largeer

Mèo mun

Mèo mun

2022-02-25 15:00:00

Doanh nghiệp du lịch ‘chạy nước rút’ trước thời điểm mở cửa lại

Nhiều doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để đón đầu giai đoạn Chính phủ cho mở cửa du lịch hoàn toàn.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, cho biết trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngành du lịch địa phương đã chủ động thích ứng với tình hình mới, kịp thời chuyển hướng khai thác du lịch nội địa và hướng tới đón khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine”, đồng thời tận dụng mọi cơ hội, vượt qua những khó khăn thách thức, từng bước phục hồi hoạt động của ngành du lịch.

Cũng theo bà Thanh, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hồi năm 2021, Khánh Hòa được Chính phủ cho phép thí điểm đón khách du lịch quốc tế.

“Một trong những điều kiện tiên quyết để địa phương được duyệt cho đón khách chính là những khu lưu trú độc lập, cách xa khu dân cư ở khu du lịch Bãi Dài. Nơi đây vừa đảm bảo yếu tố an toàn về phòng dịch, vừa quy tụ nhiều thương hiệu có uy tín về kinh doanh dịch vụ, đạt chuẩn về chất lượng, dịch vụ để đón khách quốc tế”, bà Thanh cho biết.

Khu du lịch Bãi Dài có lợi thế và đã được quy hoạch thành trung tâm du lịch, dịch vụ chuẩn quốc tế. Ảnh: An Bình.

Khu du lịch Bãi Dài có lợi thế và đã được quy hoạch thành trung tâm du lịch, dịch vụ chuẩn quốc tế. Ảnh: An Bình.

Chạy đua để đón khách

Theo các chuyên gia, khu du lịch Bãi Dài nắm trong tay tất cả lợi thế để phát triển thành đô thị du lịch đẳng cấp. Nơi đây với những resort biệt lập, sở hữu bãi biển trãi dài, gần sân bay quốc tế Cam Ranh và đặc biệt đã thành công trong chương trình thí điểm đón khách quốc tế “hộ chiếu vaccine” trong giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát phức tạp nhất.

Trước thông tin Chính phủ sẽ mở cửa du lịch hoàn toàn vào tháng 3, hàng chục dự án du lịch, nghỉ dưỡng ở Bãi Dài đang “chạy đua” để kịp tiến độ, sẵn sàng đón khách dịp sắp tới.

Theo ông Mehmet Kin, Giám đốc điều hành Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa, sau thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh, lượng khách trong nước và quốc tế đến đây tăng mạnh. Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, công suất tại Cam Ranh Riviera đạt 99% ngày 29/1-10/2.

“Để đảm bảo an toàn cho du khách, Cam Ranh Riviera đã bố trí khu vực cách ly tạm thời với đầy đủ trang thiết bị y tế như bình oxy dự phòng, dung dịch khử khuẩn, máy đo nồng độ oxy, một số loại thuốc y tế cơ bản… và 2 nhân viên y tế trực hàng ngày để ứng phó các trường hợp xảy”, ông Mehmet Kin nói.

Còn đại diện ALMA resort cho biết để chuẩn bị đón khách, doanh nghiệp này đã hợp tác với Học viện khách sạn trực tuyến Typsy để đào tạo và nâng cao tay nghề hàng trăm nhân sự cho khu nghỉ dưỡng. Các tập đoàn lớn như Hyatt, Radission, Delaware North và Wyndham… cũng nằm trong danh sách khách hàng của học viện này.

“Ngoài tuân thủ các quy định phòng, chống dịch, chúng tôi còn áp dụng thêm giải pháp kỹ thuật số để tăng cường tối đa giao tiếp không chạm giữa khách và nhân viên. Giải pháp này góp phần mang lại sự an toàn hơn cho khách nghỉ dưỡng cũng như nhân sự làm việc tại resort”, đại diện ALMA cho biết.

Ngoài các khu du lịch, resort đã hoàn thiện đón khách, hiện ở khu du lịch Bãi Dài còn nhiều dự án đang hoàn thiện với hàng nghìn phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhiều chủ dự án cho biết đang huy động nhà thầu làm 3 ca để hoàn thành, kịp tiến độ đón khách đúng dịp mở cửa du lịch trong tháng 3 tới.

Ông Trần Hồng Ân, đại diện Cam Ranh Bay Hotels & Resorts, cho biết doanh nghiệp đang gấp rút hoàn thiện để đón khách khi du lịch mở cửa hoàn toàn.

Theo ông Ân, khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch, doanh nghiệp đã công bố Aurai Resort ra thị trường trong vai trò là thương hiệu vận hành khối biệt thự dự án mới.

Trong năm 2022, nhiều dự án với hàng nghìn phòng sẽ được đưa vào hoạt động, phục vụ đón khách du lịch. Ảnh: T.N.

Trong năm 2022, nhiều dự án với hàng nghìn phòng sẽ được đưa vào hoạt động, phục vụ đón khách du lịch. Ảnh: T.N.

Trong khi đó, đại diện khu nghỉ dưỡng The Arena cho biết hiện dự án đã hoàn thành xây dựng 4 tòa tháp cùng toàn bộ cảnh quan, tiện ích. Trong đó, 2 tòa đã đưa vào sử dụng từ tháng 6/2021 với hơn 2.300 căn hộ.

“Thời gian qua, doanh nghiệp đã chuẩn bị cho việc giới thiệu và đưa khu nghỉ dưỡng The Arena vào phục vụ rộng rãi đến du khách, đồng thời lắng nghe những tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch để có thể bắt kịp thời điểm Chính phủ mở cửa hoàn toàn đón khách quốc tế”, đại diện The Arena cho biết thêm.

Hướng đến doanh thu 4.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Khánh Hòa xác định khu vực Bãi Dài - thuộc huyện Cam Lâm và TP Cam Ranh - tương lai trở thành đô thị theo mô hình đô thị sân bay kết hợp với dịch vụ, du lịch sinh thái có quy mô dân số tương đương đô thị loại I.

Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết nhờ sự mạnh dạn tiên phong, du lịch Khánh Hòa đã gặt hái được những thành quả rất rõ nét khi trong 3 tháng cuối năm 2021 và dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, địa phương đã đón khoảng 250.000 lượt khách với tổng doanh thu gần 1.000 tỷ đồng.

Cũng theo bà Thanh, từ đầu tháng 11/2021 đến 20/2, Khánh Hòa đã đón được 48 chuyến bay với hơn 10.000 khách du lịch quốc tế đến từ các nước như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia - chiếm khoảng 90% - trong lượng khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine đến Việt Nam giai đoạn này.

“Khánh Hòa đang là một trong số những địa phương có tốc độ phục hồi tốt về du lịch. Với kinh nghiệm đã từ thời gian thí điểm đón khách quốc tế có ‘hộ chiếu vaccine’ vừa qua, ngành du lịch Khánh Hòa tự tin và luôn sẵn sàng cho việc mở cửa hoàn toàn, đón khách du lịch quốc tế trong trạng thái bình thường mới khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn từ 15/3”, bà Thanh nói.

Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 1,2 triệu khách với doanh thu 4.000 tỷ đồng trong năm 2022. Ảnh: An Bình.

Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 1,2 triệu khách với doanh thu 4.000 tỷ đồng trong năm 2022. Ảnh: An Bình.

Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa thông tin năm nay, ngành du lịch tỉnh đặt mục tiêu đón hơn 1,2 triệu lượt khách (tăng 100% so với năm 2021). Trong đó, đón 1,16 triệu lượt khách nội địa và 40.000 lượt khách quốc tế, doanh thu du lịch đạt 4.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi tự tin khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch vào 15/3. Các yếu tố về cơ sở vật chất, con người và các biện pháp về phòng, chống dịch Khánh Hòa đã chuẩn bị sẵn sàng, chỉ chờ khách đến”, bà Thanh khẳng định.