largeer

Hải Đăng

Hải Đăng

2021-08-18 09:45:00

Đồng Nai: Hàng ngàn ha đất chưa được chuyển mục đích sử dụng

Giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp rất chậm so với chỉ tiêu Chính phủ phân bổ. Việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh do nhiều công trình, dự án chưa được triển khai.

Trong những năm tới H.Nhơn Trạch sẽ chuyển mục đích sử dụng của nhiều diện tích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp để triển khai các dự án. Ảnh: K.MINH

Trong những năm tới H.Nhơn Trạch sẽ chuyển mục đích sử dụng của nhiều diện tích đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp để triển khai các dự án. Ảnh: K.MINH

Trong chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất được Chính phủ phê duyệt thì đến năm 2020, Đồng Nai có gần 153,8 ngàn ha đất phi nông nghiệp. Tuy nhiên, đến nay tỉnh mới chuyển đổi sang đất phi nông nghiệp được trên 129,2 ngàn ha. Nguyên nhân là do có nhiều dự án đến nay vẫn chưa được đầu tư xây dựng nên chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Chậm chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp

Đến nay, Đồng Nai còn thiếu so với chỉ tiêu quy hoạch đất phi nông nghiệp là hơn 24,5 ngàn ha. Trong diện tích đất phi nông nghiệp còn thiếu rơi vào đất khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp, thương mại dịch vụ, cơ sở sản xuất, phát triển hạ tầng, đất ở nông thôn...

Mục tiêu của Chính phủ quy hoạch cho tỉnh chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp là để triển khai các công trình, dự án trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, góp phần tạo ra động lực trong phát triển kinh tế cho địa phương. Như vậy, chuyển đổi đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp chậm đồng nghĩa với việc nhiều công trình, dự án chưa được triển khai xây dựng theo đúng lộ trình, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Theo chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất năm 2020, Đồng Nai có gần 32,2 ngàn ha đất phát triển hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, đến nay, đất hạ tầng kỹ thuật mới đạt gần 22,4 ngàn ha, thấp hơn so với chỉ tiêu quy hoạch trên 9,8 ngàn ha.

Đơn cử như đất KCN trên địa bàn tỉnh chỉ tiêu quy hoạch đến năm 2020 là hơn 12 ngàn ha, nhưng đến nay đất KCN mới đạt gần 10,2 ngàn ha, còn trên 1,8 ngàn ha chưa được chuyển mục đích sang đất công nghiệp. Thực tế, nhiều KCN tại Đồng Nai đã được đưa vào quy hoạch mở rộng, đầu tư mới nhưng còn vướng thủ tục chưa thể triển khai là: KCN Cẩm Mỹ (H.Cẩm Mỹ), KCN Gia Kiệm (H.Thống Nhất), KCN công nghệ cao Long Thành (H.Long Thành), KCN Ông Kèo (H.Nhơn Trạch)...

Ông Huỳnh Tấn Thìn, Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ cho biết: “KCN Cẩm Mỹ đã được quy hoạch nhiều năm nhưng do vướng một số thủ tục nên chưa thể thành lập để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Do đó, khu vực đó vẫn là đất nông nghiệp chưa được chuyển mục đích sang đất công nghiệp. Huyện mong sớm hoàn thành thủ tục để đầu tư xây dựng KCN đưa vào khai thác, giải quyết việc làm cho lao động địa phương và góp phần phát triển kinh tế”.

Hiện nay, đất công nghiệp của Đồng Nai đã cho thuê gần hết, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài muốn thuê diện tích đất lớn trong các KCN để xây dựng nhà máy nhưng không tìm được. Việc chậm chuyển đổi mục đích sử dụng đất và triển khai mở rộng, đầu tư mới các KCN khiến tỉnh mất đi nhiều cơ hội trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tương tự, những lĩnh vực khác cũng mất đi không ít cơ hội để phát triển.

 Phải tăng tốc trong giai đoạn tới

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai dự tính sẽ tăng tốc trong việc chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để triển khai hàng loạt dự án trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật, khu đô thị. Tỉnh dự kiến sẽ ưu tiên cho những dự án hạ tầng giao thông, KCN, thương mại dịch vụ để tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế cho 5 năm tới.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, những năm tới, Đồng Nai tiếp tục ưu tiên cho phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ. Do đó, trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, các địa phương phải rà soát, cập nhật đầy đủ nhu cầu sử dụng đất cho các công trình, dự án trên địa bàn để đầu tư xây dựng cho phù hợp, hạn chế việc điều chỉnh quy hoạch. Đồng thời, quy hoạch sử dụng đất cấp huyện phải dự báo sát với tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương để các công trình, dự án đưa vào kế hoạch có thể triển khai theo đúng lộ trình.

images2392446_1_BDS_2

Đất nông nghiệp của Đồng Nai chậm chuyển mục đích sang đất phi nông nghiệp còn do giai đoạn 5 năm trước, các huyện, thành phố đưa vào quy hoạch sử dụng đất nhiều dự án, nhưng đến khi triển khai các dự án không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành... Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến việc từ năm 2015-2020, theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, tỉnh sẽ thực hiện gần 2 ngàn dự án trên các lĩnh vực, song đến nay mới có hơn 800 dự án hoàn thành, hơn 440 dự án đang thực hiện và trên 700 dự án chưa triển khai. Tới đây, trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 được phê duyệt và thông qua, tỉnh sẽ hủy hàng trăm dự án trên các lĩnh vực vì không triển khai được.

Khả năng trong 5 năm tới, Đồng Nai sẽ chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để triển khai hàng loạt công trình dự án về hạ tầng giao thông, KCN, khu dân cư, khu đô thị, khu du lịch, thương mại dịch vụ. Dự tính, riêng đất dành cho mở rộng các KCN, xây dựng mới các KCN, cụm công nghiệp lên đến trên 7 ngàn ha. Giao thông cũng được ưu tiên hàng ngàn ha để triển khai nhiều tuyến đường kết nối vùng, tỉnh, huyện, xã. Những nơi sẽ triển khai nhiều dự án là TP.Biên Hòa và các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom...

Khánh Minh