largeer

Ha Na

Ha Na

2021-08-07 09:17:00

Đồng Nai: Đá xây dựng khan hiếm do ảnh hưởng của dịch bệnh

Sản lượng đá khai thác giảm sút do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều dự án xây dựng, nhất là các dự án về giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đang rơi vào tình cảnh thiếu nguồn cung đá xây dựng trầm trọng. Không chỉ nguồn cung đá xây dựng bị thiếu hụt, nhiều loại vật tư, vật liệu xây dựng khác phục vụ các dự án giao thông như: thép, cát, bê tông cũng đang thiếu hụt do khó khăn trong khâu vận chuyển.

Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1) là đơn vị trúng thầu thi công gói thầu số 7 thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768, đoạn từ cầu vượt Thủ Biên, xã Tân An đến giao với đường tỉnh 767, TT.Vĩnh An (H.Vĩnh Cửu), có chiều dài khoảng 10 km. Sau một thời gian thi công, đầu tháng 7/2021, sau khi hoàn thành các hạng mục nền đất, đơn vị thi công đã chuyển sang hạng mục thi công đá để chuẩn bị thảm nhựa mặt đường. Tuy nhiên, việc thi công các hạng mục đá của nhà thầu không thể triển khai do thiếu nguồn đá xây dựng.

Ông Nguyễn Bắc Nam, Chỉ huy trưởng công trình thuộc CC1 cho biết, để phục vụ thi công công trình, đơn vị đã hợp đồng mua đá xây dựng với các mỏ đá ở khu mỏ đá Soklu, H.Thống Nhất. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thời gian qua việc khai thác đá ở các mỏ đá này bị ngưng trệ. Các mỏ đá hiện cũng không có đủ nguồn nhân công phục vụ khai thác vì phần lớn đang sinh sống trong các khu vực phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, các vật tư phục vụ cho việc khai thác đá cũng thiếu hụt do vận chuyển khó khăn nên sản lượng đá khai thác giảm sút. Điều này khiến nguồn cung đá xây dựng cho gói thầu số 7 thuộc dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 768 không được đảm bảo. Khoảng nửa tháng nay, việc cung cấp đá cho công trường đã ngưng hẳn, chúng tôi không nhận được bất kỳ một xe đá nào nên hiện nguồn đá phục vụ thi công cũng đã hết, ông Nguyễn Bắc Nam cho biết.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến sản lượng khai thác đá tại các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Dịch bệnh Covid-19 đã làm ảnh hưởng đến sản lượng khai thác đá tại các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Tương tự, gần 1 tháng qua, dự án Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên hương lộ 2, TP. Biên Hòa, dự án trọng điểm của tỉnh cũng rơi vào cảnh thi công cầm chừng vì thiếu nguồn cung đá xây dựng. Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho hay, nguồn đá phục vụ cho dự án được cung ứng từ khu mỏ đá Soklu. Tuy nhiên, từ cuối tháng 6 đến nay, khi dịch Covid-19 bùng phát trên địa bàn, khu vực khai thác đá cũng buộc phải ngưng hoạt động để phòng, chống dịch nên nguồn cung cấp đá xây dựng cho dự án cũng vì thế bị gián đoạn. Không những nguồn đá xây dựng, việc cung cấp các loại vật liệu khác phục vụ xây dựng dự án hiện cũng rất khó khăn do khâu vận chuyển phải đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. Thiếu nguồn vật liệu xây dựng, nhất là đá xây dựng là một trong những khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến dự án hiện nay, ông Ngô Thế Ân cho hay.

Đối với các công trình hạ tầng giao thông, đá xây dựng là nguồn vật liệu rất quan trọng để thi công các hạng mục bê tông, mặt đường. Chính vì vậy, việc khan hiếm nguồn đá xây dựng ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ công trình. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, các nhà thầu hiện chỉ biết duy trì việc thi công một cách cầm chừng để chờ nguồn cung đá xây dựng ổn định trở lại.

Ông Nguyễn Bắc Nam cho hay, nếu không đủ đá để thi công nền đường thì không thể thi công thảm nhựa. Do đó, với khó khăn “bất khả kháng” do dịch bệnh hiện nay, nhà thầu cũng chỉ có thể duy trì thi công các hạng mục nhỏ lẻ để chờ nguồn cung đá ổn định trở lại. Công trường hầu như đã ngưng hẳn thi công, chúng tôi chỉ duy trì một số nhân lực đối với các hạng mục nhỏ lẻ như làm rãnh thoát nước, ông Nguyễn Bắc Nam cho biết.

Cũng theo ông Nguyễn Bắc Nam, đơn vị cũng đã liên hệ với các mỏ đá để nắm tình hình về nguồn cung đá đối với công trình. Mặc dù vậy, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và việc tiếp tục áp dụng các giải pháp để phòng, chống dịch, tình trạng khan hiếm đá xây dựng được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Giờ phải tiếp tục chờ đợi dịch bệnh được kiểm soát, các mỏ đá hoạt động bình thường trở lại thì mới có đủ đá để triển khai thi công.

Chung tình cảnh trên, tại phần lớn các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh hiện nay đều rơi vào tình trạng thi công cầm chừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, trong đó có sự ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cung đá xây dựng. Tình trạng khan hiếm nguồn đá xây dựng chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ các dự án dù hiện nay, các nhà thầu vẫn đang nỗ lực duy trì thi công trong điều kiện cho phép.

Nguồn: vatlieuxaydung.org.vn