largeer

Minh Vy

Minh Vy

2023-04-05 18:32:00

Đồng Nai: Hợp đồng BOT đường 768 có nội dung gì?

Xung quanh việc Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức - chủ đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768 qua nội ô TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu sẽ thu phí trở lại 6 trạm BOT từ 0h ngày 1-5 sắp tới, hẳn dư luận không khỏi thắc mắc hợp đồng BOT đường 768 có những nội dung gì?

Vào tháng 3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản cho phép chủ đầu tư dự án BOT đường tỉnh 768 qua nội ô TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu sắp tiếp tục thu phí. Thời gian bắt đầu thu phí trở lại từ 0h ngày 1-5 tới.

Có 6 trạm BOT sẽ thu phí trở lại gồm: trạm 1a, 3a, 3b trên đường ĐT 768 (TP Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu); trạm 2a, 2b trên đường Đồng Khởi (TP Biên Hòa); trạm 4a trên đường Hoàng Văn Bổn (huyện Vĩnh Cửu).

Trước đó người dân cũng phản ánh nhiều vị trí thuộc BOT đường 768 mặt đường hư hỏng, xuống cấp, hệ thống thoát nước không có khiến tình trạng nước sinh hoạt hôi thối tràn ra đường…

Riêng trạm thu phí 2a, 2b trên đường Đồng Khởi, trước đó 100% người dân hai phường Tân Phong, Trảng Dài đều phản đối đặt trạm thu phí.

Có thể thấy việc “khởi động” lại 6 trạm thu phí do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư đang khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi thắc mắc? Một trong số đó phải kể đến nội dung hợp đồng BOT đường 768 gồm những nội dung gì?

34
Empty
Empty

Qua tìm hiểu, căn cứ hợp đồng số 2333/2009/HĐ.BOT-768 ký ngày 18/12/2009 về việc xây dựng - kinh doanh - chuyển giao dự án BOT đường 768 có nêu rõ: Bên A là Sở Giao thông vận tải Đồng Nai - Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (số 18 Phan Chu Trinh - P.Quang Vinh - TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Bên B là Công ty cổ phần Sonadezi Châu Đức (Số 115 - 116 lô C2 Khu dân cư An Bình, phường An Bình, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) là nhà đầu tư do ông Phạm Xuân Bách - Tổng Giám đốc đại diện.

Mục tiêu dự án

Dự án đầu tư xây dựng công trình BOT đường 768 đi qua địa phận thành phố Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu thuộc tỉnh Đồng Nai. Mục tiêu của dự án BOT đường 768 nhằm tạo bước đột phá trong việc tạo dựng trục giao thông huyết mạch trong hệ thống giao thông huyện Vĩnh Cửu cũng như tạo trục giao thông kết nối với các địa phương lân cận như TP. Biên Hòa, tỉnh Bình Dương có tốc độ phá triển kinh tế cao hơn nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo định hướng tăng tỷ lệ công nghiệp, dịch vụ - nông lâm nghiệp. Qua đó tăng tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, từng bước nâng cao đời sống nhân dân.

Dự án Đầu tư đường tỉnh 768 là tổ hợp gồm 6 tuyến đường với tổng chiều dài 48,116km:

1, Cải tạo, mở rộng đường 768 từ ngã ba Gạc Nai đến đường dẫn vào cầu Thủ Biên

Empty
Đầu tuyến: Tại ngã ba Gạc Nai - Lý trình Km3+978,00 đường 768. Cuối tuyến: Đường vào cầu Thủ Biên - Lý trình Km20+820, 12 đường 768.

Đầu tuyến: Tại ngã ba Gạc Nai - Lý trình Km3+978,00 đường 768. Cuối tuyến: Đường vào cầu Thủ Biên - Lý trình Km20+820, 12 đường 768.

Empty
Đoạn cuối tuyến đường lên cầu Thủ Biên đường nứt gãy, xuống cấp...

Đoạn cuối tuyến đường lên cầu Thủ Biên đường nứt gãy, xuống cấp...

2, Xây dựng mới đường dẫn vào cầu Thủ Biên - phía tỉnh Đồng Nai

Empty
Empty
Empty
Mặt đường nứt gãy, xuất hiện ổ gà...

Mặt đường nứt gãy, xuất hiện ổ gà...

Công trình bao gồm một phần đường 768 chui dưới cầu dài khoảng 540m từ Km20+802,12 đến Km21+342,12 (đoạn tiếp nối với phần nâng cấp đường 768 tại Km20+802,12) và phần đường dẫn lên cầu Thủ Biên dài khoảng 323,7m.

Empty
Empty
Phía bên dưới cầu chui, con đường cũng chung cảnh ngộ xuống cấp, hư hỏng, thùng vũng lớn

Phía bên dưới cầu chui, con đường cũng chung cảnh ngộ xuống cấp, hư hỏng, thùng vũng lớn "bẫy" người tham gia giao thông.

3, Xây mới đường 768B

Đầu tuyến: Taị lý trình Km6+51 đường 768

Cuối tuyến: Đường Song hành NMN Thiện Tân tại lý trình Km3+239,10

4, Xây dựng mới đường Song hành NMN Thiện Tân

Đầu tuyến: Đường 768 tại lý trình Km19+30,10

Cuối tuyến: Giao với Quốc Lộ 1.

5, Quản lý và vận hành đường NMN Thiện Tân

Đầu tuyến: Đường 768 tại lý trình Km18+987,00

Cuối tuyến: Giao với Quốc lộ 1

Empty
Đường NMN Thiện Tân cuối tuyến giao với Quốc lộ 1 nước thải sinh hoạt tràn ra hai bên đường gây ảnh hưởng người tham gia giao thông.

Đường NMN Thiện Tân cuối tuyến giao với Quốc lộ 1 nước thải sinh hoạt tràn ra hai bên đường gây ảnh hưởng người tham gia giao thông.

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Toàn tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân

Toàn tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân

6, Đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi từ ngã tư Tân Phong đến đường 768

Đầu tuyến: Tại lý trình Km9+487 đường Nguyễn Ái Quốc

Cuối tuyến: Đường 768 tại lý trình 13 + 495,09

Vị trí các trạm thu phí

Empty

Trạm thu phí số 1: Vị trí đặt trạm gần ngã ba Gạc Nai trên đường 768

Empty
Trạm thu phí số 2 trên đường Đồng Khởi.

Trạm thu phí số 2 trên đường Đồng Khởi.

Trạm 2 (gồm trạm 2a và 2b): Trạm 2a đặt trong khoảng giữa ngã ba đường Bùi Trọng Nghĩa và ngã ba Thiết Giáp (ngã ba Phi Trường) thu phí cho chiều xe chạy vào dự án từ đường Nguyễn Ái Quốc đi đường 768; và trạm thứ 2 (trạm 2b) đặt sau ngã ba Thiết Giáp theo hướng từ ngã tư Tân Phong đến đường 768 thu phí cho chiều xe chạy ra từ đường 768 ra đường Nguyễn Ái Quốc.

Empty
Trạm thu phí 3B

Trạm thu phí 3B

Empty
z4239732969166_f70dad4229f3fc8ea21ee984c7909063
Trạm thu phí 3A

Trạm thu phí 3A

Trạm thu phí số 3: Vị trí đặt trạm gần đường dẫn vào cầu Thủ Biên trên đường 768

Empty
Empty
Empty
Trạm thu phí số 4: Gồm 2 trạm đặt song song nhau. Trạm thu phí 4a nằm trên đường Nhà máy nước Thiện Tân; trạm thu phí số 4b nằm trên đường song hành Nhà máy nước Thiện Tân.

Trạm thu phí số 4: Gồm 2 trạm đặt song song nhau. Trạm thu phí 4a nằm trên đường Nhà máy nước Thiện Tân; trạm thu phí số 4b nằm trên đường song hành Nhà máy nước Thiện Tân.

Tổng mức đầu tư của dự án: 534 tỷ đồng (không bao gồm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật).

Phương thức thu phí: Thu phí 1 chiều "thu phí chiều vào dự án, chiều ra chỉ kiểm soát vé" theo đúng nghị quyết được Hội đồng nhân dân Tỉnh thông qua và đề án thu phí được duyệt.

Thời gian thực hiện dự án:

Thời gian thu phí 35 năm gồm

- Thời gian xây dựng: 5 năm (2010 - 2015)

- Thời gian thu phí hoàn vốn: 30 năm (2010 - 2039)

- Thời gian thu phí tạo lợi nhuận: 5 năm (2040 - 2044).

Như vậy căn cứ vào hợp đồng dự án BOT đường 768 được thực hiện theo hình thức hợp đồng xây dựng-kinh doah-chuyển giao tại địa bàn huyện Vĩnh Cửu và thành phố Biên Hòa. Theo hợp đồng số 2333/2009 được Sở Giao thông vận tải ký kết thì thời gian xây dựng dự án dự kiến 5 năm kể từ năm 2010 đến 2015, trong đó tuyến đường 768 được thực hiện từ năm 2010 đến 2012, tuyến đường nhà máy nước Thiện Tân được thực hiện từ năm 2012 đến năm 2014 và tuyến đường 768B xây mới được thực hiện từ năm 2013 đến năm 2015.

Theo văn bản số 61/BC-SZC-BOT của Công ty CP Sonadezi Châu Đức ngày 16/3/2017 báo cáo về việc tình hình triển khai dự án BOT đường 768. Trong đó dự án BOT đường 768 điều chỉnh tổng mức đầu tư dự kiến khoảng hơn 800 tỷ (đã bao gồm VAT; không bao gồm chi phí đền bù giải phóng mặt bằng và chi phí di dời hệ thống hạ tầng).

Dự án BOT 768 điều chỉnh bao gồm bổ sung 2 hạng mục sau:

- Hạng mục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Nhà máy nước Thiện Tân hiện hữu, chiều dài tuyến 6,325 km; mặt đường BTN từ 6m lên thành 9,5m

- Hạng mục đầu tư nâng cấp, mở rộng đường 768 đoạn từ cầu Thủ Biên 9km21+340) đến giao đường DDT762 (Km42+075); chiều dài 20.975km; mặt đường BTN từ 6m lên thành 9,5m.

Trước đó ngày 6/1/2021, Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức thông báo tạm dừng thu phí vì lý do chưa lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng. Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã có văn bản số 13/SZC - TKCT thông báo về việc tạm dừng hoạt động thu phí tại các Trạm thu phí của dự án BOT đường 768.

Tạm dừng hoạt động thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại các trạm thu phí thuộc dự án BOT đường 768 cụ thể tại trạm: Trạm 1, 3a, 3b trên đường 768; trạm 2a, 2b trên đường Đồng Khởi; trạm 4a trên đường Nhà máy nước Thiện Tân.

Theo tìm hiểu, trong 2 năm Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức dừng thu phí từ 2021 -2022, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768, đoạn từ Cầu vượt Thủ Biên - xã Tân An đến nút giao với tỉnh lộ 767- thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu được chính thức khởi công.

Cụ thể , dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 là một trong 4 dự án trọng điểm theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021).Tháng 11/2020, dự án cải tạo, nâng cấp 20 km đường tỉnh 768 với kinh phí 659 tỷ đồng được khởi công, trong đó chi phí xây dựng gần 234 tỷ đồng do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã thực hiện đúng hợp đồng?

Dự án BOT là dự án đường 768 được đầu tư theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao theo quy định của Chính phủ và các điều kiện, điều khoản của hợp đồng.

Empty
Empty

Cũng theo nội dung hợp đồng, nghĩa vụ bên B tại 12.2.2 mục a: Bên B là Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức có trách nhiệm hoàn tất thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án BOT với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các thủ tục khác để triển khai Dự án BOT; Chịu trách nhiệm về việc triển khai xây dựng Công trình BOT đảm bảo về chất lượng và tiến độ....

Tuy nhiên theo nhiều người dân phường Trảng Dài phản ánh không chỉ đường xuống cấp, ổ voi ổ gà giăng bẫy người đi đường mà hạng mục xây mới đường 768B do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức thỏa thuận trong hợp đồng đã hơn chục năm trôi qua chưa hề được thi công?

Bà Ngô Dưỡng (Trảng Dài) cho biết: Hơn chục năm qua con đường 768B đợi mãi chưa thấy được xây mới, mưa thì lội sình, nắng thì bụi mù mịt. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường đặc biệt vào mùa mưa.

Bà Ngô Dưỡng (Trảng Dài) cho biết: Hơn chục năm qua con đường 768B đợi mãi chưa thấy được xây mới, mưa thì lội sình, nắng thì bụi mù mịt. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra trên đoạn đường đặc biệt vào mùa mưa.

Empty
Empty
Theo hợp đồng, đường 768B xây mới, đầu tuyến taị lý trình Km6+51 đường 768. Cuối tuyến là đường Song hành NMN Thiện Tân tại lý trình Km3+239,10.

Theo hợp đồng, đường 768B xây mới, đầu tuyến taị lý trình Km6+51 đường 768. Cuối tuyến là đường Song hành NMN Thiện Tân tại lý trình Km3+239,10.

Theo người dân sống ở phường Trảng Dài phản ánh, hàng chục năm nay họ phải sống với điệp khúc nắng bụi, mưa sình lầy khi di chuyển trên con đường 768B.

Theo người dân sống ở phường Trảng Dài phản ánh, hàng chục năm nay họ phải sống với điệp khúc nắng bụi, mưa sình lầy khi di chuyển trên con đường 768B.

Empty
Empty
Empty
Con đường

Con đường "đau khổ" 768B. Người dân sống ở siêu phường Trảng Dài mong ngóng hơn chục năm qua vẫn chưa thấy chủ đầu tư xây mới, ngày ngày phải di chuyển trên con đường với hàng loạt "bẫy" ổ voi đe dọa tính mạng.

Chỉ còn gần tháng nữa là tới thời gian thu phí trở lại? Đừờng BOT 768 xuống cấp, nguyên tuyến đường xây mới 768B trong hợp đồng chưa được làm gì? dư luận không khỏi băn khoăn hơn chục năm qua, Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã thực hiện đúng theo cam kết trong hợp đồng đã ký với Sở GT-VT tỉnh Đồng Nai chưa?

Yêu cầu chủ đầu tư thực hiện sửa chữa, chỉnh sửa hệ thống biển báo trước khi tiếp tục thu phí đường tỉnh 768

Ngày 4-4, đoàn kiểm tra của Sở GT-VT cùng các sở, ngành, UBND TP.Biên Hòa và Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị trước khi tiếp tục thu phí hoàn vốn dự án BOT đường tỉnh 768.

Đoàn kiểm tra đã khảo sát thực tế các vị trí đường, trạm thu phí thuộc dự án BOT đường 768, bao gồm cả đường Đồng Khởi đoạn từ ngã 4 Tân Phong đến đường tỉnh 768.Qua khảo sát, đoàn kiểm tra đề nghị, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Sonadezi Châu Đức thực hiện sửa chữa các vị trí mặt đường hư hỏng, sơn lại vạch kẻ đường, chỉnh sửa hệ thống biển báo, nạo vét cống rãnh, vệ sinh môi trường… trên toàn tuyến.

Riêng tại đường Đồng Khởi có tình trạng mặt đường xuống cấp do không có hệ thống thoát nước. Đại diện Sở GTVT cho biết, sẽ kiến nghị cải tạo, sửa chữa từ nguồn ngân sách để không tăng tổng mức đầu tư làm kéo dài thời gian thu phí.

Rõ ràng mục tiêu của dự án là tăng tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Tại sao nguyên một hạng mục xây mới đường 768B của hợp đồng "nằm im bất động" hơn chục năm, người dân bao năm chịu đựng cảnh "nắng bụi mưa sình lầy" trong khi vẫn chịu thu phí khi đi qua 6 trạm thu phí do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư?

Liệu có quá bất công cho người dân?!

Cre: songtu