largeer

Nguyen Ha

Nguyen Ha

2023-08-07 18:58:00

Đồng Nai: Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 mãi chưa được khoác áo mới, có gói thầu của ông lớn gia hạn thi công vẫn chậm

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với đường tỉnh 767 (Đồng Nai) khởi công từ năm 2020, qua bao lần lỡ hẹn đến nay tháng 8/2023 gói thầu số 5, số 7 vẫn ngổn ngang, chậm tiến độ chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn mãi không thể thông suốt.

Bài lỡ hẹn ngân vang mỗi khi di chuyển trên đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với đường tỉnh 767. Điệp khúc nắng bụi, mưa trơn trượt vẫn đeo bám, ám ảnh người tham gia thông và người dân nơi đây.

Dự án vẫn chậm tiến độ và chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành vì đủ các nguyên do. Chỉ có người dân là khổ sở vật lộn với bão bụi, nguy hiểm tiền ẩn mỗi khi di chuyển... Trách nhiệm đơn vị thi công, giám sát công trình và quản lý ở đâu???

Đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với đường tỉnh 767 (thị Trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu) là tuyến đường huyết mạch kết nối giữa H.Vĩnh Cửu với TP.Biên Hòa và H.Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương). Do tầm quan trọng của tuyến đường trong việc phục vụ phát triển của H.Vĩnh Cửu, dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đã được đưa vào danh sách các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021).

Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 được thực hiện với quy mô đường giao thông cấp III, vận tốc thiết kế 60km/giờ; mặt đường bê tông nhựa rộng 9,5m. Dự án cũng sẽ thực hiện sửa chữa, mở rộng 5 cầu và xây mới 2 cầu trên tuyến đường này. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 659 tỷ đồng.

Tháng 11/2020, dự án cải tạo, nâng cấp 20 km đường tỉnh 768 với kinh phí 659 tỷ đồng được khởi công, trong đó chi phí xây dựng gần 234 tỷ đồng do Ban QLDA Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Theo đó, nền đường hiện hữu được mở rộng lên 10,5m gồm: mặt đường nhựa rộng 7,5m, lề gia cố rộng 2m (mỗi bên rộng 1m), lề đất rộng 1m (mỗi bên rộng 0,5m).

Ngoài ra, dự án cũng thực hiện xây dựng mới 2 cầu gồm cầu Đại An và Ông Tổng; cải tạo 6 cầu hiện hữu gồm cầu Rạch Lăng, Chùm Bao, Bà Giá, Rạch Cát, Suối Sâu và Suối Sỏi. Riêng cầu Suối Sỏi thay mới bằng cống hộp BTCT.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh trong năm 2021, có 6 dự án vướng mặt bằng thi công do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng kéo dài với số vốn đề xuất giảm hơn 149 tỷ đồng và dự án Cải tạo nâng cấp đường ĐT 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường ĐT 767 (H.Vĩnh Cửu) nằm trong số đó.

Hơn nữa, dự án cải tạo, nâng cấp đường ĐT.768 (huyện Vĩnh Cửu) cũng nằm trong dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 671 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây lắp 288 tỷ đồng và bồi thường giải phóng mặt bằng hơn 314 tỷ đồng. Dự án này được điều chỉnh để mở rộng mặt đường và do đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng bị tăng thêm 160 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, hạng mục xây lắp của dự án được chia làm 4 gói thầu, gồm 3 gói thầu xây lắp phần đường và 1 gói thầu xây lắp phần cầu. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất gói xây cầu hoàn thành đúng tiến độ.

Đối với giai đoạn 2021-2025, trên địa bàn tỉnh sẽ có 26 tuyến đường tỉnh được đầu tư nâng cấp, kéo dài và bổ sung vào quy hoạch. Mặc dù vậy, đến hết năm 2022, mới chỉ có 1 tuyến đường tỉnh hoàn thành đưa vào khai thác, 3 tuyến đường tỉnh được triển khai nâng cấp, kéo dài nhưng thi công chậm tiến độ trong đó có đường tỉnh 768 (dài hơn 20km).Nguyên nhân chậm tiến độ do các dự án này gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng.

 Theo Sở GT-VT, số tuyến đường có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 được bố trí vốn thực hiện trong năm 2023 gồm 4 tuyến trong đó có các tuyến đường chuyển tiếp từ năm 2021, 2022 chuyển sang năm 2023 được tiếp tục bố trí vốn thực hiện là đường tỉnh 768 (đoạn 2)...

Gói thầu số 08 (xây dựng): Phần Cầu; nội dung công việc theo Quyết định số 3373 QĐ-UBND ngày 18 9 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh. Do CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ CẦU ĐƯỜNG ANH TUẤN thi công từ ngày 20/11/2020. Gói thầu trị giá 18.076.297.000, thực hiện trong 360 ngày.

z4241305027638_72193a68e5aa233f5a2bddc0b1bf6457-1737

Gói thầu số 6, phân đoạn từ Km27+800 đến Km 32+000 có tổng mức đầu tư 39.360.924.00 đồng được khởi công xây lắp vào ngày 9/11/2020 với thời hạn thực hiện hợp đồng là 360 ngày. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai. Gói thầu do Liên doanh công ty TNHH Bá Lộc & Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhơn Thành thi công. Đơn vị thiết kế là Liên doanh công ty CP TVTC Đông Nam & Công ty TNHH TVXD Hương Nghiệp; Đơn vị giám sát: Công ty TNHH TVXD Sông Đà. Gói thầu này cũng bị chậm so với tiến độ, năm 2022 chưa thể hoàn thành.

Đối với Liên doanh công ty TNHH Bá Lộc & Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Nhơn Thành thường xuyên trúng gói thầu lớn tại Đồng Nai. Mới nhất ngày 24/2/2023, tại dự án Nâng cấp đường ĐT.763 đoạn từ Km0+000 đến Km29+500 (cuối tuyến): gói thầu số 40 (xây dựng): Hạng mục đường giao thông, mương thoát nước và đảm bảo an toàn giao thông Đoạn 3 từ Km24+000 đến Km29+500 trên ĐT.763 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Thực hiện từ 24/2/2023 trong 240 ngày. Gói thầu có trị giá hơn 71 tỷ đồng.

z4241304025510_a7949cdfd45346a3a5493435d0b3cdaa-1801

Gói thầu số 5 thuộc dự án phân đoạn từ Km21+400 đến Km26+800 được khởi công xây lắp vào ngày 5/2/2021 với thời gian hoàn thành hợp đồng là 360 ngày. Đến nay, ghi nhận ngày 6/8/2023, đã quá hạn 17 tháng vẫn chưa hoàn thành, đường vẫn ngổn ngang.

Gói thầu này do Công ty CP Xây lắp Thành An thi công. Đơn vị thiết kế: Liên doanh công ty CP TVTC Đông Nam & Công ty TNHH TVXD Hưng Nghiệp; Đơn vị giám sát: Công ty TNHH TVXD Sông Đà. Tổng mức đầu tư của gói thầu số 5 là 44.170.720.00 đồng.

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP THÀNH AN có địa chỉ trụ sở: Tầng 12, Tòa Nhà Diamond Flower, Số 48 Đường Lê Văn Lương, KĐT Mới N1, Phường Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội, thành lập ngày 4/10/2016 đã tham gia 7 gói thầu, trong đó trúng 5 gói, tổng giá trị trúng thầu lên tới hơn 825 tỷ đồng. Trong đó trúng thầu với vai trò độc lập trị giá hơn 26 tỷ đồng.

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY LẮP THÀNH AN đang là liên danh thực hiện Gói thầu số 02: Xây dựng nền, mặt đường và công trình thoát nước đoạn Km2+780-Km6+000 trị giá hơn 256 tỷ đồng từ 5/2022 ,thi công trong vòng 30 tháng do Ban QLDA giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.

Hiện Công ty Cổ phần Xây lắp Thành An và Công ty TNHH Hải Đăng Khoa đang tham gia đấu thầu gói thầu IB2300134318-00 Xây lắp đoạn từ Km0+000 đến Km4+740 tại dự án Xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và Nâng cấp, mở rộng đoạn từ Ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Gói thầu trị giá hơn 162 tỷ đồng.

Trước đó baodongnai.com.vn thông tin, tháng 3/2023, theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, tiến độ thực hiện dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 (đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An, H.Vĩnh Cửu) đang rất chậm.

Toàn dự án hiện có 2 gói thầu (số 6 và 8) đã hoàn thành 100% khối lượng. Đối với gói thầu số 5 (từ km21+400 đến km26+800) đạt 92% tổng khối lượng và đang tiếp tục thi công mương thoát nước dọc, nền đường sỏi đỏ, mặt đường đá dăm. Gói thầu số 7 (từ km32+000 đến km42+043) đã thi công đạt 92% tổng khối lượng. Gói thầu này đã được gia hạn hợp đồng đến ngày 16/3.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án là do những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã kiến nghị H.Vĩnh Cửu đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng của dự án.

z4241303215439_8c4d3f312bf3971b57f7a87ec8b35f4b-1749

Theo tìm hiểu, gói thầu số 07 (xây dựng): Phần tuyến, thoát nước phân đoạn 3 từ Km32+000 đến Km42+040; nội dung công việc theo Quyết định số 3373 QĐ- UBND ngày 18 9 2020 của Chủ tịch UBND tỉnh. Gói thầu số 7 có tổng chiều dài của công trình là 10.040m, kết cấu mặt đường BTNN, hệ thống thoát nước dọc, ngang đường do Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP thi công có tổng mức đầu tư 97.129.342.000 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng 492 ngày. Đơn vị tư vấn thiết kế là Liên danh Công ty cổ phần TVTK Đông Nam và Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Hưng Nghiệp; Công ty TNHH tư vấn xây dựng Sông Đà là đơn vị tư vấn giám sát.

Ở gói thầu Tổng Công ty xây dựng số 1 – CTCP không có đối thủ, nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và trúng thầu với giá 94,171 tỷ đồng (giá gói thầu 97,129 tỷ đồng). Gói thầu của CC1 trước đó đã được gia hạn hợp đồng đến ngày 16/3.

Tổng Công ty xây dựng số 1 – CTCP (mã chứng khoán: CC1) ra đời năm 1979 và IPO năm 2016. Tính đến cuối năm 2022, công ty chỉ có một cổ đông lớn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Văn Huấn, nắm hơn 11% vốn điều lệ.

 CC1 hoạt động chủ yếu trong 4 lĩnh vực gồm xây dựng, kinh doanh bất động sản, đầu tư, sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng. Một số dự án xây dựng nổi bật của CC1 như cầu Thủ Thiêm, Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Bệnh viện nhi đồng TPHCM, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2, tổ hợp hóa dầu Long Sơn, nhà máy dệt Nam Định, khu đô thị King Crown Infinity, Dream City Hưng Yên…

 Công ty đã tham gia đã tham gia 58 gói thầu, trong đó trúng 43 gói tổng giá trị trúng thầu hơn 63 nghìn tỷ đồng. Trong đó trúng thầu với vai trò độc lập lên tới hơn 5 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, CC1 từ tháng 2-7 đã trúng 5 gói xây lắp chủ yếu liên danh. Tại Đồng Nai, ngày 4/5/2023, liên danh Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP và Công ty TNHH thương mại & sản xuất Quản Trung moojg mình tham gia và trúng gói IB2300021597-00Gói thầu số 07 (xây dựng): Xây dựng Phần tuyến - thoát nước nhánh 2 (từ giao với nhánh 1 đến cuối nhánh 2) và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ trong quá trình thi công, tại Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (tiếp theo) Báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư dự án Xây dựng đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa đoạn từ đường Võ Thị sáu đến đường Đặng Văn Trơn (cầu Thống Nhất và đường kết nối 02 đầu cầu), thành phố Biên Hòa trị giá hơn 118 tỷ đồng, một giai đoạn hai túi hồ sơ, thực hiện trong 480 ngày.

Trước đó, CC1 cũng nằm trong liên danh thực hiện Gói thầu XL-08: Đoạn từ cầu Chợ Cầu đến cầu Trường Đai (K20+700 ÷ K23+100, L=2.400m) do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng Hạ tầng đô thị làm chủ đầu tư. Gói thầu trị giá gần 500 tỷ đồng thực hiện từ tháng 12/2022 trong 1095 ngày.

Mới nhất, Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP nằm trong Liên danh Vietur gồm 10 thành viên, vượt qua vòng kỹ thuật đối với gói thầu 5.10, dự án sân bay Long Thành. Vừa thắng thầu sân bay Long Thành, CC1 báo lỗ sau thuế 2,5 tỷ đồng

 Cụ thể Tổng công ty Xây dựng Số 1 – CTCP – thành viên của liên danh VIETUR vừa lọt qua vòng kỹ thuật gói thầu 5.10 sân bay Long Thành – đã kết thúc quý II/2023 với khoản lỗ sau thuế 2,5 tỷ đồng, đánh dấu khoản lỗ đầu tiên sau 10 quý liên tiếp có lãi.

 Quý II/2023, doanh thu thuần của CC1 đạt 1.236 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với quý liền kề trước đó, nhưng so với cùng kỳ năm trước lại giảm tới 22%. Điều này khiến lợi nhuận gộp chỉ đạt 109 tỷ đồng, giảm 8%. Trong quý, doanh thu tài chính cũng giảm 21%, chỉ đạt 76 tỷ đồng, trong khi đó chi phí gần như không đổi, neo ở mức 132 tỷ đồng. Chi phí quản lý cũng khá cao, đạt 44 tỷ đồng, dù đã giảm 33%. Kết quả là dù có lãi trước thuế 7,7 tỷ đồng, giảm 63% so với cùng kỳ, nhưng sau khi khấu trừ thuế, CC1 lỗ 2,5 tỷ đồng. Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CC1 đạt 1.782 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước.

Liên danh Công ty TNHH tư vấn xây dựng Sông Đà và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ngân Hải là đơn vị trúng Gói thầu số 12 (tư vấn): Giám sát thực hiện gói thầu số 05, 06, 07, 08 với giá 2.603.547.000 trong 1220 ngày.

Công ty TNHH tư vấn xây dựng Sông Đà ((TÊN CŨ: CÔNG TY TNHH TƯ VẤN THIẾT KẾ XÂY DỰNG QUỲNH CHÂU) địa chỉ trụ sở Số 309/6, KP 7, Phường Tân Tiến, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai thành lập năm 2009 do ông Lê Văn Hạnh làm đại diện pháp luật. Đây là nhà thầu quen mặt tại Đồng Nai đặc biệt Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai.

Từ 2017 đến 2022, doanh nghiệp này đã trúng 17 gói tư vấn giám sát do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Từ 2014 đến nay trúng 33 gói giám sát thi công tại Đồng Nai.

Trong lịch sử đấu thầu đã tham gia 65 gói thầu, trong đó trúng 59 gói, tổng giá trị trúng thầu hơn 70 tỷ đồng ( trúng với vai trò độc lập hơn 44 tỷ đồng).

Hiện Công ty TNHH tư vấn xây dựng Sông Đà đang giám sát tại dự án  Nâng cấp đường ĐT.763 đoạn từ Km0+000 đến Km29+500 (cuối tuyến) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Cụ thể ngày 30/12/2022, doanh nghiệp này trúng gói thầu IB2200030175-02Gói thầu số 45 (tư vấn): Giám sát thi công xây dựng gói thầu số 36, 38, 40, 42, với giá trị hơn 2,5 tỷ đồng trong 1030 ngày.

Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, hiện có một số tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công với lượng xe di chuyển rất đông trong đó có đường tỉnh 768 (H.Vĩnh Cửu). Vì vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trên cần được quan tâm để tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông (TNGT) đáng tiếc.

Trên thực tế, nguy cơ TNGT luôn tiềm ẩn trên các tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công (dù là thi công nâng cấp hay duy tu, bảo dưỡng) với cả người đi đường lẫn đơn vị thi công.

Đặc biệt vào mùa mưa, đường trơn trượt, các vị trí thi công lại được giới hạn xe lưu thông (không gian lưu thông bị thu hẹp) nên dễ phát sinh tình huống va chạm. Do đó, người tham gia giao thông phải chú ý giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn để di chuyển qua các khu vực đang có công trình thi công.

Việc thi công chậm gây ra nhiều khó khăn đối với cuộc sống của người dân. Trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy. Nhiều đoạn đường thi công dang dở, chỗ cao chỗ thấp, chỗ lồi, chỗ lõm khiến việc lưu thông trên đường càng khó khăn hơn, tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Một số hình ảnh ghi lại Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên đến nút giao với đường tỉnh 767 (Đồng Nai) mãi chưa về đích:

Đường bụi mù mịt, đi lại khó khăn, trời mưa đường đá trơn người tham gia giao thông không cẩn thận có thể bị trượt ngã.

Đường bụi mù mịt, đi lại khó khăn, trời mưa đường đá trơn người tham gia giao thông không cẩn thận có thể bị trượt ngã.

Ghi nhận ngày 6/8/2023 các bảng biển công trình đã tháo gỡ. Đường có dấu hiệu xói mòn, hình thành các ổ gà.

Ghi nhận ngày 6/8/2023 các bảng biển công trình đã tháo gỡ. Đường có dấu hiệu xói mòn, hình thành các ổ gà.

Người dân sống hai bên đường thường xuyên phải phun nước để hạn chế bụi. Gồng mình sống trong bão bụi từ 2020 đến nay vẫn chưa thoát cảnh bụi. Mong ước con đường hoàn thiện để người dân yên tâm buôn bán, đi lại

Người dân sống hai bên đường thường xuyên phải phun nước để hạn chế bụi. Gồng mình sống trong bão bụi từ 2020 đến nay vẫn chưa thoát cảnh bụi. Mong ước con đường hoàn thiện để người dân yên tâm buôn bán, đi lại

Đường đá lổn nhổn bẫy người tham gia giao thông. Người dân sống hai bên đường chứng kiến nhiều vụ ngã xe xảy ra trên đoạn đường này!

Đường đá lổn nhổn bẫy người tham gia giao thông. Người dân sống hai bên đường chứng kiến nhiều vụ ngã xe xảy ra trên đoạn đường này!

Đơn vị thi công không hể để biển báo nguy hiểm để cảnh báo.Thấp thỏm khi lưu thông, nhà thầu cảnh báo sơ sài, di chuyển thời điểm đường đông đúc, vài ô tô tránh nhau rất dễ bị trơn trượt, té ngã.  

Đơn vị thi công không hể để biển báo nguy hiểm để cảnh báo.Thấp thỏm khi lưu thông, nhà thầu cảnh báo sơ sài, di chuyển thời điểm đường đông đúc, vài ô tô tránh nhau rất dễ bị trơn trượt, té ngã.  

Đơn vị thi công phần tuyến, thoát nước hiện chưa hoàn thành nên mặt đường có độ chênh, một bên đường nhựa, 1 bên đường đá lổn nhổn “bẫy người đi đường.

Đơn vị thi công phần tuyến, thoát nước hiện chưa hoàn thành nên mặt đường có độ chênh, một bên đường nhựa, 1 bên đường đá lổn nhổn “bẫy người đi đường.

Dự án vẫn chậm tiến độ và chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành vì đủ các nguyên do.

Dự án vẫn chậm tiến độ và chưa biết khi nào mới có thể hoàn thành vì đủ các nguyên do.

Empty
Empty
Nhiều đoạn đường đã xuống cấp, xuất hiện ổ gà.

Nhiều đoạn đường đã xuống cấp, xuất hiện ổ gà.

Cre: lAN