largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-10-28 08:39:00

Đồng Nai kết nối ngân hàng, giúp doanh nghiệp gỡ khó khăn phục hồi sản xuất

Chiều 27/10, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai nhấn mạnh bản thân ông và lãnh đạo tỉnh sẵn sàng nghe điện thoại, tiếp nhận ý kiến phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà trong quá trình xử lý công việc. Qua đó, chấn chỉnh kịp thời và xử lý nghiêm sai phạm, làm trong sạch bộ máy để phục vụ ngày càng tốt hơn cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất kinh doanh, đại diện một số hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị cơ quan chức năng sớm tiêm phủ vaccine mũi 2 cho người lao động; tiếp tục có chính sách tài chính tiếp sức doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng nêu lên nhiều vấn đề đang rất khó khăn cần hỗ trợ, như: Nếu chậm trả nợ trong bối cảnh hiện nay có bị phía ngân hàng phạt hay không? Nên chăng có gói hỗ trợ lãi suất riêng cho doanh nghiệp trong thời gian nhất định. Bởi, nếu ngân hàng không có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ dẫn đến ngưng hoạt động vì những tháng qua đại dịch đã ảnh hưởng rất nặng nề, rất khó vực dậy sản xuất.

Doanh-Nghiep-Dong-Na

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Đồng Nai Châu Minh Nguyện đề nghị lãnh đạo các sở, ngành tăng cường kết nối với hiệp hội. Thực tế, nhiều hiệp hội rất hiếm khi nhận được văn bản từ đường chính thống của các cơ quan chức năng mà tiếp nhận thông tin các chính sách chủ yếu qua báo chí.

Trả lời các ý kiến tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, việc tiêm vaccine ưu tiên cho công nhân là chính sách nhất quán của Đồng Nai, hiện, địa phương đang tiêm mũi 2 cho toàn dân từ 18 tuổi trở lên, trong đó có người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Theo ông Cao Tiến Dũng, trong quá trình triển khai chống dịch, có nhiều doanh nghiệp chấp hành tốt nhưng một số doanh nghiệp tự xử lý, không hợp tác với cơ quan nhà nước, dẫn đến nhiều công nhân nhiễm bệnh, khiến địa phương gặp khó khăn. Do vậy, đề nghị các doanh nghiệp hợp tác thật tốt với chính quyền chấp hành các biện pháp phòng dịch, bảo đảm an toàn sản xuất.

“Chúng tôi cố gắng phục vụ doanh nghiệp, nhưng doanh cũng phải hợp tác tốt với chính quyền thực hiện bảo đảm an toàn sản xuất trong giai đoạn hiện nay”, ông Cao Tiến Dũng cho biết thêm.

Kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, gần 4 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ngưng trệ, cần sự chia sẻ từ phía ngân hàng. Trong 4 tháng ngưng sản xuất do ảnh hưởng dịch bệnh, doanh nghiệp kiến nghị ngân hàng không nên tính lãi suất, nếu làm được điều này mới gọi là ngân hàng chia sẻ rủi ro, đồng hành với doanh nghiệp. Vấn đề này Đồng Nai sẽ kiến nghị với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nhắc lại phương châm xuyên suốt của Đồng Nai là chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định, bí thư, chủ tịch tỉnh sẵn sàng tiếp doanh nghiệp, giải quyết các vướng mắc, khó khăn chính đáng. Doanh nghiệp khi thấy cán bộ cơ quan, đơn vị nào nhũng nhiễu, gây khó khăn thì phản ánh, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai sẵn sàng tiếp điện thoại và lắng nghe ý kiến. Qua đây là một kênh để địa phương thấu hiểu thêm về bộ máy của mình, nơi nào làm tốt khuyến khích, nơi nào chưa tốt để chấn chỉnh.

“Bản thân tôi sẽ thường xuyên lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp để chấn chỉnh những yếu kém của bộ máy, phục vụ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn”, đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

So với cùng kỳ năm 2020, 10 tháng của năm 2021 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của Đồng Nai chỉ tăng 0,9%, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,3%. Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục gặp khó khăn, tổng vốn thu hút đầu tư trong nước đạt 14,2 nghìn tỷ đồng, bằng 53% so với cùng kỳ.

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chi nhánh Đồng Nai Tạ Thành Long cho biết, tính đến cuối tháng 9, có hơn 10,8 nghìn khách hàng được các tổ chức tín dụng trên địa bàn cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay với dư nợ hơn 5,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho khoảng 9,5 nghìn khách hàng với dư nợ (gốc, lãi) hơn 2,9 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm lãi suất cho hơn 1,3 nghìn khách hàng với dư nợ khoảng 2,7 nghìn tỷ đồng. Các tổ chức tín dụng đã cho vay mới với lãi suất thấp hơn so với trước dịch Covid-19 từ 0,5 đến 2% với doanh số lũy kế đạt gần 200 nghìn tỷ đồng. Dư nợ cho vay mới đạt hơn 57,2 nghìn tỷ đồng.

Nhân dịp hội nghị, diện Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín trao tặng tỉnh Đồng Nai 2,5 triệu bộ kít xét nghiệm phòng, chống dịch Covid-19 với trị giá hơn 114 tỷ đồng. Công ty Phương Trang trao tặng 3 máy thở xâm lấn ICU, 13 máy trợ thở HFNC, 740 máy tạo oxy lưu lượng cao, 600 máy đo nồng độ oxy SpO2 và 100 nghìn găng tay y tế cùng 200 tấn rau củ quả. Đại diện Tập đoàn T&T Group và Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội trao tặng 10 tỷ đồng và 1.000 tấn gạo để giúp Đồng Nai có thêm kinh phí phòng, chống dịch Covid-19 và hỗ trợ người dân gặp khó khăn.