largeer

lili

lili

2023-08-20 08:41:00

Đồng Nai: Chuyện về cái cổng trị giá bạc tỷ ở ủy ban nhân dân phường Long Bình Tân, TP Biên Hòa

Nguyên Trụ sở làm việc UBND phường Long Bình Tân (Biên Hòa, Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng thì có lẽ cái cổng cũng phải ngốn một khoản kha khá ấy nhỉ. Nhìn nó to và hoành tráng như vậy cơ mà

Cổng trụ sở UBND phường Long Bình Tân vô cùng hoành tráng

Cổng trụ sở UBND phường Long Bình Tân vô cùng hoành tráng

Theo lời người dân thì cổng vào trụ sở UBND phường mới được khánh thành đưa vào sử dụng cách đây ít lâu thay cho trụ sở cũ. Người dân xì xầm cổng trụ sở ủy ban hoành tráng lắm đó, to rộng nhìn bề thế lắm, nhìn còn to hơn cả cổng văn phòng chính phủ nữa

3
Dù góc thẳng hay góc nghiêng thì cũng thấy rõ độ bề thế của cái cổng

Dù góc thẳng hay góc nghiêng thì cũng thấy rõ độ bề thế của cái cổng

Nhiều người cũng cùng chung ý kiến cho rằng quá lãng phí, chỗ tiền để làm cái cổng bự chà bá như vậy có thể thay bằng nhiều việc khác được, không hiểu ai đã duyệt cái thiết kế này.

Từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (muasamcom.mpi.gov.vn), dự án Xây dựng mới Trụ sở làm việc UBND phường Long Bình Tân do UBND phường Long Bình Tân làm chủ đầu tư với tổng kinh phí hơn 14 tỷ đồng.

Dự án xây mới trụ sở có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng

Dự án xây mới trụ sở có tổng mức đầu tư hơn 14 tỷ đồng

Toàn dự án có 9 gói thầu liên kết bao gồm: Gói thầu số 1: Xây dựng Công ty TNHH Xây dựng Đỉnh Thịnh Phát một mình một ngựa tham gia và trúng thầu với giá 11,488,000,000 VND (giá gói thầu 11.675.647.786 VND, tiết kiệm 187.647.786 VND, 1,63%); các gói thầu còn lại Gói thầu số 2: Xây dựng và thiết bị hệ thống PCCC, Chống sét 564.228.155 VND; Gói thầu số 3: Thiết bị Văn phòng 709.900.000 VND; Gói thầu số 4: Tư vấn giám sát thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị 377.540.721 VND; Gói thầu số 5: Lập HSMT và đánh giá HSDT gói thầu thi công xây dựng 49.676.241 VND; Gói thầu số 6: Thẩm định HSMT và thẩm định kết quả LCNT gói thầu xây lắp 11.976.106 VND; Gói thầu số 7: Thẩm định giá thiết bị 4.868.350 VND; Gói thầu số 8: Kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng 55.414.664 VND; Gói thầu số 9: Bảo hiểm 11.976.106 VND đều lựa chọn nhà thầu theo phương thức chỉ định thầu

Theo thông tin từ Mua sắm công quốc gia, Công ty TNHH Xây dựng Đỉnh Thịnh Phát (Lầu 1, Số E74-75, KP 1, Phường Bửu Long, Thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) được thành lập từ năm 2010, tham gia mạng đấu thầu quốc gia năm 2014 với 20 nhân viên đăng kí trên mua sắm công. Người đại diện pháp luật là ông Phan Chí Hùng với chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc. Công ty TNHH Xây dựng Đỉnh Thịnh Phát được ghi nhận đã tham gia 60 gói trúng 46, trượt 6 gói, 4 gói chưa có kết quả, 4 gói thầu bị hủy. Tổng giá trị trúng thầu: 379.624.072.990 VND (Trong đó với vai trò độc lập: 158.978.118.927 VND với vai trò liên danh: 220.645.954.063 VND).

Quay trở lại với cái cổng của UBND phường Long Bình Tân, theo Luật sư Võ Quang Vinh (Công ty Luật sư Trọng Pháp) cho rằng lãng phí không khác hành vi tham ô bởi cũng gây thiệt hại cho nhà nước và nhân dân, thời gian qua, Đảng, Nhà nước và các bộ ngành đều nêu cao tinh thần tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Chủ tịch Hồ Chí Minh nhận định: “Lãng phí tuy khác với tham ô ở chỗ người gây ra lãng phí không trực tiếp trộm cắp của công làm của riêng. Nhưng kết quả thì làm tổn hại rất nghiêm trọng cho Nhà nước, cho nhân dân. Lãng phí có nhiều nguyên nhân. Hoặc vì lập kế hoạch không chu đáo. Hoặc vì trong khi thực hiện kế hoạch tính toán không cẩn thận. Hoặc vì bệnh hình thức xa xỉ, phô trương. Hoặc vì thiếu tinh thần bảo vệ của công. Nói tóm lại là vì thiếu ý thức trách nhiệm, thiếu ý thức quý trọng sức của, sức người của Nhà nước và của nhân dân”

Lãng phí có nhiều cách:

Lãng phí sức lao động: Vì kém tinh thần phụ trách, vì tổ chức sắp xếp vụng, việc gì ít người cũng làm được mà vẫn dùng nhiều người. Trong quân đội, các cơ quan, các xí nghiệp đều có khuyết điểm ấy. Trong việc sửa chữa đường cầu, phục vụ chiến dịch, lãng phí dân công khá nhiều, vì tổ chức không khéo - đó là một thí dụ.

Lãng phí thời giờ: Việc gì có thể làm trong một ngày một buổi, cũng kéo dài đến mấy ngày. Thí dụ: Những cuộc khai hội, vì người phụ trách chuẩn bị chương trình không đầy đủ, người đến dự hội thì không chuẩn bị ý kiến, đáng lẽ chỉ một ngày thì bàn bạc và giải quyết xong vấn đề, song cuộc khai hội kéo dài đến 5, 3 ngày.

Lãng phí tiền của: Có rất nhiều hình thức, đây chỉ nêu vài thí dụ: Các cơ quan dùng vật liệu một cách phí phạm; các xí nghiệp dùng máy móc và nguyên liệu không hợp lý; Cục vận tải giữ gìn xe cộ, tiết kiệm dầu mỡ không triệt để; Sở kho thóc làm kho tàng không cẩn thận; người giữ kho kém tinh thần trách nhiệm, để thóc ẩm ướt, hao hụt, hư hỏng; Mậu dịch không khéo tính toán sắp xếp, để hàng hóa hao hụt, lỗ vốn; Ngân hàng không khéo sử dụng tiền bạc, để tiền bạc ứ đọng lại, không bổ ích cho việc tăng gia sản xuất; Cơ quan kinh tế làm kế hoạch không thiết thực, không sát với hoàn cảnh, để Chính phủ phải lỗ vốn; Bộ đội không biết quý trọng giữ gìn quân trang, quân dụng và chiến lợi phẩm; Nhân dân bỏ hoang ruộng đất, đốt vàng mã, bán trâu, cầm ruộng để làm đám cưới, đám ma, v.v…

Tóm lại, tham ô là trộm cướp. Lãng phí tuy không lấy của công đút túi, song kết quả cũng rất tai hại cho nhân dân, cho Chính phủ. Có khi tai hại hơn nạn tham ô.