largeer

Mai Anh

Mai Anh

2021-06-21 22:04:00

Đồng Nai: Khắc phục 51 vị trí sụt lún tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, các nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đang tiến hành sửa chữa, khắc phục đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật và chất lượng đối với các vị trí sụt lún tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Trước đó, sau cơn mưa lớn vào ngày 21-5, đã xảy ra tình trạng vỉa hè một số tuyến đường tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn bị sụt lún, hư hỏng. Ngày 22-5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã phối hợp và yêu cầu các đơn vị gồm: tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng đi ghi nhận hiện trạng toàn bộ dự án. Qua khảo sát cho thấy các vị trí sụt lún là các vị trí có chiều sâu hố đào đặt cống thoát nước mưa và nước thải. Cụ thể, có 27 vị trí sụt lún đã thi công xong vỉa hè và 24 vị trí đang thi công đắp đất chưa hoàn thiện. Các vị trí sụt lún xảy ra tại các khu: 1, 4, 5, 7, 9, 10 và 11 thuộc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Ngay sau đó, các nhà thầu xây dựng đã có báo cáo tình hình hư hỏng, đưa ra nguyên nhân, nhận trách nhiệm và cam kết khắc phục hậu quả. Đến nay, các vị trí sụt lún tại các khu 1, 4 đã được khắc phục xong. Đối với các khu còn lại, khu 5 đã khắc phục khoảng 60% khối lượng bị sụt lún, khu 7 đã khắc phục 80% khối lượng sụt lún, khu 9 khắc phục 80% khối lượng bị sụt lún, khu 10 khắc phục 50% khối lượng bị sụt lún và khu 11 khắc phục khoảng 40% khối lượng bị sụt lún; các nhà thầu đang tiếp tục thực hiện khắc phục các vị trí bị sụt lún.

Theo đánh giá, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng sụt lún là do trong công tác kiểm soát độ ẩm của đất đắp khi tận dụng đắp lại. Cùng với đó, một số nhà thầu đang trong giai đoạn thi công đắp đất vỉa hè kết hợp hoàn thiện hệ thống hạ tầng ngầm chưa kín khít dẫn đến đất đắp bị cuốn theo dòng chảy vào trong cống gây sụt lún.

Để đánh giá khách quan công tác quản lý chất lượng, đơn vị tư vấn giám sát đang phối hợp với Trung tâm Tư vấn - quy hoạch - kiểm định xây dựng thực hiện công tác kiểm định theo yêu cầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh.

Báo Đồng Nai