà mãi mãi đến sau này, bởi hậu quả mà dịch bệnh để lại cả về vật chất lẫn tinh thần còn kéo dài. Số tiền 100 tỷ đồng để mua vaccine nếu cần thiết thì chuyển qua an sinh. Cái bụng của người dân là quan trọng, không thể để dân bị đói. Tiếp tục hướng về dân, giúp dân, bởi những hỗ trợ trước kia giờ đã cạn kiệt. Các cấp chính quyền từ tỉnh đến ấp, khu phố tiếp tục nỗ lực đồng lòng chăm lo cho dân” – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác tuyên truyền, Bí thư Tỉnh ủy thống nhất với kế hoạch tổ chức họp báo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để thông tin rộng rãi cho người dân trong tỉnh biết những tiêu chí phân loại vùng đỏ, cam, vàng, xanh; những hoạt động được mở cửa, chưa được mở cửa khi trở về trạng thái bình thường mới… Từ đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, tạo động lực để các địa phương sớm chuyển hóa từ vùng đỏ, cam, vàng sang vùng xanh, để cuộc sống của người dân thoải mái hơn.

Theo báo ĐN