largeer

lili

lili

2021-12-26 08:00:00

Đơn phương cắt nước sinh hoạt của cư dân Eco Green Saigon là... bình thường?

Đại diện Công ty Savills nhiều lần khẳng định việc ngưng bơm nước lên căn hộ để thu hồi phí quản lý là việc... rất bình thường trên thị trường hiện nay.

“Trách nhiệm thuộc về ai thì rất khó trả lời”

Từ đầu năm 2021, hàng trăm cư dân tại dự án Eco Green Saigon cho rằng mức phí quản lý 18.000 đồng/m2 (chưa tính VAT) là quá cao trong khi chất lượng dịch vụ không đúng như cam kết nên họ đã ngưng đóng phí. Điều này để yêu cầu Chủ đầu tư (CĐT) là Công ty CP Đầu tư - Xây dựng Xuân Mai Sài Gòn (Công ty Xuân Mai Sài Gòn) phải đối thoại và giảm mức phí quản lý.

Tại cuộc đối thoại trực tuyến, lãnh đạo Công ty Xuân Mai Sài Gòn khẳng định hiện nay sẽ không giảm phí quản lý. Ảnh: D.T

Tại cuộc đối thoại trực tuyến, lãnh đạo Công ty Xuân Mai Sài Gòn khẳng định hiện nay sẽ không giảm phí quản lý. Ảnh: D.T

Đỉnh điểm vụ việc, ngày 1/12, nhân viên của đơn vị quản lý vận hành dự án là Công ty TNHH Savills - Chi nhánh TP. HCM (Công ty Savills) tiến hành khóa đồng hồ nước của cư dân, ngưng bơm nước lên căn hộ nhưng không đưa ra bất cứ văn bản có hiệu lực nào.

Hàng trăm cư dân tập trung phản đối và sau đó phía Savills đã phải mở nước trở lại, cam kết sẽ tổ chức đối thoại giữa cư dân với các bên liên quan là Công ty Xuân Mai Sài Gòn - Công ty Savills - Công ty SMB để làm rõ vụ việc. (Công ty SMB là đơn vị do Xuân Mai Sài Gòn chỉ định giám sát hoạt động thu phí tại dự án - PV).

Tại buổi đối thoại trực tuyến, nhiều cư dân yêu cầu Công ty Xuân Mai Sài Gòn, Công ty Savills, Công ty SMB giải thích lý do, cung cấp quyết định có hiệu lực cắt nước, đơn vị nào ra quyết định và ai là chịu trách nhiệm trong việc này.

Bà Nguyễn Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản Công ty Savills cho rằng, nếu sử dụng dịch vụ thì phải trả tiền. Ngay cả tiền điện, tiền nước, khi sử dụng mà không trả tiền thì các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ ngưng cung cấp.

Trong trường hợp này, Savills khẳng định đây không phải là cắt nước mà là tạm dừng dịch vụ cung cấp, tức là ngưng bơm nước lên căn hộ. Để bơm lên thì phải tốn tiền điện, phải bảo trì hệ thống thì đương nhiên việc này là dịch vụ bơm nước lên căn hộ.

Bà Nga khẳng định, trong tình huống này, theo Luật cho phép trong trường hợp cư dân không đóng các khoản phí, Ban quản lý tòa nhà (BQLTN) còn được phép đề nghị công ty cung cấp dịch vụ tạm ngưng dịch vụ.

“Chúng tôi chỉ mới tạm ngưng dịch vụ bơm nước lên căn hộ thôi. Thông lệ thị trường hiện nay đều sử dụng hình thức tạm ngừng bơm nước này là hình thức chế tài đảm bảo thu được phí quản lý”, đại diện Savills lý giải.

Mặt khác, theo vị đại diện Savills, số căn hộ nợ phí quản lý đến tháng 12/2021 ở tòa nhà HR1 có 248/612 căn, tòa nhà HR2 có 130/479 căn. Với số lượng này, nếu không đóng phí quản lý sẽ gây ảnh hưởng và không công bằng với người đóng đầy đủ. Còn việc cư dân tranh chấp với CĐT thì là vấn đề khác.

Trước dịch bệnh COVID-19 thì CĐT có ý kiến tại sao phí quản lý thu được quá thấp, đề nghị Savills và SMB phối hợp thu hồi công nợ phí quản lý. Chính Savills là đơn vị đề nghị trong thời gian dịch bệnh khó khăn, tạm thời CĐT phải hỗ trợ để bù đắp, qua dịch bệnh sẽ thu hồi công nợ.

“Chính vì thế cư dân hỏi rằng trách nhiệm thuộc về ai thì rất khó trả lời vì về mặt nghĩa vụ, cư dân phải đóng phí quản lý mới có thể vận hành”, Phó Giám đốc Bộ Phận Quản Lý Bất Động Sản của Savills nói.

Cắt nước của cư dân là việc là… rất bình thường

Không bằng lòng với câu trả lời của bà Nga, chủ một căn hộ tại tòa nhà HR1 là anh Đặng Thanh Hùng nhắc, vấn đề cư dân ngưng đóng phí quản lý là để yêu cầu CĐT tổ chức đối thoại. Tuy nhiên Công ty Savills không tổ chức đối thoại và sau đó đơn phương cắt nước của cư dân.

“Nếu tổ chức buổi họp rõ ràng thì câu chuyện sẽ khác, nhưng quý vị không tổ chức đối thoại và đơn phương cắt nước nên vụ việc thành như ngày hôm nay”, anh Hùng nói.

Hàng trăm cư dân phản đối mức phí quản lý, yêu cầu CĐT phải đối thoại thì bị BQLTN cắt nước. Để chuẩn bị cho tình huống này, rất nhiều cư dân ở căn hộ cao cấp Eco Green Sài Gòn phải dùng nhiều vật dụng hứng nước. Ảnh: T.B.

Hàng trăm cư dân phản đối mức phí quản lý, yêu cầu CĐT phải đối thoại thì bị BQLTN cắt nước. Để chuẩn bị cho tình huống này, rất nhiều cư dân ở căn hộ cao cấp Eco Green Sài Gòn phải dùng nhiều vật dụng hứng nước. Ảnh: T.B.

Anh Ngô Hoàng Nhi yêu cầu phải có câu trả lời rõ ràng về trách nhiệm của các đơn vị trong việc đơn phương cắt nước của gần 300 căn hộ của cư dân. "Văn bản quyết định cắt nước của cư dân ở đâu khi việc cắt nước ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của mình nhưng cư dân tại sao không được biết?”, cư dân này đặt câu hỏi.

Theo bà Nga, trước đây Savills đã từng trả lời cư dân về việc ngừng bơm nước lên căn hộ là một chế tài để thu hồi phí quản lý, đây là quyết định chung được thống nhất giữa ba bên Công ty Xuân Mai Sài Gòn, Công ty Savills và Công ty SMB.

Đại diện Savills khẳng định: “Theo thông lệ trên thị trường, tất cả những việc tạm ngừng dịch vụ bơm nước để thu hồi nợ phí quản lý thì không cần bất kỳ văn bản nào vì đó là hình thức từng được thể hiện trong các văn bản pháp luật có liên quan cũng như hợp đồng mua bán. Bây giờ nếu không có chế tài như vậy thì làm sao thu hồi được phí?”.

Vị đại diện nói thêm, trước khi thực hiện việc này, phía Savills có thông báo cho CĐT và Công ty SMB - đơn vị đại diện CĐT tại dự án để làm việc và thống nhất phương án thực hiện chế tài này. Giữa Savills và SMB có văn bản nội bộ về việc đó.

Bên cạnh đó, thời điểm BQLTN triển khai ngưng dịch vụ bơm nước để thu hồi phí quản lý, Savills đã thực hiện đủ tất cả các bước theo quy trình là nhắc nợ, trước khi cắt nước đều có thông báo hết. (Tuy nhiên theo văn bản cư dân nhận được không có dấu mộc, không có chữ ký của người có quyền hạn - PV).

Tới đây, Phó giám đốc Bộ phận quản lý bất động sản của Savills khẳng định lại một lần nữa, thông lệ trên thị trường thì việc ngưng dịch vụ bơm nước lên căn hộ để thu hồi phí quản lý là một việc hết sức bình thường, và được áp dụng rất phổ biến trên thị trường. Về mặt nguyên tắc thì chẳng cần một biên bản nào.

CĐT có yêu cầu thời điểm hiện nay hết giãn cách xã hội, BQLTN phải kết hợp với SMB có tiến trình thu hồi công nợ. Từ đó, phía Savills đã trình phương pháp bằng cách tạm ngưng bơm nước nước lên căn hộ và có sự đồng ý của SMB - là đơn vị đại diện CĐT tại dự án.

Cuối cùng, bà Nga cho biết đơn vị việc thực hiện quyết định ngưng bơm nước lên căn hộ là BQLTN. “Như tôi đã nói ở trên rồi, đây là một thông lệ rất bình thường trên thị trường. BQLTN có quyền ngưng cung cấp dịch vụ nếu người sử dụng dịch vụ không đóng phí quản lý” đại diện Savills kết thúc phần trả lời của mình.

Còn về phía CĐT, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó tổng giám đốc Công ty Xuân Mai Sài Gòn khẳng định việc quyết định, ban hành các chế tài để thu hồi công nợ là việc nằm trong thẩm quyền được cho phép của BQLTN.

Theo tìm hiểu của phóng viên, BQLTN này gồm 5 vị trí Trưởng bộ phận quản lý do nhân sự của Công ty Savills đảm nhận và 29 nhân sự cấp dưới do SMB giới thiệu - Savills là đơn vị quản lý, tuyển dụng, đào tạo.

Từng trả lời phóng viên Nhà báo & Công luận về việc cắt nước của cư dân Eco Green Saigon nhưng không hề có quyết định nào, luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình - Đoàn Luật sư TP. HCM khẳng định, việc làm này cho thấy vừa không minh bạch, không tôn trọng cư dân và không thấu tình đạt lý.

Trong trường hợp này, quyền lợi của cư dân đã bị xâm phạm khi các doanh nghiệp trên đã cố tình có những hành vi không tôn trọng quyền lợi hợp pháp của cư dân, có dấu hiệu ra các văn bản không đúng pháp luật, mập mờ, không minh bạch….

Nếu cư dân thấy quyền lợi mình bị xâm phạm, căn cứ Luật nhà ở và các văn bản pháp lý liên quan, cư dân có thể làm đơn khiếu nại lên UBND các cấp, Sở xây dựng…và thậm chí có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được pháp luật bảo vệ quyền lợi cho mình.

https://congluan.vn/don-phuong-cat-nuoc-sinh-hoat-cua-cu-dan-eco-green-saigon-la-binh-thuong-post173965.html