largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2021-07-28 15:02:00

Đồng Nai: Hạ tầng giao thông nhiều bất cập

Hình ảnh đối nghịch giữa mạng lưới giao thông đối ngoại và đối nội của tỉnh Đồng Nai được nhiều tài xế lẫn lãnh đạo nhiều huyện than vãn.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Cửu, các tuyến đường trục chính quan trọng trên địa bàn huyện gồm đường tỉnh 761, 762, 767 và 768. Trong đó, tuyến đường tỉnh 768 là tuyến đường trục chính quan trọng trải dài từ phía Nam đến phía Bắc của huyện, kết nối các KCN và các cụm công nghiệp trên địa bàn; tuyến đường tỉnh 767 là tuyến đường trục chính quan trọng từ trung tâm hành chính huyện kết nối ra Quốc lộ 1 và các vùng kinh tế phát triển lân cận như huyện Trảng Bom, TP Biên Hòa. 

Ngày 27/7 trên trang Người lao động có bài chia sẻ về bất cập hạ tầng giao thông ở Đồng Nai, tác giả bài viết cho biết: 'Không chỉ giới tài xế mà ngay cả lãnh đạo nhiều huyện cũng than về hình ảnh đối nghịch giữa mạng lưới giao thông đối ngoại và đối nội của tỉnh Đồng Nai. Là tài xế hơn 10 năm chuyên chạy xe giao hàng nông sản ở khắp các huyện, TP trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, anh Nguyễn Văn Thành (ngụ huyện Vĩnh Cửu) nói anh không thể không chạnh lòng trước hình ảnh mạng lưới giao thông đối ngoại ngày càng phát triển, trong khi giao thông đối nội thì "còi cọc".'

baiviet
baiviet1
 
Cần gấp rút triển khai các dự án nội tỉnh

Bà Minh Tuyết (chủ một doanh nghiệp ở huyện Tân Phú) nói Đồng Nai là địa phương có nhiều KCN nhất cả nước với 32 KCN đang hoạt động với hơn 1 triệu công nhân. Các KCN nằm rải đều ở các địa phương. Vậy mà, việc để người dân đi lại, lưu thông hàng hóa từ các huyện Tân Phú, Định Quán, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ về các địa phương khác trong tỉnh gần như phụ thuộc hoàn toàn vào các tuyến quốc lộ là việc khó chấp nhận. "Đã đến lúc phải tập trung đầu tư cho giao thông nội tỉnh để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận tiện trong giao thương cũng như tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển của các địa phương" - bà Minh Tuyết đề nghị.

Để giải quyết bài toán trên, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú nói về phía địa phương hiện đang gấp rút quy hoạch một số tuyến đường để kết nối với huyện Định Quán. Nhưng chính yếu vẫn là việc trông chờ vào tuyến đường liên huyện do tỉnh đầu tư. Tương tự, đại diện Phòng Quản lý đô thị huyện Long Thành nói cơ quan chức năng huyện này và huyện Thống Nhất đã làm việc với Sở Giao thông Vận tải để chốt phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 769. Theo đó, đường tỉnh 769 đi qua huyện Long Thành sẽ được mở rộng từ 4 làn xe hiện nay lên 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp với lộ giới 45 m. "Giờ chỉ mong tỉnh đẩy nhanh dự án" - vị đại diện Phòng Quản lý Đô thị huyện Long Thành mong muốn.

Theo quy hoạch giao thông vận tải đường bộ tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020, định hướng phát triển đến năm 2030, hệ thống giao thông đường tỉnh trên địa bàn gồm 45 tuyến. Trong đó, có 25 tuyến đường tỉnh hiện hữu, 13 tuyến mở mới và 7 tuyến trục chính quan trọng khác.

Theo thống kê của Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Cửu, các tuyến đường trục chính quan trọng trên địa bàn huyện gồm đường tỉnh 761, 762, 767 và 768. Trong đó, tuyến đường tỉnh 768 là tuyến đường trục chính quan trọng trải dài từ phía Nam đến phía Bắc của huyện, kết nối các KCN và các cụm công nghiệp trên địa bàn; tuyến đường tỉnh 767 là tuyến đường trục chính quan trọng từ trung tâm hành chính huyện kết nối ra Quốc lộ 1 và các vùng kinh tế phát triển lân cận như huyện Trảng Bom, TP Biên Hòa. "Tuy nhiên, các tuyến đường này đều nhỏ hẹp nên việc lưu thông của các phương tiện còn khó khăn, thời gian lưu thông kéo dài. Vì vậy, phía huyện đã đề xuất lên UBND tỉnh các phương án mở rộng đường tỉnh 768 và tuyến Cộ Cây Xoài kết hợp với đường tỉnh 767" - ông Nguyễn Quang Phương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu, nói.

Về những kiến nghị trên, ông Nguyễn Bôn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, cho hay hiện sở này cũng đang xem xét, đề xuất UBND tỉnh sớm giải quyết những kiến nghị cho các địa phương.