largeer

Mèo mun

Mèo mun

2021-08-13 00:49:00

Đồng Nai: Dự án Diamond City của công ty Hùng Đại Dương và câu chuyện đất công đất ông

Chuyện đất công không qua đấu giá có thể nói là 'câu chuyện dài kì' ở Đồng Nai, bởi rất nhiều dự án được thực hiện hoán đổi đất công trong ranh dự án mà không cần đấu giá. Không chỉ những thửa đất nhỏ lẻ xen kẹt trong ranh dự án được phép cho hoán đổi mà cơ quan chức năng thậm chí còn cho phép chuyển đổi mục đích dụng đất diện tích 10.941,5m2 đất công giao thẳng cho doanh nghiệp thực hiện dự án mà không cần tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất...

Sự vòng vèo của một khu đất công 

Thời gian qua, trên nhiều phương tiện thông tin, các sàn giao dịch quảng bá dự án Khu đô thị - thương mại Diamond City được giới thiệu rầm rộ với những thông tin hấp dẫn như sau: Dự án Diamond City Biên Hòa có vị trí nằm ở khu trung tâm với nhiều tiện ích đi kèm, nằm đường Nguyễn Văn Tỏ, phường Long Bình Tân (Tp. Biên Hòa) cạnh khu dân cư hiện hữu. Dự án có tổng diện tích 11.000m2 với 67 nền liên kế có diện tích từ 62m2-139m2/nền, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng với hạ tầng hoàn thiện 100%, điện âm, nước máy.. 

Kèm theo đó là những tiện ích khó cưỡng đối với không ít nhà đầu tư như: Dự án DIAMOND CITY Biên Hòa có vị trí nằm ở khu trung tâm với nhiều tiện ích đi kèm, nằm đường Nguyễn Văn Tỏ, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) cạnh khu dân cư hiện hữu. Dự án có tổng diện tích: 11.000m2 với 67 nền liên kế có diện tích từ 62m2-139m2/nền,  đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng với hạ tầng hoàn thiện 100% , điện âm, nước máy. 

Dự án do Công ty CPĐT-DVTM Địa ốc Cenland được chính thức mở bán từ tháng 4- 2021.

Nhờ “cú lột xác” ngoạn mục của Đồng Nai, đặc biệt là TP.Biên Hòa. Cư dân sở hữu đất nền tại Khu đô thị thương mại Diamond City còn được tận hưởng chất lượng cuộc sống đầy đủ. Tiện ích ngoại khu hiện đại ngay hiên nhà, cách chỉ vài phút đi xe và không thua kém gì khu vực trung tâm Sài Gòn: 

-     Du lịch tham quan: KDL Giang Điền, KDL Cù Lao Phố, KDL Sơn Tiên, KDL Suối Tiên 

-    Kinh tế: Khu công nghệ cao Quận 9, KCN Biên Hòa, KCN Amata, KCN Bắc Sơn, KCN Hố Nai… 

-    Giải trí – Mua sắm: Sân Golf Long Thành – Top 10 sân golf hàng đầu Việt Nam, rạp chiếu phim CGV, rạp chiếu phim Lotte, BigC Đồng Nai, chợ Long Bình Tân, Vincom Plaza, công viên Biên Hùng,… 

-    Ẩm thực: nhà hàng, quán cafe, các quán ăn xung quanh,…

-    Giáo dục: Làng Đại học Quốc Gia, trường Tiểu học Long Bình Tân, THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Đại học Mở, hệ thống các trung tâm ngoại ngữ,…

-    Y tế: Bệnh viện Quốc tế Shing Mark, bệnh viện Ung Bướu cs2, phòng khám đa khoa Tân Long, hệ thống các nhà thuốc lớn,…

-    Giao thông: Bến xe miền Đông mới, Sân bay Long Thành, cảng Đồng Nai,…”

Dự án Diamond city thực chất là dự án Khu dân cư theo quy hoạch tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa do Công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương  là chủ đầu tư (có tên thương mại là dự án Khu đô thị- thương mại Diamond City).

Theo nhiều văn bản của cơ quan chức năng thì Dự án Diamond city đã có đủ các điều kiện để mở bản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật. Đơn cử, ngày 09/11/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có thông báo, kèm theo danh sách các thửa đất đủ điều kiện chuyển nhượng. Tuy nhiên nếu thuận buồm xuôi gió như vậy thì đâu có gì phải nhắc đến, như khi tìm hiểu về nguồn gốc đất của dự án lại khiến nhiều người bất ngờ:

Theo đó diện tích 10.941,5m2 thuộc tờ bản đồ 36 thửa đât số 54 tại Khu phố Long Điềm, phường Long Bình Tân, Tp. Biên Hòa có nguồn gốc là Trại heo Thanh Hương do Công ty Vật liệu xây dựng và Chất đốt (thuộc Sở Thương Mại – Du lịch) quản lý. Ngày 12/10/1994, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 2517/QĐ.UBT chấp thuận cho Công ty VLXD & CĐ bán thanh lý Trại heo Thanh Hương cho Công ty TNHH Thương mại Hùng Đại Dương (bán tài sản gắn liền với đất).

Sau đó, Công ty TNHH Thương mại Hùng Đại Dương được chấp thuận cho thuê toàn bộ diện tích đất nêu trên để sử dụng vào mục đích cơ sở sản xuất công nghiệp, cụ thể:

Ngày 08/05/1998, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho công ty Hùng Đại Dương thuê 10.987,5m2 đất nêu trên và đã được chấp thuận. Ngày 21/07/1998 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai ký hợp đồng thuê đất với Công ty TNHH Thương mại Hùng Đại Dương. Sau đó, ngày 11/12/2009, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai ký hợp đồng thuê đất với công ty CP Thương mại và Sản Xuất Hùng Đại Dương; Đến ngày 14/09/2017, Công ty CP Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương được cấp Giấy CNQSDĐ, QSHNƠ và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) số CI 528281.

Ngày 16/01/2018, Công ty CP Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương đề nghị UBND tỉnh cho gia hạn sử dụng đất đến ngày 20/5/2019 để có thời gian chuẩn bị công tác di dời đến địa điểm mới  và đã được chấp thuận 

Sau đó Công ty Hùng Đại Dương lại có văn bản xin gia hạn lần 2 được thuê đất đến hết ngày 31/12/2019 và đã được chấp thuận, sau đó Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đã ký phụ lục hợp đồng thuê đất với Công ty CP Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương.

Ngay sau đó Công ty Hùng Đại Dương đề xuất thực hiện dự án đầu tư trên đất với tên gọi: Dự án Trung tâm dịch vụ Văn phòng – Căn hộ thương mại tại phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa với diện tích 10.941,5m2 và được UBND tỉnh Đồng Nai gia hạn thời hạn thỏa thuận địa điểm thực hiện dự án tại 02 văn bản 3699/UBND-CNN ngày 03/6/2011 và văn bản số 6514/UBND-CNN ngày 27/8/2012.

Sau khi được chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm đầu tư, Công ty Hùng Đại Dương đã thực hiện các thủ tục để triển khai dự án. Tuy nhiên, do đánh giá việc đầu tư dự án này không hiệu quả nên Công ty đã kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án từ xây dựng Văn phòng và Chung cư thương mại thành đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng.

 Vào tháng 5/2018, Công ty Hùng Đại Dương nộp hồ sơ đề nghị cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư theo quy hoạch trên diện tích khoảng 10.941,5m2 (tờ 36 thửa 54) mà Thủ tướng chính phủ thời bấy giờ đã cho thuê đất 20 năm. Ngày 09/8/2018, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định chủ trương đầu tư dự án Khu dân cư theo quy hoạch với quy mô khoảng 10.941,5m2 (tờ 36, thửa 54) tại Khu phố Long Điềm, phường Long Bình Tân cho chủ đầu tư là công ty CP Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương.

Ngày 10/10/2018, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cấp Giấy phép quy hoạch để lập dự án đầu tư cho công ty CP TM&SX Hùng Đại Dương (thời hạn của Giấy phép quy hoạch là 24 tháng kể từ  ngày được cấp).

Ngày 11/3/2019, Công ty CP Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương kiến nghị UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

Vì sao công ty Hùng Đại Dương được đặc cách?

Vậy, việc chuyển mục đích sử dụng đất từ việc Thủ tướng Chính phủ cho thuê đất để làm nhà máy. Nay doanh nghiệp xin chuyển mục đích sử dụng đất và tự mình đầu tư tự án Khu dân cư trên đất đã thuê  mà không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án có sử dụng đất có đúng luật hay không? UBND tỉnh Đồng Nai đã căn cứ vào đâu để quyết định cho Công ty Hùng Đại Dương thực hiện dự án mà không cần thông qua đấu giá quyền sử dụng đất haowcj đấu thầu dự án?

Trước đó Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai có văn bản nếu ý kiến: “Luật Đất đai chưa có quy định cụ thể về trường hợp các tổ chức kinh tế sử dụng đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm được tự đầu tư trên đất theo hình thức chuyển mục đích sử dụng đất mà không phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất.”

Vậy UBND tỉnh Đồng Nai đã căn cứ vào cơ sở pháp lý nào để gia hạn quyền sử dụng đất cho công ty Hùng Đại Dương. Và căn cứ vào đâu để  chấp thuận chủ trương và thỏa thuận địa điểm lập thủ tục đầu tư dự án Trung tâm dịch vụ văn phòng – Căn hộ thương mại, sau đó điều chỉnh thành dự án xây dựng nhà ở thấp tầng cho Công ty Hùng Đại Dương? 

Đến thời điểm hiện tại toàn bộ khu đất 10.941,5m2 thuộc tờ bản đồ 36 thửa đât số 54 tại Khu phố Long Điềm, phường Long Bình Tân, Tp. Biên Hòa hiện này đã được công ty CP Thương mại và Sản xuất Hùng Đại Dương đầu tư xây dựng hạ tầng gồm: 4 đoạn đường nhựa với bề ngang mặt đường rộng khoảng 6m, hai bên đường có vỉa hè (mỗi bên rộng khoảng 2m). Các đoạn đường này được liên kết với nhau, đấu nối đồng bộ với đường hiện hữu tại Khu phố Long Điềm (Hẻm 48, đường Nguyễn Văn Tỏ). Đầu mỗi đoạn đường đã được công ty Hùng Đại Dương cắm bảng tên. Về hạ tầng điện, trong khu đất đã có một Trạm biến áp, trên các vỉa hè công ty Hùng Đại Dương đã lắp đặt hệ thống điện âm, trồng cây xanh với các khoảng cách bằng nhau tạo cảnh quan. 

Khu đất này hiện nay đã được phân chia thành từng lô nền nhỏ, đã được cấp GCNQSDĐ. Cụ thể, dự án Khu dân cư theo quy hoạch với quy mô diện tích 10.941,5m2 được phân chia thành 67 lô đất nền với tổng diện tích là 6511m2 (đất ở), 67 lô đất này hiện đã được cấp GCNQSDĐ. Diện tích 4430,5m2 còn lại được bố trí sử dụng cho các mục đích đất công cộng dịch vụ, đất cây xanh, thể dục thể thao, đất giao thông. 

Dự án “Khu dân cư theo quy hoạch” được đặt tên thương mại là dự án Khu đô thị - thương mại Diamond city. Dự án này được nhiều đơn vị kinh doanh bất động sản giới thiệu, chào bán với giá 28 triệu/m2.  

Lý do gì mà khu đất có nguồn gốc đất công do cơ quan nhà nước quản lý, lại được “thiên biến vạn hóa” không nhưng không bị thu hồi đất, mà còn tiếp tục được UBND tỉnh Đồng Nai Quyết định cho chuyển mục đích sử dụng để sử dụng vào mục đích lập dự án khu dân cư ?

Có thể nói, thời gian qua ở Đồng Nai có rất nhiều dự án liên quan đến đất công chưa được xử lý thỏa đáng như  Dự án Đại Phước  của DIC Corp, PNR ESTELLA của Công ty Cổ phần nông sản Đông Việt, hay Dự án ID Junction tại Long Thành do công ty cổ phần Long Thành Reverside làm chủ đầu tư...cũng đều liên quan tới đất công và nếu không có một chế tài thảo đáng thì hàng loạt m2 đất công ở Đồng Nai sẽ trở thành "đất ông" và chảy vào túi cá nhân...

Dưới đây là hình ảnh thực tế ghi nhận được tại dự án Diamond City Biên Hòa  của Công ty Hùng Đại Dương:

Empty
Lối vào dự án

Lối vào dự án

Empty
Empty
Empty
khu vực dự án nhìn từ trên cao

khu vực dự án nhìn từ trên cao

Empty
Empty
hạ tầng đã hoàn thiện

hạ tầng đã hoàn thiện

Empty
Empty
Danh sách thửa đất đủ điều kiện chuyển nhượng

Danh sách thửa đất đủ điều kiện chuyển nhượng