largeer

Loa phường

Loa phường

2022-05-26 10:30:00

Đồng bằng sông Cửu Long lấy cát đâu làm đường?

Phó thủ tướng Lê Văn Thành cho biết từ nay đến năm 2025, Đồng bằng sông Cửu Long sẽ triển khai đồng loạt khoảng 400km đường cao tốc với tổng vốn đầu tư trên 100.000 tỉ đồng. Nhưng câu hỏi khó hiện nay là: cát đâu để làm?

Tiền phong online có bài viết:

Đồng-bằng-sông-Cửu-Long-lấy-cát-đâu-làm-đường-Tuổi-Trẻ-Online_page-0001

công trường thi công tuyến tránh thành phố Long Xuyên tại điểm cuối gần nhà thờ Cần Xây, phường Bình Đức, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang. Tại đây chỉ có vài công nhân đang làm việc cầm chừng, nền đường vẫn đang... "đói" cát.

Đường tránh này được khởi công vào đầu tháng 1-2022, có tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2023. Thế nhưng, dù đã thi công gần 5 tháng qua nhưng công trình này chỉ đạt gần 4% khối lượng. Nguyên nhân chính vì thiếu cát.

Theo Vụ Khoa học và công nghệ (Bộ Giao thông vận tải), nếu không sớm có giải pháp, nguy cơ thiếu vật liệu cát thi công các tuyến cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long là khó tránh. Đơn vị này nêu phương án sử dụng cát biển hoặc cát nhiễm mặn. Vùng biển Sóc Trăng được đánh giá có thể quy hoạch để thăm dò khai thác cát làm vật liệu xây dựng và san lấp.

Ngoài ra, từ cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Chính phủ cũng đã thông qua cơ chế đặc thù về việc nâng công suất các mỏ cát, sỏi lòng sông thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. UBND cấp tỉnh được cho phép nâng không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác nhằm phục vụ dự án...

Tuổi Trẻ Online cũng từng ghi nhận sà lan đậu dày đặc trên sông Tiền giữa 2 tỉnh An Giang và Đồng Tháp, giáp với Campuchia, để chờ lấy cát. Trong khi nhiều mỏ cát đã hết trữ lượng hoặc giảm khai thác....