largeer

Loa phường

Loa phường

2021-09-01 17:55:00

Đồng Nai: Phó chủ tịch phường Trảng dài cấp giấy đi đường cho Thanh tra Chính phủ rởm

Vụ việc 'Giả danh Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ để thông chốt kiểm soát phòng, chống dịch' diễn ra ở Biên Hòa, Đồng Nai đang trở thành vấn đề nóng hổi, khi hàng loạt các báo lớn như: Tuổi Trẻ, Công An TPHCM, báo Đồng Nai, VTCnews, báo Lao động... đưa tin về việc một người đàn ông đã lên mạng mua bộ trang phục ngành, thẻ Thanh tra Chính phủ trên mạng với giá 4 triệu đồng, giả danh Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ để qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Theo các báo chia sẻ: Ngày 1/9, Công an TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai đang tạm giữ đối tượng Trịnh Đình Hải (SN 1988, ngụ phường Tam Hiệp, TP Biên Hoà) để điều tra về hành vi giả danh Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ để qua chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Theo điều tra bước đầu, chiều 31/8, Hải đi ô tô đến chốt kiếm dịch số 14 cầu Săn Máu, thuộc khu phố 5, phường Trảng Dài, TP Biên Hoà.

Thẻ, bảng tên giả danh Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ

Thẻ, bảng tên giả danh Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ

Tại đây, lực lượng trực chốt yêu cầu Hải và 1 người khác trên xe xuất trình giấy tờ. Lúc này, Hải tự xưng là Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ, đồng thời đưa ra một bảng tên Vụ trưởng Thanh tra Chính phủ và một thẻ thanh tra mang tên Trịnh Đình Hải với chức vụ: Phó phòng xử lý sau thanh tra, cơ quan Bộ Y tế và yêu cầu lực lượng tại chốt kiểm soát cho Hải đi qua để làm nhiệm vụ.

Nghi vấn giả mạo nên tổ công tác giữ Hải lại làm việc. Lúc này, người này khai nhận không phải là lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, mục đích giả mạo là để đi qua các chốt kiểm soát.

Kiểm tra ô tô của Hải, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ: 1 bảng tên nền màu xanh có hàng chữ Trịnh Đình Hải, Thanh tra Chính phủ, chức vụ: Vụ trưởng; 1 thẻ thanh tra mang tên Trịnh Đình Hải, chức vụ: Phó phòng xử lý sau thanh tra, cơ quan Bộ Y tế; 2 giấy xác nhận đi lại do UBND phường Trảng Dài, UBND phường Long Bình cấp cho Hải để đi làm việc bên ngoài và vào làm việc tại phường…

Giấy tờ tùy thân của Hải và giấy đi đường do UBND phường Trảng Dài cấp.

Giấy tờ tùy thân của Hải và giấy đi đường do UBND phường Trảng Dài cấp.

Giấy tờ tùy thân của Hải và giấy đi đường do UBND phường Trảng Dài cấp.

Giấy tờ tùy thân của Hải và giấy đi đường do UBND phường Trảng Dài cấp.

Giấy tờ tùy thân của Hải và giấy đi đường do UBND phường Trảng Dài cấp.

Giấy tờ tùy thân của Hải và giấy đi đường do UBND phường Trảng Dài cấp.

Phía Công an phường Trảng Dài đã lập biên bản bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang đối với Trịnh Đình Hải về hành vi làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức và tạm giữ toàn bộ số tang vật trên.

Hải khai nhận những trang phục như áo, nón phù hiệu, cầu vai, bảng tên và thẻ thanh tra Hải đặt mua trên mạng xã hội với giá 4 triệu đồng.

Khám xét tại nhà Hải, lực lượng công an thu giữ thêm một số đồ vật, tài liệu như: 1 bảng tên chức vụ Vụ trưởng, 2 bảng tên chức vụ Phó Vụ trưởng, 2 bảng tên chức vụ Vụ phó Thanh tra Chính phủ đều mang tên Trịnh Định Hải; 10 cầu vai, 04 cành tùng các loại…

Công an TP Biên Hòa đã tạm giữ đối tượng và tiến hành khám xét 2 nơi ở tại Tam Hiệp và phường Trảng Dài, thu giữ nhiều bộ trang phục Thanh tra kèm theo những giấy tờ đối tượng này lừa đảo.

Công an đã xác minh, giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc của bà Dương Kim Trúc - Phó Chủ UBND phường Trảng Dài ký và cấp cho Hải.

Vụ việc ngoài mang những dấu hiệu lừa đảo còn đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của chính quyền địa phương khi cấp giấy đi lại một cách thiếu thận trọng. Theo đó, Đại tá Trần Tiến Đạt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu lãnh đạo các huyện, thành phố phải chấn chỉnh trong công tác cấp giấy đi đường, siết chặt kiểm soát để phát hiện các đối tượng lợi dụng mạo danh cán bộ Nhà nước, thực hiện hành vi lừa đảo giữa thời điểm dịch bệnh phức tạp.

Thời gian vừa qua, UBND Phường Trảng Dài là địa phương thực hiện phong tỏa do là điểm đỏ, việc nguwoif dân thực hiện nghiêm túc phong tỏa là ở yên trong nhà, chỉ ra ngoài khi mua thực phẩm và phải có giấy của UBND phường. Thời gian qua UBND p cũng xử phạt nghiêm nhiều trường hợp người dân cư ngụ tại địa phương đã ra các trục đường lớn trên địa bàn phường chạy bộ, tập thể dục, thậm chí không đeo khẩu trang, bất chấp quy định phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và quy định của UBND tỉnh về việc hạn chế tối đa người dân ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau... nên đã báo cho lực lượng chức năng của phường.

Theo đó, đã có 16 trường hợp vi phạm được mời về sân UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính với mức xử phạt 2 triệu đồng/người. Trước đó, vào sáng ngày 9/8, cũng đã có gần 20 trường hợp tại địa phương vi phạm quy định phòng chống dịch và bị xử phạt vi phạm hành chính khi ra đường tập thể dục.

Sáng 29/8, UBND P.Trảng Dài đã ban hành quyết định xử phạt 14 trường hợp đi tập thể dục buổi sáng và ra đường không đúng giờ quy định vi phạm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện giãn cách xã hội.

Tuy nhiên trong trường hợp này bà Dương Kim Trúc, là Phó chủ tịch phường Trảng Dài là người nắm rõ quy định của pháp luật, là người hiểu hơn ai hết về việc những đối tượng nào được phép cấp giấy đi ra đường trong phạm vi phường Trảng Dài của bà Trúc tuy nhiên bà Trúc vẫn ký giấy xác nhận vào giấy cho một Thanh tra chính phủ rỏm: "Giấy xác nhận đi lại do yêu cầu công việc" cho Trịnh Đình Hải - Thanh tra Chính phủ - chức danh Vụ trưởng về nội dung công việc: "Giám sát phòng chống dịch", địa điểm UBND phường Trảng Dài, thời gian từ ngày 25/7 đến 25/8/2021. Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi này có thể dẫn tới việc làm lây lan dịch bệnh...