largeer

Loa phường

Loa phường

2021-09-09 17:19:00

Đồng Nai: Huyện Nhơn Trạch cần sớm giãn cách các nhà trọ và mở rộng thêm khu cách ly

Sáng 9-9, đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã có buổi làm việc tại H.Cẩm Mỹ. Cùng dự, có Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân.

Đây là buổi làm việc đặc biệt của Chủ tịch UBND tỉnh với Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND các huyện: Cẩm Mỹ, Thống Nhất, Xuân Lộc và H.Nhơn Trạch, nhằm triển khai việc hỗ trợ H.Nhơn Trạch thực hiện giãn cách mật độ công nhân các khu nhà trọ để khống chế sớm nhất dịch Covid-19 trên địa bàn huyện. Sau buổi làm việc này, các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Thống Nhất sẽ tiếp nhận hàng ngàn công nhân đến giãn cách tạm thời, khi điều kiện cho phép sẽ trở lại doanh nghiệp tiếp tục nhiệm vụ sản xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại buồi làm việc. Ảnh Báo Đồng Nai

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại buồi làm việc. Ảnh Báo Đồng Nai

Cơ sở vật chất phục vụ giãn cách công nhân sẽ do các huyện đảm nhận, việc lo ăn uống cho công nhân đi giãn cách sẽ do tỉnh hỗ trợ, các địa phương sẽ lo hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn đủ năng lực để phục vụ công nhân. Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, tỉnh sẽ đề nghị Công an tỉnh hỗ trợ thêm lực lượng công an quân đội.

Theo lãnh đạo H.Nhơn Trạch, huyện xin được giãn 6.200 công nhân đang ở các khu nhà trọ trên địa bàn đến các huyện: Thống Nhất, Xuân Lộc và Cẩm Mỹ. H.Nhơn Trạch sẽ test RT-PCR cho toàn bộ công nhân trước khi di chuyển đến các khu giãn cách của các huyện.

Chủ tịch UBND H.Thống Nhất Mai Văn Hiền cho biết, H.Thống Nhất hiện đã cơ bản không chế dịch, chỉ còn phát hiện rải rác một số ca F0 trong khu công nghiệp. Huyện sẵn sàng đón nhận công nhân của H.Nhơn Trạch đến giãn cách tại các trường học và Nhà thi đấu đa năng của huyện. Đồng thời, hỗ trợ thêm lực lượng để giữ an ninh trật tự tại các khu giãn cách này. Dự kiến, huyện Thống Nhất sẽ tiếp nhận khoảng 1.500 công nhân đến từ H.Nhơn Trạch.

Còn Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên thì cho biết, huyện có một khu dã chiến chuẩn bị cho 600 F0 nhưng chưa sử dụng, đồng thời có thể tiếp nhận khoảng 300 công nhân đến giãn cách tại một trường mầm non ở xã Xuân Hoà. Bên cạnh đó, huyện còn có một trường tiểu học mới xây xong và một cơ sở tư nhân. Dự kiến, số lượng công nhân H.Xuân Lộc có thể tiếp nhận cho H.Nhơn Trạch khoảng 1.500 người.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ phát biểu cảm ơn và bày tỏ sẵn sàng phối hợp với các huyện đưa công nhân đi giãn cách an toàn. Ảnh Báo Đồng Nai

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ phát biểu cảm ơn và bày tỏ sẵn sàng phối hợp với các huyện đưa công nhân đi giãn cách an toàn. Ảnh Báo Đồng Nai

Trong khi đó, theo Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn, ban đầu huyện dự định tiếp nhận 300 công nhân, tuy nhiên nhận thấy H.Nhơn Trạch đang rất khó khăn, có nhu cầu thực hiện giãn cách lớn, nên huyện quyết định nhận nhiều công nhân hơn. Tất cả số công nhân đến giãn cách tại Cẩm Mỹ sẽ được bố trí tại một trường tiểu học tại xã Xuân Đường và một số trường mầm non.

Bên cạnh đó, H.Cẩm Mỹ còn có một số khu nhà kho tương đối lớn của Trung tâm công nghệ sinh học, tuy nhiên để sử dụng được cần phải trang bị giường nằm, hệ thống nhà vệ sinh. Nếu tình hình cần kíp hơn nữa, H.Cẩm Mỹ sẽ tính toán bố trí thêm các trường học khác trên địa bàn. Về suất ăn phục vụ công nhân đến giãn cách, huyện đảm bảo tốt, chỉ xin tỉnh hỗ trợ thêm lực lượng đảm bảo an ninh trật tự. Dự kiến, số công nhân H.Cẩm Mỹ tiếp nhận khoảng 1.500 người.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ đã cảm ơn sự chia sẻ, hỗ trợ của 3 huyện: Thống Nhất, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc trong việc tiếp nhận 4.500 công nhân đến giãn cách. Các công nhân có trong danh sách đưa đi thực hiện giãn cách đều đã được tiêm vaccine mũi một, trước khi đi thực hiện giãn cách huyện sẽ tiến hành xét nghiệm RT-PCR cho công nhân, không để phát sinh F0 cho địa bàn nơi đến.

Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Trần Trung Nhân, phụ trách công tác hỗ trợ khống chế dịch tại H.Nhơn Trạch cho biết, số F0 của H.Nhơn Trạch đã lên mức 10 ngàn ca và còn trên 1 ngàn ca F0 khác đang chờ khẳng định RT-PCR. Do đó, rất mong các huyện hỗ trợ tối đa để H.Nhơn Trạch tập trung lo cho các ca F0 và các nhiệm vụ chống dịch. Việc chia sẻ và tiếp nhận công nhân của H.Nhơn Trạch đến giãn cách nhằm giảm bớt mật độ công nhân tại các khu nhà trọ thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị H.Nhơn Trạch nhanh chóng rà soát, lên danh sách công nhân cần đưa đi giãn cách, sẵn sàng đưa lên xe di chuyển đến các khu giãn cách của 3 huyện: Thống Nhất, Cẩm Mỹ và Xuân Lộc trong những ngày tới. Các huyện tiếp nhận công nhân đến giãn cách cần nhanh chóng, khẩn trương rà soát chuẩn bị chỗ ăn ở, đặc biệt lưu ý đảm bảo chất lượng các suất ăn, công nhân cần được ăn đủ bữa, ăn đủ no, được giải trí, tập thể dục thể thao, đảm bảo sức khoẻ, sẵn sàng trở lại sản xuất khi điều kiện cho phép.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị H.Nhơn Trạch khi đưa công nhân đi thực hiện giãn cách phải đảm bảo các chế độ chính sách cho công nhân. Huyện cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương tiếp nhận công nhân để cùng chăm lo, đảm bảo các điều kiện ăn nghỉ, sinh hoạt, chế độ chính sách đầy đủ.

Theo báo cáo của Tổ công tác Sở Y tế Đồng Nai hỗ trợ huyện Nhơn Trạch, đến ngày 4-9, toàn huyện có tổng số hơn 6.400 ca mắc COVID-19, tập trung chủ yếu ở các xã "nóng" như Hiệp Phước, Phước Thiền, Phú Hội, Long Thọ, Long Tân. Hiện tại các khu cách ly trên địa bàn huyện đang tiến hành cách ly hơn 4.000 trường hợp.

Tại khu cách ly Lilama (xã Phước Thiền) hiện cách ly 1.180 trường hợp, khu B còn 342 ca, trong đó có 71 ca xét nghiệm âm tính lần 2. Khu A có 838 trường hợp, có 329 ca âm tính PCR lần 1. Còn các khu cách ly khác có 2.910 trường hợp F0.

Huyện cũng đã đưa Khu cách ly Trường THPT Phước Thiền khoảng 200 giường cho cách ly F1 vào hoạt động. Đồng thời tiến hành khảo sát KCL tại công ty Đức Thành II, Khu Tiểu thủ công nghiệp, dự kiến bố trí được 1.500 giường.

Cán bộ Tổ công tác của Sở Y tế hỗ trợ huyện Nhơn Trạch phòng chống dịch.

Cán bộ Tổ công tác của Sở Y tế hỗ trợ huyện Nhơn Trạch phòng chống dịch.

Hiện huyện Nhơn Trạch tiếp tục thực hiện xét nghiệm test nhanh, PCR cộng đồng theo kế hoạch xét nghiệm diện rộng bổ sung của UBND huyện trên địa bàn huyện.

Theo Tổ công tác Sở Y tế, trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn như tình trạng quá tải tại các khu cách ly, tại các trạm y tế, nhất là các xã "nóng"; Công tác tổ chức tiêm vắc xin còn hạn chế do thiếu nhân lực; an sinh xã hội tại các điểm phong tỏa, đặc biệt các hẻm nhỏ, khu vực dãy nhà trọ đông dân cư chưa tốt.

Qua buổi làm việc, Tổ công tác Bộ Y tế đánh giá cao sự nỗ lực, tích cực của huyện trong việc phòng chống dịch, đến nay huyện cũng đã đạt được nhiều chỉ tiêu hoạt động. Tuy nhiên, địa phương cần sớm mở rộng thêm khu cách ly, giãn cách người trong các khu nhà trọ, tăng cường công tác truyền thông.

Bên cạnh đó, Tổ công tác Sở Y tế cũng kiến nghị cần xem xét đánh giá lại việc phân vùng nguy cơ theo hướng tính theo số mắc/100.000 dân thay vì theo số ca; Cho phép huyện triển khai tự test nhanh tại nhà để có kết quả ngay, kịp thời triển khai các biện pháp chống dịch và đánh giá tình hình, diễn biến của dịch; Ưu tiên vắc xin, vật tư tiêm chủng phù hợp đảm bảo cho 95% dân số; Hỗ trợ năng lực, phương tiện, thuốc cho điều trị tại các khu cách ly.

Ngoài ra, tăng cường điều tra, truy vết, xử lý gọn các ổ dịch khi phát hiện test nhanh dương tính và các các F0 cũng như an sinh xã hội tại các điểm phong tỏa, đặc biệt các hẻm nhỏ, khu vực dãy nhà trọ đông dân.