largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-10-31 09:15:00

Đồng Nai: Phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm cho đô thị Biên Hòa

UBND tỉnh Đồng Nai đã có quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm hành chính - văn hóa - thương mại TP.Biên Hòa.

Cầu Thống Nhất sẽ kết nối trung tâm TP.Biên Hòa với khu vực đô thị xanh cù lao Hiệp Hòa

Cầu Thống Nhất sẽ kết nối trung tâm TP.Biên Hòa với khu vực đô thị xanh cù lao Hiệp Hòa

Với quy hoạch này, khi hoàn thành thực hiện sẽ là “lời giải” cho “bài toán” đô thị không trung tâm của TP.Biên Hòa bấy lâu nay.

Hình thành trục trung tâm của TP.Biên Hòa

Theo quyết định được phê duyệt, khu trung tâm hành chính - văn hóa - thương mại TP.Biên Hòa có diện tích khoảng 86,9ha thuộc phân khu A5 nằm trên địa bàn 2 phường Thống Nhất và Trung Dũng. Đây là khu trung tâm hành chính - văn hóa - thương mại dịch vụ và dân cư xây dựng mới thuộc trung tâm đô thị của TP.Biên Hòa. Khu vực lập quy hoạch cũng sẽ được tổ chức đa dạng các loại hình công trình công cộng, dịch vụ, nhà ở, không gian mở, cây xanh, mặt nước… đóng vai trò điểm nhấn về không gian kiến trúc cảnh quan của TP.Biên Hòa.

Về mục tiêu lập quy hoạch, UBND tỉnh xác định sẽ hình thành trục trung tâm và khu vực hai bên trục của TP.Biên Hòa với không gian hiện đại, phát triển bền vững, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đặc biệt, trục trung tâm của TP.Biên Hòa cũng được xác định rõ chính là trục kết nối từ quảng trường tỉnh qua cầu Thống Nhất đi cù lao Hiệp Hòa. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu khi lập quy hoạch phải đánh giá tổng thể phạm vi toàn trục đường, phương án đề xuất phân khu chức năng và tổ chức không gian phải gắn kết đồng bộ, xuyên suốt toàn tuyến và có mối liên hệ phù hợp với phương án tổ chức hai bên trục trung tâm phía cù lao Hiệp Hòa.

Theo quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 khu trung tâm hành chính - văn hóa - thương mại TP.Biên Hòa, khu vực này sẽ có quy mô dân số khoảng 30-35 ngàn người.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, đối với dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn, hiện nay thành phố đang chờ ý kiến của Chính phủ trong việc thực hiện chuyển đổi diện tích đất lúa trong khu vực dự án để triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

Về tiến độ dự án xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đẩy nhanh thực hiện các công tác liên quan đến thủ tục đầu tư để có thể khởi công xây dựng công trình. Trong quá trình lập hồ sơ dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện tách hạng mục cầu Thống Nhất trong dự án ra thành một gói thầu riêng để tổ chức đấu thầu xây dựng trước. Theo dự kiến, hạng mục cầu Thống Nhất sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2022.

Đối với đoạn còn lại của tuyến đường trục trung tâm TP.Biên Hòa từ ngã tư Vườn Mít đến đường Võ Thị Sáu, hiện nay, UBND tỉnh đã giao UBND TP.Biên Hòa phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Trong đó, UBND tỉnh cũng giao UBND TP.Biên Hòa và các đơn vị liên quan nghiên cứu khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường để tạo vốn và chỉnh trang đô thị.

Tạo dựng “thương hiệu” cho đô thị Biên Hòa

Năm 2016, TP.Biên Hòa được Thủ tướng Chính phủ công nhận là đô thị loại I. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm trở thành đô thị loại I, dấu ấn kiến trúc đô thị Biên Hòa vẫn khá nhạt nhòa so với tuổi đời và tiềm năng. Sự nhạt nhòa trong kiến trúc, điểm nhấn đô thị khiến cho người dân cũng như du khách rất khó để tìm ra nét riêng hay xác định được đâu là khu trung tâm của đô thị Biên Hòa.

Kiến trúc sư Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh cho rằng, các đô thị hiện đại đều có trục đường trung tâm và phải xây dựng phát triển khu trung tâm. Riêng TP.Biên Hòa hiện nay chưa có trục đường trung tâm và khu trung tâm ở đâu cũng rất khó xác định.

Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa đang được xây dựng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc cho khu vực trung tâm của đô thị Biên Hòa trong tương lai. Ảnh: P.Tùng

Trung tâm Hành chính công TP.Biên Hòa đang được xây dựng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc cho khu vực trung tâm của đô thị Biên Hòa trong tương lai. Ảnh: P.Tùng

“Ai ở nơi khác đến hỏi khu trung tâm của TP.Biên Hòa ở đâu thì rất khó để chỉ ra được. Một thành phố phải có khu trung tâm thì mới ra được nét đô thị đúng nghĩa” - kiến trúc sư Lý Thành Phương chia sẻ.

Chính vì vậy, việc sớm “hiện thực hóa” quy hoạch khu trung tâm hành chính - văn hóa - thương mại TP.Biên Hòa sẽ xác lập được khu vực trung tâm để tạo nên “nét riêng” cho đô thị Biên Hòa.

Trong đó, kiến trúc sư Lý Thành Phương cho rằng, dự án đường trục trung tâm TP.Biên Hòa hoàn chỉnh từ ngã tư Vườn Mít đến đường Đặng Văn Trơn cần phải được khẩn trương đầu tư xây dựng. Bởi, tuyến đường này ngoài việc kết nối trung tâm Biên Hòa với “đô thị xanh tương lai” là cù lao Hiệp Hòa còn đảm nhiệm vai trò kết hợp với khu vực Quảng trường tỉnh để tạo nên một “quảng trường đúng nghĩa” cho đô thị Biên Hòa.

“Hiện Biên Hòa là đô thị loại I nhưng lại chưa có một quảng trường tương xứng với vị thế của thành phố. Chính vì vậy, theo quy hoạch kết hợp trục đường trung tâm của thành phố với khu vực Quảng trường tỉnh sẽ tạo nên một khu vực quảng trường xứng tầm với quy mô của đô thị Biên Hòa” - kiến trúc sư Lý Thành Phương cho hay.

Theo http://www.baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202110/xac-lap-khu-trung-tam-cho-do-thi-bien-hoa-3086645/