largeer

Sư Tử

Sư Tử

2021-07-09 09:59:00

Đồng Nai bắt đầu giãn cách xã hội theo chỉ thị 16: Tạm dừng bán vé số, hàng hóa thiết yếu dồi dào phục vụ người dân

Sở Y tế Đồng Nai cho biết đến nay toàn tỉnh đã ghi nhận tổng cộng 160 ca mắc COVID-19 chủ yếu liên quan đến các ổ dịch tại TP.HCM và Bình Dương. Trước tình hình cấp bách, để chủ động ngăn chặn, kiểm soát khống chế có hiệu quả dịch bệnh từ 0h sáng 9-7, tỉnh Đồng Nai quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

1

Theo đó, áp dụng các biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh trong 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 9-7-2021 dựa trên nguyên tắc: gia đình cách ly với gia đình, ấp cách ly với ấp, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men và hàng hóa thiết yếu, cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ...

Giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp. Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Từ thời gian trên, Đồng Nai cũng yêu cầu tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu. Cụ thể, đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống nếu không đảm bảo an toàn về phòng chống dịch thì tạm đóng cửa để khắc phục.

3
5
6

Các hoạt động bán vé số của đại lý vé số và người bán dạo vé số cũng tạm dừng. Các dịch vụ ăn uống không bán tại chỗ, chỉ phục vụ mang về và khi giao dịch tập trung không quá 2 người.

Đối với hoạt động vận tải, dừng vận tải khách công cộng trên địa bàn tỉnh gồm hoạt động vận chuyển hành khách bằng đường thủy, đường bộ (xe tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi, xe buýt), trừ trường hợp công vụ, chở người cách ly, cấp cứu, đưa đón công nhân.

Các trường hợp được phép hoạt động thực hiện vận chuyển không quá 50% sức chứa và không quá 20 người trên phương tiện, thực hiện nghiêm 5K.

Đối với chuyên gia, công nhân, người lao động, tài xế chở hàng hóa từ các địa phương đi/đến qua địa bàn Đồng Nai đã có quy định mới hơn. Cụ thể, trước đây quy định  kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV2  trong vòng 7 ngày (kể từ ngày có kết quả xét nghiệm) thì nay chỉ còn  3 ngày.

Yêu cầu các cơ quan, đơn vị Nhà nước tổ chức cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà, đồng thời bố trí số người phù hợp để đảm bảo công việc tại đơn vị, kiểm soát chặt chẽ người ra vào trụ sở....

Đối với nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm, xăng dầu... được tiếp tục hoạt động.

Các ngân hàng, kho bạc, phòng công chứng, luật sư, đăng kiểm, bưu chính, viễn thông, chứng khoán, khám chữa bệnh (trừ hoạt động phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ) hoạt động bình thường nhưng đảm bảo phòng chống dịch như thực hiện 5K, khai báo y tế...

Người đứng đầu cơ sở phải chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch:

- Thực hiện nghiêm 5K, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư phòng, chống dịch theo quy định, khuyến cáo của cơ quan y tế.

- Yêu cầu người lao động khai báo y tế, tuân thủ các biện pháp hạn chế di chuyện, tiếp xúc, giao tiếp.

- Tạm dùng các hoạt động không cấp bách, giảm mức độ tập trung người lao động.

- Tổ chức, quản lý chặt chẽ việc đưa đón người lao động (nếu có) đến nơi làm việc bảo đảm ngăn ngừa rủi ro lây nhiễm dịch bệnh.

Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp tại Trung tâm hành chính công tỉnh; Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã (chỉ tiếp nhận hồ sơ Khai tử) và Bộ phận Một cửa tại các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua Dịch vụ công trực tuyết và Dịch vụ Bưu chính công ích theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Cá nhân, tổ chức liên hệ Tổng đài Dịch vụ công tỉnh 02511022 để được hỗ trợ, hướng dẫn thực hiện.

2

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, UBND các huyện, thành phố khẩn trương mở rộng các khu cách ly tập trung hiện có, thiết lập thêm các khu cách ly mới để nâng cao số giường cách ly. Thiết lập bệnh viện dã chiến, mở rộng các khoa điều trị Covid-19 tại các cơ sở điều trị để tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Chỉ đạo phân luồng, phân tuyến khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân. Có phương án chăm sóc, bảo vệ an toàn cho lực lượng bác sĩ, cán bộ y tế, đặc biệt tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19.

Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, trang thiết bị, thuốc men, vật tư y tế và các phương án để ứng phó dịch bệnh trên diện rộng. Tăng công suất xét nghiệm, thực hiện chiến lược xét nghiệm diện rộng để phát hiện sớm ca bệnh.

Công an tỉnh chủ trì, chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch bệnh thực hiện nghiêm việc kiểm soát người về từ TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh lân cận; phối hợp xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng sự thật, không khai báo y tế, khai báo không trung thực, trốn tránh, chống đối, không chấp hành biện pháp cách ly y tế.

Sở TT-TT, các cơ quan báo đài tiếp tục thông tin đầy đủ, công khai, kịp thời, minh bạch và diễn biến dịch. Tăng cường truyền thông để người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.

Sở VH-TTDL chủ trì, vận động các nhà nghỉ, khách sạn đủ điều kiện tham gia tổ chức cơ sở cách ly tập trung có thu phí.

Lãnh đạo tỉnh giao Sở Công thương có trách nhiệm chỉ đạo bình ổn giá, đảm bảo đầy đủ hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân. Phối hợp hướng dẫn xử lý, thực hiện khử trùng, sát khuẩn, cách ly tại các chợ đảm bảo an toàn phòng chống dịch; phối hợp đảm bảo lưu thông hàng hóa; kiểm tra, hướng dẫn hoạt động của các chợ truyền thống, tổ chức giải pháp cung cấp bổ trợ hàng hóa cho người dân, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Sở LĐ-TBXH chủ trì, phối hợp tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 cho các đối tượng trên địa bàn.

Sở TN-MT chỉ đạo thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải, chất thải phát sinh trong các khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến theo quy định.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở LĐ-TBXH chỉ đạo các cơ sở sản xuất kinh doanh trong và ngoài doanh nghiệp triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Rà soát các khu vực nhà xưởng, nhà kho chưa sử dụng để trưng dụng làm nơi cách ly tạm thời trong điều kiện cần thiết.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp cơ quan chức năng tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch đồng thời quan tâm chăm lo các đối tượng khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị nhân dân bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện nghiêm biện pháp 5K, chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thực sự cần thiết, rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường tự bảo vệ sức khỏe, hạn chế đến các cơ sở khám, chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt khuyến cáo của cơ quan chức năng, nhất là đối với người cao tuổi, người có bệnh nền.