largeer

THUY LIEU

THUY LIEU

2023-06-22 08:54:00

Đồng Nai: Dân mua nhà tại Dự án Khu dân cư Long Bình Tân, Bửu Long, Bửu Hòa, The Viva City, The Pegasus Residence... mòn mỏi chờ sổ đỏ

Trên địa bàn Đồng Nai có nhiều dự án nhà ở người dân đã đóng tiền, hoàn thành xây dựng, ở ổn định nhưng chưa được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ).

Báo Đồng Nai thông tin, dự án Khu dân cư Long Bình Tân tại P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) hoàn thành xây dựng cách đây hơn 10 năm nhưng khoảng 170 hộ dân vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Dự án Khu dân cư Bửu Long (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa), nhiều hộ dân chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: B.Mai

Dự án Khu dân cư Bửu Long (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa), nhiều hộ dân chưa được cấp sổ đỏ. Ảnh: B.Mai

Tại Khu nhà ở Bửu Hòa (còn gọi là Biên Hòa New Town 2, P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) gia đình bà Lê Thị Ngọc Hoa mua đất, xây nhà và sinh sống ổn định từ năm 2020. Mọi thủ tục đối với chủ đầu tư bà đã hoàn tất, thanh toán gần hết giá trị hợp đồng nhưng hiện chưa được cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Bà Hoa đã vài lần ý kiến và chủ đầu tư hứa sẽ giải quyết sớm nhưng đến nay vẫn phải chờ.

Tình trạng bỏ tiền mua nhà, mua đất nhưng mòn mỏi chờ sổ đỏ, sổ hồng không phải cá biệt ở một vài dự án, một vài địa phương mà phổ biến nhiều nơi, cả sản phẩm nhà ở bình dân lẫn cao cấp. Đây là nguyên nhân dẫn đến các vụ người dân tụ tập, giăng băng-rôn trước các cơ quan chính quyền, trụ sở doanh nghiệp đòi quyền lợi.

Tại dự án Khu dân cư Bửu Long tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa), hàng trăm biệt thự nhà phố đã hình thành, nhiều hộ dân đến sinh sống nhưng rất ít hộ được cấp sổ đỏ. Tương tự, khu dân cư dịch vụ Giang Điền (còn gọi The Viva City, tại xã Giang Điền, H.Trảng Bom), người dân ký hợp đồng, góp vốn với chủ đầu tư mua nền đất sau đó xây dựng nhà ở nhưng hiện vẫn chưa được chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Dự án Gem Sky World (H.Long Thành) từ đầu năm đến nay, khách hàng liên tục căng băng rôn vì cho rằng chủ đầu tư không hoặc chậm ký hợp đồng chuyển nhượng.

Empty

Theo Sở TN-MT, tới đây sẽ thông tin các dự án chưa đủ điều kiện chuyển nhượng trên các phương tiện truyền thông, kết hợp khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ điều kiện, pháp lý dự án. Như vậy tránh việc người dân mua nhà dự án chưa đủ điều kiện.

Ông Trần Thế Vinh, Phó giám đốc Sở TN-MT cho rằng, thời gian qua, có tình trạng dự án nhà ở chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý và nghĩa vụ tài chính, chưa được cơ quan chức năng ra thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng nhưng chủ đầu tư đã ký hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận với khách hàng và thu tiền lên đến 70-80%, thậm chí 95% giá trị tài sản. Có trường hợp chủ đầu tư còn thế chấp giấy tờ đất dự án tại ngân hàng dẫn đến chưa đủ điều kiện được cấp sổ.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tiếp, hướng dẫn các trường hợp mua đất, mua nhà dự án nhưng chưa được cấp sổ đỏ, chứng nhận quyền sở hữu tài sản, trong tuần qua, Sở TN-MT đã làm việc với chủ đầu tư hạ tầng dự án Gem Sky World. Tới đây, sẽ làm việc với chủ đầu tư dự án Khu dân cư dịch vụ Giang Điền yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định.