largeer

lili

lili

2023-05-20 22:02:00

Đồng Nai: Giám đốc công ty Thiện Minh bị tạm giam vì tội trốn thuế

Được chấp thuận chủ trương và lập thủ tục đầu tư thực hiện dự án điểm du lịch sinh thái với diện tích 37.771m2 tại phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa từ năm 2014. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa thể thực hiện và có dấu hiệu chuyển nhượng trái phép 1 phần diện tích đất.

Bắt tạm giam nữ giám đốc công ty trốn thuế hàng tỷ đồng

Ngày 20/5, Công an Đồng Nai cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam và khám xét nơi ở đối với Nguyễn Thị Nhung (SN 1972, ngụ TP Long Khánh, Đồng Nai) để điều tra làm rõ về tội trốn thuế.

Theo điều tra, cuối tháng 3/2015, công ty Thiện Minh do bà Nhung làm giám đốc được UBND Đồng Nai cho thuê thửa đất số 14, số 15 tờ bản đồ số 33 địa chỉ tại phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa với tổng diện tích gần 31.000m2 để đầu tư điểm du lịch sinh thái với thời hạn 50 năm. Hình thức trả tiền thuê đất là trả tiền hàng năm, từ năm 2014-2064.

Công an đọc lệnh bắt tạm giam đối với bà Nhung. Ảnh: CACC

Công an đọc lệnh bắt tạm giam đối với bà Nhung. Ảnh: CACC

Tuy nhiên, sau khi được giao đất công ty Thiện Minh không triển khai bất cứ hạng mục nào của dự án đầu tư, đồng thời xin thay đổi hình thức trả tiền thuê đất từ trả theo hàng năm sang trả tiền một lần cho cả thời gian thuê đất và được UBND Đồng Nai chấp thuận.

Sau khi thay đổi hình thức trả và nộp tiền thuê đất. Đến tháng 4/2018, công ty Thiện MInh lại ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho công ty CP Vận tải - Giao nhận và Thương mại quang Châu do ông N.N.H làm tổng giám đốc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai xác định công ty Thiện Minh do bà Nguyễn Thị Nhung làm giám đốc đã trốn thuế thu nhập doanh nghiệp với số tiền gần 3,6 tỷ đồng nên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam.

Chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, công ty Thiện Minh ngang nhiên chuyển nhượng một phần đất làm dự án

Khởi nguồn của sự việc có lẽ phải bắt đầu từ một dự án điểm du lịch sinh thái được nhen nhóm từ năm 2013, đến năm 2014 UBND TP Biên Hòa đã chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm cho Công ty TNHH Thiện Minh (Công ty Thiện Minh) lập thủ tục đầu tư thực hiện dự án điểm du lịch sinh thái, diện tích 37.771m2 thuộc một phần thửa 01, tờ 33 và một phần thửa 90, 91 tờ 24 tại phường Bửu Hòa. Thời hạn hiệu lực của văn bản là 24 tháng kể từ ngày ký. Theo hình thức cho thuê đất có thời hạn 50 năm, trả tiền hàng năm.

Sau khi được UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 2289/QĐ-UBND chấp thuận cho công ty Thiện Minh thuê diện tích đất 30.969,1m2 thuộc thửa đất số 14 (9.529,8m2) và thửa đất số 15 (21.439,3m2) tờ bản đồ 33 tại phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa để đầu tư điểm du lịch sinh thái. Công ty Thiện Minh đã có đơn kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy phép xây dựng tạm các hạng mục công trình để làm nhà kho chứa hàng nông sản trên khu đất thực hiện dự án (gồm 03 nhà kho diện tích 10.500m2, nhà điều hành diện tích 604m2 và nhà bảo vệ 50m2).

Ngay sau đó, UBND tỉnh kí văn bản chấp thuận cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn cho Công ty Thiện Minh để xây dựng nhà kho chứa, bảo quản nông sản bằng vật liệu lắp ghép trên khu đất thực hiện dự án du lịch sinh thái tại phường Bửu Hòa, thời hạn tồn tại của công trình đến hết tháng 12/2019. Tuy nhiên, Công ty Thiện Minh không liên hệ cơ quan chức năng để lập thủ tục cấp phép xây dựng tạm theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Công ty Thiện Minh cũng đã được cấp giấy sử dụng đất đối với 2 thửa số 14 và 15 nói trên, 2 năm sau Công ty Thiện Minh có đơn yêu cầu tách thửa đất số 15, tờ 33 thành 02 thửa 18 và 19, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai ký cấp trích lục. Tiếp đến, Công ty Thiện Minh có đơn gửi Sở TN&MT xin chuyển đổi hình thức thuê đất từ trả tiền hàng năm sang trả tiền một lần đối với diện tích 30.969,1m2 đã được cấp giấy chứng nhận này.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản 2769/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty Thiện Minh được chuyển hình thức thuê đất từ Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm sang Nhà nước cho thuê đất trả tiền một lần. Sau nhiều lần điều chỉnh Công ty Thiện Minh đã được cơ quan thuế xác nhận tiền thuế công ty phải nộp và đến nay Công ty vẫn còn nợ 11.902.720.200 đồng tiền thuế chưa nộp.

Với hình thức chuyển từ thuê trả tiền hàng năm sang thu tiền 1 lần, VPĐKĐĐ tỉnh đã chỉnh lý giấy CNQSDĐ đối với thửa số 15 tờ 33 (diện tích 21.439,3m2), ngay sau đó vào tháng 4/2018 công ty Thiện Minh kí hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ cho Công ty CP Vận tải – Giao nhận và Thương mại Quang Châu (Công ty Quang Châu) đối với diện tích 21.439,3m2 thuộc thửa 15 tờ 33, phường Bửu Hòa với giá chuyển nhượng là 39.455.454.270 đồng, hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng tại VPCC Bửu Hòa

Sau đó, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh Đồng Nai ký chỉnh lý trên trang 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BV 634821, với nội dung: Chuyển nhượng QSDĐ diện tích 21.439,3m2 thuộc thửa 15, tờ bản đồ 33 phường Bửu Hòa, thành phố Biên Hòa cho Công ty Quang Châu.

Tiếp theo, Sở TN&MT ký Phụ lục Hợp đồng thuê đất số 27A/PLHĐTĐ -2 với Công ty Thiện Minh, theo đó điều chỉnh diện tích đất thuê của Công ty Thiện Minh còn 9.529,8m2 (thuộc thửa 14 tờ 33), giảm 21.439,3m2 thuộc thửa 15 tờ 33 tại phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, lý do giảm diện tích: Công ty Thiện Minh chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Quang Châu.

Đầu năm 2020, UBND thành phố Biên Hòa có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc Công ty Thiện Minh có dấu hiệu tự ý chia tách thửa đất và chuyển nhượng trái phép đối với diện tích 9.529,8m2 thuộc thửa đất số 14 tờ 33 phường Bửu Hòa, đồng thời công ty TNHH Bất động sản Tư vấn và Đầu tư Đức Tam Land đã tự ý đăng trên các trang mạng xã hội và phát tờ rơi để rao bán đất nền tại khu đất thuộc thửa 14 tờ 33 phường Bửu Hòa.

Vị trí khu đất được giới thiệu địa điểm là dự án du lịch sinh thái

Vị trí khu đất được giới thiệu địa điểm là dự án du lịch sinh thái

Trước sự việc trên, Công ty Thiện Minh có đơn trả lại đất thuê của Nhà nước gửi Sở TN&MT với nội dung trình bày: Do không có nhu cầu sử dụng đất để triển khai thực hiện dự án, nên Công ty Thiện Minh tự nguyện trả lại khu đất 9.529,8m2 thuộc thửa số 14 tờ 33 phường Bửu Hòa cho Nhà nước mà không yêu cầu bồi thường.

Đến nay vẫn là bãi đất trống và bỏ hoang

Đến nay vẫn là bãi đất trống và bỏ hoang

Vậy là từ dự án điểm du lịch sinh thái với diện tích 37.771m2, được ưu ái chuyển đổi từ thuê đất trả tiền hàng năm sang thu tiền một lần, ngay sau khi được chỉnh lý, sau đó chuyển nhượng một phần dự án khi chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, Công ty Thiện Minh lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà chưa lập thủ tục chuyển nhượng dự án.

Trên đất vẫn còn dấu tích của đường bê tông dấu hiệu từng bị phân lô bán nền

Trên đất vẫn còn dấu tích của đường bê tông dấu hiệu từng bị phân lô bán nền

Trong khi theo quy định, chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải gắn liền với chuyển nhượng quyền sử dụng dự án vậy mà thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ, Công ty Thiện Minh đã chuyển nhượng trọn thửa 15 tờ 33 cho Công ty Quang Châu và sau khi nhận chuyển nhượng công ty Quang Châu kiến nghị thực hiện dự án "Xây nhà kho chứa hàng nông sản và bãi đậu xe" thay cho dự án đã được cơ quan chức năng chấp thuận cho công ty Thiện Minh trước đó với lý do: Khu đất được cấp Giấy CNQSDĐ và ký hợp đồng thuê nhỏ không phù hợp thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái, không đáp ứng được mục đích du lịch nên kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai, Sở TN&MT chấp thuận để Công ty chuyển mục đích sang bến bãi, nhà kho.

Mặt khác công ty Quang Châu cũng lý giải mục đích sử dụng đất theo hợp đồng thuê và Giấy CNQSDĐ cho phép công ty sử dụng là đất thương mại, dịch vụ, không yêu cầu công ty thực hiện khu du lịch sinh thái. Nếu không được UBND tỉnh chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất đối với khu đất nêu trên sang đất bến bãi, nhà kho, công ty kiến nghị được cấp phép xây dựng tạm bãi xe, nhà kho trong thời hạn 5 năm hoặc theo kỳ quy hoạch để Công ty thực hiện đầu tư dự án khu du lịch sinh thái.

Trước sự việc nêu trên UBND phường Bửu Hòa cho rằng: Công ty Thiện Minh được giao đất để triển khai thực hiện dự án đầu tư điểm du lịch sinh thái từ năm 2015, đến này vẫn không triển khai là chậm đưa đất vào sử dụng. Ngoài ra tại khu đất có diện tích 9.529,8m2 thuộc thửa 14, tờ 33, Công ty có dấu hiệu tự ý chia tách thửa đất để chuyển nhượng trái phép. Trong thời gian qua đã có nhiều cá nhân đến UBND phường Bửu Hào đề nghị cho biết thông tin pháp lý đối với thửa đất để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng. Công ty Thiện Minh cũng tự ý bê tông hóa, xây dựng tường gạch bao quanh để làm nhà xưởng. Đối với việc tự ý xây dựng này của công ty Thiện Minh, năm 2018 UBND phường đã yêu cầu tháo dỡ công trình xây dựng.

Theo tìm hiểu đến thời điểm hiện nay, Công ty Thiện Minh chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về việc trả tiền thuê đất một lần đối với diện tích 9.529,8m2. Mặt khác công ty Thiện Minh có văn bản xác định trả lại đất với lí do không có nhu cầu sử dụng đất sau đó lại rút lại và đề xuất thực hiện hợp tác với công ty Quang Minh làm trạm sang chiết, kinh doanh khí hóa lỏng. Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai cho rằng đề nghị này của công ty Thiện Minh là không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và không phù hợp với mục đích đã được UBND tỉnh cho thuê đất.

4

Có thể nói cho tới thời điểm hiện tại cả Công ty Thiện Minh và Công ty Quang Châu đều chưa sử dụng đúng mục đích sử dụng đất mà UBND tỉnh cho thuê. Mới đây, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai có văn bản báo cáo UBND tỉnh về kết quả kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến việc quản lý sử dụng đất của Công ty Thiện Minh và Công ty Quang Châu. Theo đó, Sở TN&MT xác định tập thể Phòng Quy hoạch của Sở bị kiểm điểm trách nhiệm và các cá nhân ông Nguyễn Thiệu Thành chuyên viên Phòng Quy hoạch (ở thời điểm bị kiểm điểm đang giữ chức vụ Phó Trưởng phòng_Phòng TN&MT huyện Long Thành), ông Hoàng Văn Dung, Giám đốc VPĐKĐĐ (ở thời điểm bị kiểm điểm đã nghỉ hưu), ông Nguyễn Đức Thạnh, Trưởng phòng Đăng ký thống kê (ở thời điểm bị kiểm điểm đang giữ chức Trưởng phòng Phòng Kỹ thuật), bà Phạm Thị Khánh_viên chức thẩm tra hồ sơ đăng ký biến động chuyển hình thức thuê đất của Công ty Thiện Minh tại thửa 15 tờ 33 và bà Trương Thị Hồng Nhung, Viên chức Phòng Đăng ký thống kế, chịu trách nhiệm thẩm tra hồ sơ chuyển nhượng QSDĐ từ Công ty Thiện Minh sang công ty Quang Châu.

Tính đến nay chưa biết được việc UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho Sở TN&MT lập thủ tục thu hồi thửa đất 14 tờ 33 tại phường Bửu Hòa đã cho Công ty Thiện Minh thuê hay chưa.

Qua xác minh thực tế hiện trạng tại hai thửa đất 14 và 15 tờ 33 thấy, tại thửa 14 tờ 33 hiện để hoang, trên đất còn vết tích của 3 nền bê tông của các công trình trước đây còn sót lại. Đối với thửa 15 tờ 33 thì hiện để trống, cỏ mọc hoang, trên đất không có công trình xây dựng.

Trước đó, Báo Đồng Nai đã thông tin, tại thửa 14 tờ 33, vào năm 2018 UBND phường Bửu Hòa đã tổ chức tháo dỡ các công trình xây dựng trên một phần của thửa đất. Hiện Công ty TNHH Thiện Minh dùng tôn bao quanh thửa đất, đào đường thoát nước và rao bán đất nền trên mạng. UBND phường Bửu Hòa đã nhiều lần mời Công ty TNHH Thiện Minh đến làm việc nhưng công ty này không đến.

Công ty TNHH Thiện Minh (viết tắt là công ty Thiện Minh) 

Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 3600938107, đăng ký lần đầu ngày 01/11/2007, đăng ký thay đổi lần thứ 4 ngày 28/10/2013. 

Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Nhung, chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc 

Địa chỉ trụ sở chính: Số 624, tổ 6, phường Suối Tre, Thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. 

Công ty CP Vận tải – Giao nhận và Thương mại Quang Châu (viết tắt là Công ty Quang Châu)

Công ty Quang Châu được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp GCN đăng ký doanh nghiệp số 30302644716, đăng ký lần đầu ngày 28/06/2002, đăng ký thay đổi lần thứ 11 ngày 02/01/2013.

Người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Ngọc Huyện, chức vụ Chủ tịch HĐQT.

Địa chỉ trụ sở chính: số 164, Phan Văn Trị, Phường 12, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

 cre Hải Đăng