largeer

Ha Na

Ha Na

2021-08-07 12:20:00

Doanh nghiệp sản xuất VLXD hoạt động cầm chừng trong thời gian giãn cách xã hội

Dịch bệnh Covid-19 đang tác động mạnh đến sản xuất, kinh doanh gây ra một thách thức không nhỏ tới doanh nghiệp vật liệu xây dựng (VLXD). Để đảm bảo hoạt động sản xuất, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang hoạt động theo phương án "3 tại chỗ", tuy nhiên không ít doanh nghiệp vẫn đang loay hoay trước những khó khăn bủa vây.

Giám đốc Công ty CP Vật liệu xanh Đại Dũng Trịnh Nhiên cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát đã khiến cho hoạt động sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là bối cảnh hiện nay khi nhiều tỉnh, thành đang thực hiện lệnh giãn cách xã hội.

Để tìm đường tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp chúng tôi đã buộc phải mở rộng thị trường ra nhiều tỉnh, thành, việc này cũng đang gặp khó khăn do tăng chi phí vận chuyển, nhưng vẫn phải đảm bảo giá thành cạnh tranh mới tiêu thụ được. Chưa hết khó khăn, thời gian gần đây nhiều tỉnh, thành đang phải thực hiện lệnh giãn cách xã hội khiến cho việc tiêu thụ sản phẩm bị đình trệ hoàn toàn, hiện nay chúng tôi chỉ duy trì một số dây chuyển sản xuất, ông Trịnh Nhiên chia sẻ.

Việc buộc phải thực hiện giãn cách xã hội, không chỉ gây ra khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, ngay cả những đại lý phân phối sản phẩm VLXD cũng bị ảnh hưởng nguồn thu.

Đa phần doanh nghiệp sản xuất VLXD chỉ hoạt động cầm chừng trong thời gian giãn cách xã hội.

Đa phần doanh nghiệp sản xuất VLXD chỉ hoạt động cầm chừng trong thời gian giãn cách xã hội.

Còn theo Giám đốc Công ty TNHH Betonlab Việt Nam Đỗ Văn Hải, hiện đơn vị đang hoàn thành nốt những đơn hàng ở một vài địa phương chưa phát sinh dịch. Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp vẫn chỉ duy trì ở mức cầm chừng.

Chúng tôi có một nhà máy sản xuất ở xã Hạ Mỗ (huyện Đan Phượng, Hà Nội) đang thực hiện phương án "3 tại chỗ", bộ phận khác, đặc biệt là bộ phận thi công đều đang tạm thời phải nghỉ việc, ông Đỗ Văn Hải cho hay.

Điều tương tự cũng đang diễn ra ở hầu hết doanh nghiệp sản xuất VLXD, kể cả tập đoàn lớn. Đại diện Tập đoàn Hòa Phát cho biết, từ thời điểm thực hiện lệnh giãn cách xã hội, những địa phương có nhà máy của tập đoàn đang hoạt động, đều thực hiện “3 tại chỗ” (ăn - ở - sản xuất) tại nhà máy. Những bộ phận khác đều được bố trí làm việc trực tuyến tại nhà, đảm bảo giãn cách, thực hiện nghiêm quy định 5K.

Mới đây, Bộ Công Thương ban hành văn bản hỏa tốc về những nhóm hàng hóa, dịch vụ thiết yếu gửi Sở Công Thương các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư. Nhóm hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, bao gồm: Sắt thép, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi... là một trong 4 nhóm hàng thiết yếu được ưu tiên lưu thông tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đây được xem là thông tin vui đối với những doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thép.

Đa phần các chuyên gia xây dựng cho rằng, tác động của dịch bệnh Covid-19 gây ra nhiều khó khăn cho ngành xây dựng và những đơn vị cung ứng VLXD cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng không nhỏ đến công tác an sinh xã hội, khi nhiều doanh nghiệp buộc phải cắt giảm hoặc cho công nhân nghỉ việc tạm thời, sẽ làm nhóm đối tượng này mất đi nguồn thu nhập để đảm bảo cuộc sống. Trong khi ngành sản xuất VLXD phục hồi cũng sẽ chậm hơn những ngành khác, nếu dịch bệnh đi qua thì cũngcần từ 6 tháng, thậm chí 1 - 2 năm mới phục hồi.

Không ít chuyên gia bày tỏ lo ngại về tình trạng dịch kéo dài, khiến các địa phương buộc phải kéo dài thêm thời gian giãn cách, hoạt động xuất - nhập khẩu hàng hóa nói chung, VLXD nói riêng bị đình trệ, hàng hóa khan hiếm. Rất có thể sẽ xảy ra một đợt tăng giá VLXD sau thời gian hết giãn cách, vì vậy người dân, doanh nghiệp xây dựng cần chủ động phương án để tránh rơi vào tình trạng bị động hoặc không thể tiếp tục hoạt động sau khi hết giãn cách xã hội. Cùng với đó cũng rất cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước, kịp thời đưa ra những cơ chế, chính sách nhằm bình ổn giá cả thị trường.

Nguồn: vatlieuxaydung.org.vn