largeer

THUY LIEU

THUY LIEU

2023-05-06 18:12:00

Đồng Nai "đau đầu" tìm nguồn cung gần 7 triệu m3 vật liệu san lấp cho dự án trọng điểm trong đó có cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai, tổng nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ hai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đường Vành đai 3-TPHCM khoảng 7,7 triệu m3 và hiện chưa có đủ nguồn cung cấp đất đắp nền.

Theo TTXVN, ngày 5-5, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết đã phối hợp cùng các đơn vị chức năng khảo sát, tính toán nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ hai dự án trọng điểm là cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu và đường Vành đai 3-TPHCM, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Kết quả khảo sát cho thấy, tổng nhu cầu vật liệu san lấp phục vụ hai dự án trên vào khoảng 7,7 triệu m3. Trong đó, có hơn 5,8 triệu m3 đất đắp và 1,9 triệu m3 cát. Khi triển khai hai dự án, tỉnh Đồng Nai sẽ thiếu gần 7 triệu m3 đất đắp và cát.

Empty

Đối với cát, dù khan hiếm nhưng các đơn vị liên quan có thể tìm được nguồn cung. Riêng đất đắp nền, hiện nguồn cung rất ít. Đến nay, Đồng Nai vẫn chưa có mỏ đất đã hoàn thành hồ sơ thủ tục khai thác để phục vụ hai dự án và nếu có tận dụng đất tầng phủ tại các mỏ đá thì cũng chỉ có thể khai thác được gần 1 triệu m3 đất.

Trong hai dự án nêu trên, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai cần lượng đất đắp rất lớn với khoảng 5,3 triệu m3.

Trong khi đó, dự kiến tháng 6 tới tuyến đường sẽ khởi công, nếu không có giải pháp kịp thời thì cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có nguy cơ bị chậm tiến độ vì thiếu đất đắp nền, điều đã xảy ra tại cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây.

TTXVN dẫn thông tin từ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho biết, Đồng Nai có mỏ đá Phước Bình với hơn 9 triệu m3 đất san lấp đã được tỉnh cấp phép khai thác. Tuy nhiên, hiện mỏ đá này chưa thể khai thác vì vướng thủ tục lập hồ sơ thuê đất và cấp quyết định chủ trương đầu tư cho mỏ.

Cũng theo TTXVN, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, Luật Khoáng sản năm 2010 quy định, đất làm vật liệu san lấp là khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường. Do vậy, việc cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp phải tuân thủ theo quy định của Luật Khoáng sản.

Tuy nhiên, quá trình cấp giấy phép khai thác khoảng sản làm vật liệu xây dựng thông thường gặp hàng loạt vướng mắc do các quy định bất cập, chồng chéo giữa Luật Khoáng sản, Luật Đất đai và Luật Đầu tư.

Để giải quyết đất đắp phục vụ dự án, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị liên rà soát những vướng mắc, đề xuất giải pháp xử lý, báo cáo để UBND tỉnh có ý kiến với Bộ Tài nguyên-Môi trường nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình lập thủ tục khai thác vật liệu san lấp.