largeer

Sư Tử

Sư Tử

2022-09-15 08:31:00

Đồng Nai chậm ban hành đơn giá bồi thường khiến nhiều dự án đình trệ

Việc thiếu đơn giá bồi thường đối với cây trồng khi thu hồi đất đã gây khó khăn cho các địa phương và chủ đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn, làm chậm quá trình triển khai dự án tại Đồng Nai.

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có hàng loạt dự án phải thu hồi đất để triển khai. Tuy nhiên, do thiếu đơn giá bồi thường đối với cây trồng nên nhiều dự án bị đình trệ, nếu không sớm tháo gỡ sẽ gây ra nhiều hệ lụy.

Năm 2022, Đồng Nai có hơn 400 dự án nằm trong danh mục thu hồi đất của các tổ chức, cá nhân và trên đất thu hồi có rất nhiều loại cây trồng lâu năm như cao su, điều, chôm chôm. Song do Quyết định số 11/2019/QĐ-UBND (Quyết định 11) của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai năm 2019 về bồi thường đối với các loại cây trồng khi nhà nước thu hồi đất đã không còn hiệu lực.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Vì thế, nhiều dự án đang trong quá trình định giá các loại cây trồng để bồi thường đã phải tạm dừng. Điều này gây khó khăn cho các địa phương và chủ đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn, làm chậm quá trình triển khai dự án.

Theo lãnh đạo huyện Long Thành, Vĩnh Cửu, Thống Nhất (Đồng Nai), trên địa bàn các huyện có nhiều dự án đầu tư công bắt đầu triển khai từ năm 2022.Hiện nay, ngành chức năng đã thực hiện đo đạc, kiểm đếm đất đai, tuy nhiên, do chưa có đơn giá bồi thường cây trồng nên việc áp giá, nên phương án đền bù bị đình trệ.

Các địa phương mong muốn tỉnh Đồng Nai sớm ban hành đơn giá bồi thường đối với cây trồng, từ đó đẩy nhanh quá trình giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ các dự án trên địa bàn.

Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, Quyết định 11 của tỉnh Đồng Nai hết hiệu lực vào cuối năm 2021.

Sau đó, tỉnh giao Sở Tài chính Đồng Nai lấy ý kiến các đơn vị liên quan để xây dựng đơn giá bồi thường cây trồng mới, hiện đơn giá mới đã hoàn thiện, dự kiến trong năm nay sẽ trình Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai phê duyệt./.

Công Phong

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/dong-nai-cham-ban-hanh-don-gia-boi-thuong-khien-nhieu-du-an-dinh-tre/816353.vnp