largeer

Minh  Tiến

Minh Tiến

2023-10-23 09:29:00

DN phải có báo cáo tài chính 03 năm trở lên mới đủ điều kiện để tham gia đấu thầu ?

“Doanh nghiệp phải có hạch toán tài chính độc lập và phải hoạt động được 3 năm trở lên, tức là có báo cáo tài chính 3 năm trở lên mới được tham gia đấu thầu có đúng không?”.

Tư cách hợp lệ của nhà thầu

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Luật Đấu thầu 2013 có quy định cụ thể về tư cách hợp lệ của nhà thầu như sau:

1 . Nhà thầu, nhà đầu tư là tổ chức có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

Có đăng ký thành lập, hoạt động do cơ quan có thẩm quyền của nước mà nhà thầu, nhà đầu tư đang hoạt động cấp

Hạch toán tài chính độc lập

Không đang trong quá trình giải thể; không bị kết luận đang lâm vào tình trạng phá sản hoặc nợ không có khả năng chi trả theo quy định của pháp luật

Đã đăng ký trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia

Bảo đảm cạnh tranh trong đấu thầu theo quy định tại Điều 6 của Luật Đấu thầu 2013

Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu

Có tên trong danh sách ngắn đối với trường hợp đã lựa chọn được danh sách ngắn

Phải liên danh với nhà thầu trong nước hoặc sử dụng nhà thầu phụ trong nước đối với nhà thầu nước ngoài khi tham dự thầu quốc tế tại Việt Nam, trừ trường hợp nhà thầu trong nước không đủ năng lực tham gia vào bất kỳ phần công việc nào của gói thầu.

tu-cach-hop-le-cua-nha-thau-duoc-quy-dinh-khoan-1-dieu-5-luat-dau-thau-2013

2. Nhà thầu, nhà đầu tư là cá nhân có tư cách hợp lệ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật của nước mà cá nhân đó là công dân

Có chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định của pháp luật

Đăng ký hoạt động hợp pháp theo quy định của pháp luật

Không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Không đang trong thời gian bị cấm tham dự thầu.

3. Nhà thầu, nhà đầu tư có tư cách hợp lệ theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 5 Luật Đấu thầu 2013 (đề cập rõ ở mục 1 và 2 phía trên) được tham dự thầu với tư cách độc lập hoặc liên danh; trường hợp liên danh phải có văn bản thỏa thuận giữa các thành viên, trong đó quy định rõ trách nhiệm của thành viên đứng đầu liên danh và trách nhiệm chung, trách nhiệm riêng của từng thành viên trong liên danh.

Báo cáo tài chính 03 năm trở lên mới đủ điều kiện để tham gia đấu thầu thầu có đúng không?Đối với thắc mắc của khách hàng về việc “Doanh nghiệp phải có hạch toán tài chính độc lập và phải hoạt động được 3 năm trở lên, tức là có báo cáo tài chính 3 năm trở lên mới được tham gia đấu thầu có đúng không?” được DauThau.info trả lời như sau:

Theo Anh Sơn Vũ - Chuyên gia đấu thầu của DauThau.info: “Trường hợp doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện quy định về tư cách hợp lệ của nhà thầu tại khoản 1 Điều 5, Luật Đấu thầu 2013 thì được phép tham gia đấu thầu. Bên cạnh đó, một trong số các điều kiện để nhà thầu được xem xét, đề nghị trúng thầu là có năng lực, kinh nghiệm và đáp ứng được các yêu cầu cơ bản của gói thầu.

Vậy nên, chủ đầu tư sẽ căn cứ vào tính chất, điều kiện cụ thể của từng gói thầu để quy định số năm yêu cầu trong hồ sơ mời thầu, năng lực tài chính, số năm hoạt động, năm kinh nghiệm của nhà thầu cho phù hợp.

Ngoài ra, căn cứ theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 63/2014/NĐ-CP của chính phủ có quy định về việc đánh giá hồ sơ dự thầu (trong đó có nội dung về doanh thu trung bình, tình hình tài chính,...) căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu. Theo đó, việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải tuân thủ theo các quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của tổ chuyên gia, bên mời thầu.

Như vậy, đối với trường hợp trên của doanh nghiệp nếu hồ sơ mời thầu của chủ đầu tư yêu cầu nộp báo cáo tài chính trong 03 năm hoặc có báo cáo tài chính 03 năm trở lên thì nhà thầu mới cần đáp ứng điều kiện này chứ pháp luật đấu thầu không quy định, trường hợp nhà thầu mới thành lập nhưng báo cáo năm tài chính gần nhất vẫn đáp ứng yêu cầu tối thiểu về doanh thu bình quân thì vẫn đáp ứng”.

Để được tư vấn, hỗ trợ, trợ giúp pháp lý miễn phí quý khách vui lòng liên hệ với Luật sư Sài Gòn 247.

Hotline: 0845.247.247 - 0816 00.11.33

Zalo/Viber: 0845.247.247 - 0816.00.11.33

Email: [email protected]

Cre: Hồ Thị Linh