largeer

Mây lang thang

Mây lang thang

2021-06-10 08:15:00

Đồng Nai họp trực tuyến với Bộ TN-MT gỡ khó về đất đai

Ngày 9-6, Đồng Nai đã có cuộc họp trực tuyến với Bộ TN-MT để giải quyết những vấn đề vướng mắc liên quan đến đất đai trong quá trình thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp trực tuyến, phía Bộ TN-MT do Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì, còn tại điểm cầu Đồng Nai có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, các Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở ngành, địa phương.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tuyến

Trong thời gian qua, việc thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn gặp một số vướng mắc về đất đai như: Các dự án khu dân cư thuộc trường hợp nhà nước thu hồi đất theo Điều 62 hay nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận chuyển nhượng theo Điều 73 Luật Đất đai? Nhà đầu tư được cho thuê đất để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm (còn thời hạn sử dụng đất theo quy hoạch là đất ở, nhà đầu tư muốn chuyển sang làm khu dân cư thì nhà đầu tư có được phép chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án hay phải thu hồi đất để thực hiện đất giá, đấu thầu? Nhà đầu tư nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, thuê quyền sử dụng đất nông nghiệp để thực hiện dự án sản xuất kinh doanh, trường hợp này nhà đầu tư được nhận chuyển nhượng trước hay Nhà nước chấp thuận chủ trương đầu tư cho nhà đầu tư trước? Diện tích đất công nhỏ lẻ trong khu dự án lớn có được phép chuyển đổi ra nơi khác để thực hiện dự án hay không? Một số dự án thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư nhưng sử dụng đất công hoặc có một phần đất công trong ranh dự án thì có phải thực hiện đấu giá hay đấu thầu không...

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, những vấn đề khó khăn, vướng mắc về đất đai nói trên đã cản trở rất lớn đến việc thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh, vì gây ra ách tắc, không triển khai được. Điều này đã ảnh hưởng chung đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng Nai là một trong những nơi phát triển nhanh nên đã nảy sinh nhiều vấn đề vướng mắc về đất đai trước các tỉnh thành trong cả nước. Do đó, giải quyết được sẽ tạo thuận lợi cho Đồng Nai phát triển.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu những khó khăn vướng mắc về đất đai ở Đồng Nai trong cuộc họp trực tuyến

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu những khó khăn vướng mắc về đất đai ở Đồng Nai trong cuộc họp trực tuyến

Những khó khăn vướng mắc về đất đai của Đồng Nai phần lớn đã được Bộ TN-MT và Tổng cục Quản lý đất đai tháo gỡ, hướng dẫn chi tiết cách khắc phục thông qua các Điều khoản trong Luật Đất đai, Nghị định của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Đồng Nai đóng vai trò rất quan trọng trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều dự án quan trọng của Quốc gia, vùng và tỉnh để kết nối phát triển kinh tế. Quá trình thực hiện không tránh khỏi những vướng mắc về đất đai và Bộ TN-MT sẵn sàng hỗ trợ tỉnh tháo gỡ từng vấn đề một để có thể triển khai các công trình, dự án.

Tuy nhiên, cũng theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, có những vấn đề vướng mắc vượt khỏi thẩm quyền của Bộ TN-MT do bất cập giữa các Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Nhà ở... Những vướng mắc này, tỉnh nhanh chóng có văn bản đề xuất Chính phủ có giải pháp tháo gỡ kịp thời thông qua các Nghị định. Bên cạnh đó, Đồng Nai chú ý đóng góp ý kiến cho các Luật sửa đổi, Nghị định, Thông tư để Chính phủ, Quốc hội có những điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Chính sách được khơi thông thì việc triển khai các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh sẽ thuận lợi hơn.

Hương Giang/ Báo Đồng Nai