largeer

lili

lili

2022-02-19 12:05:00

Đồng Nai: Người Dân “Сһết Đứng” Vì Trạm Tһu Pһí BOT Сường Tһuận !

Người dân ở phía Đông trạm thu phí BOT Cường Thuận tại huyện Trảng Bom đã bị bít lối đi nhiều năm, gây thiệt hại về kinh tế không nhỏ cho các hộ dân sống gần trạm.

Các cơ sở kinh doanh phá sản vì dải phân cách

Các cơ sở kinh doanh phá sản vì dải phân cách

Sau nhiều lần gửi đơn yêu cầu mở bỏ dải phân cách cứng để đi lại nhưng lại bị BOT Đồng Thuận từ chối, mặc dù các cơ quan ATGT nhận định dải phân cách không ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Bên trọng bên khinh!

Trạm thu phí đường tránh Biên Hoà của Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuân (Trạm thu phí BOT Trảng Bom) được xây dựng từ năm 2015. Mặc dù là trạm thu cho đường tránh nhưng lại đặt trên Quốc lộ 1A, ở ranh giới xã Tây Hoà và Trung Hoà. Để có đất xây dựng trạm thu phí BOT Trảng Bom, người dân đã phải giao đất mặt tiền QL1A để làm khu đậu xe thu phí đến gần 500 mét. Phía Đông của trạm, một dải phân cách bằng bê tông đã bít luôn đường qua lại, kéo dài hơn 300 mét và tiếp theo đã bỏ trống hơn 200 mét. Vì thế, người dân ở trong khoảng 300 mét bị kẹt dải phân cách đã không thể đi về tự do mà phải mua phí 2 lần qua lại trạm thu BOT đường tránh Biên Hoà! Năm 2017, sau phản ứng của người dân địa phương, người dân có ô tô chính chủ ở 4 xã gần trạm đã được cho phiếu qua trạm miễn phí nhưng những hộ kinh doanh lớn nhỏ khu vực này thì “chết đứng” vì khách mua không đến khu vực này!

Phía Đông của trạm QL1A bị giải phân cách cứng chắn hơn 500 mét

Phía Đông của trạm QL1A bị giải phân cách cứng chắn hơn 500 mét

Theo quan sát của chúng tôi, nhiều cơ sở kinh doanh của người địa phương sống gần trạm thu phí BOT Trảng Bom buộc phải đóng cửa phá sản. Điển hình nhất là cửa hàng Nông Ngư Cơ Phát An của ông Trần Đức Bài có mặt tiền QL1A gần 30 mét phải phá sản vì không ai đến xem hàng; Trại cá giống Cổ phần Bàu Cá 2 giảm mạnh lượng khách mua và đang trước nguy cơ phá sản; Cửa hàng vật liệu xây dựng, quán cà phê có khuôn viên rộng, ăn theo mặt tiền đường cũng bỏ hoang phế…

Tuy nhiên, trong khi phía Đông trạm bị bít bởi hơn 500 mét giải phân cách thì phía Tây của trạm thì được mở lối qua lại! Đó chính là đường đi vào trung tâm điều hành của trạm!

Người dân “chết đứng”

Người dân “chết đứng”

Các hộ kinh doanh như Cửa hàng trang trí nội thất Minh Phúc, quán cà phê, bán cây kiểng mặt tiền rộng hàng chục mét nhưng vẫn mở ế ẩm. Cơ sở Nông ngư cơ của ông Bài đã dẹp bỏ vì không ai đến mua chuyển sang mở sân chơi thú nhún cho trẻ em nhưng cũng không có khách.

Các cơ sở kinh doanh phá sản vì dải phân cách

Các cơ sở kinh doanh phá sản vì dải phân cách

Đại diện cơ sở kinh doanh Cá giống Bàu Cá 2, ông Lương nói: “Đường thì bít lối, xe cộ thì dồn đống, kẹt xe hàng ngày nên ra vào trại cá cực kỳ khó. Khách đến xem cá phải đi mô tô hay đứng trên 300 mét đi bộ xuống xem. Chúng tôi là cơ sở cá giống uy tín thương hiệu nhiều năm, thế mà hiện tại chỉ còn một số khách tín nhiệm lắm mới đến mua cá. Khách hàng chỉ còn 30 % thân tín, cơ sở dù uy tín nhưng không đi lại được thì làm sao khách đến xem cá mà giao dịch.”

Chủ cửa hàng kinh doanh máy Nông ngư cơ Phát An đã bị phá sản, ông Trần Đức Bài cho biết, ông và nhiều người dân ở đây đã ký đơn gửi đến UBND tỉnh Đồng Nai, Chi Cục Giao thông đường bộ V.2 và cả Cục Giao thông đường bộ phía Nam đề nghị gở bỏ một khoảng dải phân cách làm lối đi quay đầu cho xe ô tô; Các cơ quan chức năng đều đã nhất trí việc mở một lối ở dải phân cách, không ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tạo điều kiện cho an sinh xã hội nhưng Trạm thu phí BOT Trảng Bom vẫn phớt lờ!

5-9

“Trước đây, vì tin lời hứa tạo cơ hội làm ăn cho người dân địa phương nên chúng tôi nhận đền bù rẻ mạt để giao mặt bằng (90.000 đồng/m2). Thế nhưng, gần 7 năm qua, phía Đông của trạm thu phí lại bị phân chia đường bằng dải phân cách cứng, mọi phương tiện ô tô muốn ghé vào nhà của chúng tôi đều phải mua 2 lần phí BOT cho đường tránh Biên Hoà. Việc kinh doanh sinh sống của các hộ phía Đông chúng tôi vì thế bị bức tử. Chúng tôi đã gởi đơn khắp nơi nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết” ông Bài kể khổ

Họp giải quyết cũng…như không!

Trước những bức xúc của người dân, tháng 10/2019 các cơ quan chức năng đã tổ chức cuộc họp giải quyết. Trong “văn bản kiêm tra hiện trường” của cuộc họp ngày 31/10/2019, các cơ quan chuyên môn gồm Chỉ cục 4.2 Cục Quản lý đường bộ 4; ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai; Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai; UBND huyện Trảng Bom; UBND xã Trung Hoà và đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận đã họp với người dân khiếu nại tại xã Trung Hoà.

Biên bản họp các cơ quan và đơn vị BOT để xử lý ngày 31/10/2019.

Biên bản họp các cơ quan và đơn vị BOT để xử lý ngày 31/10/2019.

Dù cuộc họp đã thống nhất đồng thuận gỡ dải phân cách nhưng từ 2 năm qua các khối bê tông vẫn nằm yên! Người dân nói: “Chúng tôi vẫn liên tiếp yêu cầu gở bỏ các khối bê tông tạo lối đi cho chúng tôi sinh sống qua đơn thư và tiếp xúc cử tri nhưng cơ quan chức năng vẫn im lặng. Chính Chi cục trưởng Cục V.2 (ông đã qua đời năm 2021) đã gởi cho chúng tôi văn bản của Chi cục, đề nghị Cục Giao thông Đường bộ miền Nam mở bỏ dải phân cách này nhưng cho đến nay họ vẫn im lặng!”.

Tại biên bản ghi lại, 5 cơ quan đại diện cho ngành giao thông, công an và chính quyền đều đồng ý theo nguyện vọng của người dân là mở dải phân cách cứng, tuy nhiên đại diện Công ty CPĐT Đồng Thuận là ông Nguyễn Khắc Phong đã không đồng ý. Biên bản ghi ý kiến của ban An toàn Giao thông tỉnh Đồng Nai : “ Đề nghi xem xét thu hẹp đoạn mở từ km 1841+284 đến km 1841+500 và kiến nghị mở từ khoảng dãi phân cách 1841 + 720 đến km 1841+758 để bảo đảm an sinh xã hội” Các cơ quan chính quyền và công an cũng thống nhất với ý kiến của Ban An toàn giao thông tỉnh.

Nguồn: moitruongvadothi.vn/dong-nai-nguoi-dan-chet-dung-vi-tram-thu-phi-bot-cuong-thuan