largeer

Ha Na

Ha Na

2023-10-30 19:15:00

Đồng Nai: Cty Sonadezi kiến nghị UBND tỉnh giảm 50% công suất xử lý rác thải sinh hoạt

Khu xử lý rác lớn nhất Đồng Nai lại kiến nghị giảm công suất từ 1,2 ngàn tấn xuống còn 600 tấn/ngày.

Thông tin từ Báo Đồng Nai cho hay: Công ty CP Dịch vụ Sonadezi (chủ đầu tư hạ tầng Khu xử lý chất thải tại xã Quang Trung, H.Thống Nhất) mới đây có văn bản gửi UBND tỉnh xin được giảm công suất tiếp nhận rác.

Xử lý rác sinh hoạt tại Khu xử lý chất thải xã Quang Trung (H.Thống Nhất)/ Ảnh : Báo Đồng Nai

Xử lý rác sinh hoạt tại Khu xử lý chất thải xã Quang Trung (H.Thống Nhất)/ Ảnh : Báo Đồng Nai

Đây là khu xử lý rác thải sinh hoạt lớn nhất tỉnh hiện nay. Văn bản của công ty nêu, hiện công ty tiếp nhận rác của 8 huyện, thành phố với khối lượng 1,2 ngàn tấn/ngày. Với khối lượng này, các ô chôn lấp theo quy hoạch cũ chỉ có thể chứa chất thải hết năm 2024. Công ty đã làm thủ tục để xin điều chỉnh quy hoạch nhưng nhanh nhất tháng 8-2025 mới được cấp giấy phép môi trường và đưa ô chôn lấp mới vào hoạt động.

Vì lý do này, công ty kiến nghị UBND tỉnh huy động các khu xử lý rác thải đang ngưng hoạt động tham gia xử lý rác thải sinh hoạt cho địa phương. Đồng thời, chấp thuận cho công ty giảm khối lượng tiếp nhận từ 1,2 ngàn tấn/ngày còn 600 tấn/ngày (giảm 50% công suất).

Khi đó, công ty chỉ tiếp nhận rác cho H.Thống Nhất, TP.Long Khánh và một phần của TP.Biên Hòa (hơn 400 tấn/ngày); 5 địa phương: Cẩm Mỹ, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Tân Phú công ty ngưng tiếp nhận rác và không tham gia đấu thầu xử lý rác thải từ năm 2024.

Từ năm 2022 đến nay, Khu xử lý chất thải tại xã Quang Trung ít nhất 3 lần kiến nghị giảm công suất. Các lần trước, công ty kiến nghị giảm xuống 800 tấn/ngày, lần này công ty kiến nghị giảm còn 600 tấn/ngày.

Cre: Hoàng Lộc/ Báo Đồng Nai