largeer

Loa phường

Loa phường

2021-06-20 09:09:00

Đồng Nai: Cần nhanh chóng triển khai nhiều dự án đất ở nông thôn

Theo quy hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai vẫn còn gần 8,3 ngàn ha đất ở chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp và các loại đất khác sang. Trong những năm qua, nếu các dự án KDC nông thôn thực hiện đúng tiến độ thì chỉ tiêu về đất ở của tỉnh đã đạt được.

Giai đoạn 2016-2020, Đồng Nai quy hoạch hơn 300 dự án KDC đô thị, nông thôn. Trong đó, hơn một nửa số dự án KDC nằm ở khu vực nông thôn và có diện tích lớn từ vài chục đến hàng trăm ha.

* Nhiều dự án đất ở nông thôn kéo dài

Trên địa bàn tỉnh, những địa phương có nhiều dự án KDC nông thôn là các huyện: Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Vĩnh Cửu. Các dự án đất ở nông thôn đa số được quy hoạch trên đất nông nghiệp và tỉnh cũng đã giới thiệu chủ trương đầu tư cho các doanh nghiệp (DN). Thế nhưng, do nhiều dự án đất ở nông thôn kéo dài dẫn đến việc chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn chậm. Điều này đã khiến cho tỉnh không đạt cả 2 chỉ tiêu theo quy hoạch được Chính phủ phê duyệt là chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp và tăng diện tích đất ở nông thôn.

Một dự án đất ở nông thôn tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch) nhiều năm chưa hoàn thành. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Một dự án đất ở nông thôn tại xã Phước An (H.Nhơn Trạch) nhiều năm chưa hoàn thành. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Các dự án KDC ở nông thôn có diện tích lớn chậm triển khai như: khu đô thị du lịch sinh thái Long Tân 127ha, khu đô thị sinh thái Đại Phước 2 rộng 120ha, KDC xã Phước An 59ha (H.Nhơn Trạch); KDC, sân golf Phước Bình (H.Long Thành) 657ha…

Phó chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thế Phong cho biết, trên địa bàn H.Nhơn Trạch hiện có 84 dự án KDC với diện tích gần 3.840ha. Trong đó, hầu hết là đất ở nông thôn tại các xã và phần lớn các dự án chưa hoàn thành. “Nhiều KDC trên địa bàn huyện triển khai rất chậm làm ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế của địa phương. Đồng thời, nhiều chỉ tiêu về quy hoạch sử dụng đất của huyện cũng không thực hiện được theo đúng kế hoạch đã đề ra. Vừa qua, huyện đã lên danh sách một số dự án KDC kéo dài không thực hiện và đề nghị UBND tỉnh thu hồi chủ trương đầu tư” – ông Phong nói.

Huyện Long Thành có 79 dự án KDC, khu đô thị, tổng diện tích gần 3,2 ngàn ha. Quyền Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho hay: “Huyện thường xuyên rà soát các dự án trên địa bàn, trong đó có dự án KDC để nhắc nhở chủ đầu tư triển khai nhanh dự án. Tuy nhiên, có những dự án KDC tại các xã kéo dài nhiều năm chưa làm và huyện đang đề xuất UBND tỉnh xem xét thu hồi những dự án quá thời hạn giới thiệu chủ trương đầu tư”.

Hiện nay, các huyện, TP.Long Khánh, TP.Biên Hòa đang rà soát lại các dự án trên địa bàn để cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm tới (2021-2025) để tới đây trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đó sẽ là căn cứ hàng đầu để tiếp tục triển khai các dự án KDC nông thôn cũng như những dự án trên lĩnh vực khác.

* Còn gần 8,3 ngàn ha đất ở nông thôn trong “dư địa”

Theo quy hoạch sử dụng đất đã được Chính phủ phê duyệt, Đồng Nai vẫn còn gần 8,3 ngàn ha đất ở chưa được chuyển đổi từ đất nông nghiệp và các loại đất khác sang. Trong những năm qua, nếu các dự án KDC nông thôn thực hiện đúng tiến độ thì chỉ tiêu về đất ở của tỉnh đã đạt được. Thế nhưng, không ít DN được cấp chủ trương đầu tư KDC đã 10-15 năm vẫn “dùng dằng” chưa thực xong hồ sơ thủ tục để khởi công dự án.

Một dự án khu dân cư xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) hơn 10 năm chưa hoàn thành.

Một dự án khu dân cư xã Phú Hội (H.Nhơn Trạch) hơn 10 năm chưa hoàn thành.

Năm 2020, trong kế hoạch sử dụng đất UBND tỉnh phê duyệt cho các huyện, thành phố, cả tỉnh có 312 KDC. Đến năm 2021, UBND tỉnh đã phê duyệt cho các địa phương triển khai gần 350 dự án KDC.

Nhiều người dân trong khu vực quy hoạch dự án KDC trên địa bàn tỉnh đặt vấn đề, có thể những dự án trên đã được DN “mua đi bán lại”, qua tay nhiều lần để kiếm lời nên không chú trọng đến việc hoàn thành thủ tục để bồi thường, thu hồi đất và thi công khiến cho các hộ dân trong vùng dự án chịu khó khăn nhiều năm vì dự án “treo”. Vì vậy, người dân trong dự án rất mong UBND huyện, thành phố, tỉnh xem xét lại các dự án, nếu quá thời hạn hoặc chủ đầu tư không đủ năng lực thì thu hồi, trả lại quyền lợi cho người dân trên thửa đất.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết: “Sở đã thành lập đoàn kiểm tra phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát lại các dự án trên địa bàn tỉnh. Theo đó, những dự án chủ đầu tư cố tình kéo dài không triển khai theo đúng lộ trình đã được tỉnh phê duyệt, hoặc chủ đầu tư không đủ khả năng tiếp tục triển khai sẽ đề xuất tỉnh thu hồi”.

Bên cạnh đó, Sở TN-MT đang cùng với các huyện, thành phố kiểm tra các dự án để bổ sung, loại bỏ trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn tới. Dự tính có hàng trăm dự án sẽ bị loại trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, trong đó có không ít dự án đất ở nông thôn đã quy hoạch không triển khai.

Theo một số chuyên gia trên lĩnh vực bất động sản, trong 5 năm tới, Đồng Nai vẫn là nơi bất động sản có sức hấp dẫn lớn ở khu vực phía Nam, vì có nhiều lợi thế về hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là các dự án KDC sẽ thu hút nhiều DN trong nước, ngoài nước đầu tư. Nếu tỉnh thu hút được các nhà đầu tư có năng lực về tài chính, kinh nghiệm thúc đẩy dự án sớm triển khai và đưa vào khai thác sẽ tạo động lực cho kinh tế địa phương phát triển.

Theo Báo Đồng Nai