largeer

Sư Tử

Sư Tử

2023-09-27 08:38:00

Đồng Nai: Hàng trăm cơ sở chăn nuôi không giấy phép, vi phạm quy định về môi trường

Có rất nhiều cơ sở chưa có thủ tục đảm bảo môi trường (giấy phép, giấy xác nhận, báo cáo đánh giá tác động môi trường), vi phạm xả thải và xây dựng.

Có gần 330 cơ sở có hợp đồng chăn nuôi cho các công ty, tập đoàn nước ngoài nhưng không có thủ tục về đảm bảo môi trường.

Thông tin trên báo Đồng Nai, Huyện Thống Nhất có hơn 1,2 ngàn cơ sở chăn nuôi quy mô từ hộ gia đình đến trang trại nhưng chỉ có gần 100 cơ sở được cấp thủ tục về bảo vệ môi trường. Từ đầu năm 2023 đến nay, huyện tiến hành kiểm tra 143 cơ sở, kết quả có 29 cơ sở vi phạm quy định về bảo vệ môi trường. Ngoài ra, cấp xã kiểm tra 286 cơ sở, có 63 cơ sở vi phạm.

2345

Phó trưởng phòng TN-MT H.Thống Nhất Trần Thị Minh Hải cho hay, sau đợt tổng kiểm tra, huyện nhận thấy còn nhiều cơ sở chăn nuôi chưa xây dựng hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn môi trường; chưa đầu tư bạt chống thấm, chống tràn ở các hố chứa nước thải; có trang trại còn làm đường ống xả nước thải chưa xử lý ra môi trường.

Huyện Tân Phú không phải là địa phương chăn nuôi lớn nhưng vi phạm môi trường, xây dựng vẫn nhiều. Từ đầu năm đến nay, huyện tiến hành kiểm tra 38 cơ sở thì có 21 cơ sở chưa có giấy phép về môi trường, 13 cơ sở vi phạm quy định bảo vệ môi trường trong lĩnh vực chăn nuôi.

Theo Phòng TN-MT H.Tân Phú, do nhiều trang trại chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải hoặc có đầu tư nhưng không vận hành thường xuyên dẫn đến việc để nước thải chưa đạt tiêu chuẩn ra môi trường, gây bức xức trong nhân dân. Một số cơ sở xây dựng chưa phù hợp quy hoạch sử dụng đất của huyện dẫn đến không được cấp thủ tục môi trường.

Trang trại chăn nuôi heo hậu bị của Công ty TNHH H.G.P. tại ấp 5, xã Phú An (H.Tân Phú) có quy mô 10 ngàn con. Quá trình chăn nuôi, trang trại vận hành không thường xuyên hệ thống xử lý nước thải, chưa thực hiện biện pháp giảm mùi hôi, không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường. Trang trại đã bị UBND tỉnh xử phạt vi phạm hành chính hơn nửa tỷ đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng. Vào tháng 8-2023, sau khi hoàn thành nộp phạt và xây dựng mới hệ thống xử lý nước thải 200m3/ngày, trang trại được UBND tỉnh chấp thuận cho hoạt động trở lại nhưng không vượt quá 50% quy mô công suất (tương đương 5 ngàn con heo).

Tại các huyện: Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Thành, Trảng Bom và TP.Long Khánh, quá trình kiểm tra cũng phát hiện hàng trăm trang trại xây dựng không phù hợp quy hoạch sử dụng đất, không có giấy phép hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Cre: Baodongnai