largeer

Loa phường

Loa phường

2021-06-12 10:08:00

Định Quán (Đồng Nai): Công khai phá rừng phòng hộ khai thác đá mồ côi

Lợi dụng các cơ quan chức năng ở địa phương đang tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, các đối tượng đã công khai phá rừng để khai thác đá tảng hay còn gọi là đá mồ côi ngay giữa rốn rừng phòng hộ xã Thanh Sơn, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai

Từng mảng rừng phòng hộ tại xã Thanh Sơn, huyện Định Quán đang bị đốn hạ, đào xới tan nát để khai thác đá mồ côi. Từng đoàn xe ben chở đá không an toàn chạy ngày chạy đêm qua khu dân cư, chợ đông đúc để về nhà máy của Công ty TNHH XD TM Khang Trang... Nhìn từ trên cao, người ta có thể dễ dàng phát hiện một mảng rừng phòng hộ đã bị chặt hết cây cối, với những chiếc máy xúc đang đào bới để lộ ra từng tảng đá to.

7195af42b

Mới đây ngày 11/6/2021 Vietnamplus có bài viết: Đồng Nai: Công khai phá rừng khai thác đá trái phép giữa mùa dịch bệnh

Phải ánh tình trạng Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng thương mại Khang Trang xây dựng xưởng và bãi đá tảng lăn (đá mồ côi) hơn 1.000m2 trên đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Empty
Empty
Empty
Empty

Trước đó, Ngày nay điện tử cũng có bài viết: Rừng phòng hộ La Ngà bị đốn hạ: Phó Chủ tịch Đồng Nai chỉ đạo kiểm tra xử lý

Theo nội dung bài viết: Ngày 9/6/2021, Ngày Nay đã đăng tải bài viết “Rừng phòng hộ La Ngà bị đốn hạ để khai thác đá mồ côi” với nội dung phản ánh tình trạng phá rừng trồng cây ăn trái, đào tan nát đất núi tại Lâm Trường 3, xã Thanh Sơn, huyện Định Quán để tìm đá mồ côi chở đến xưởng cắt đá trái phép gây bức xúc trong dư luận nhưng các cơ quan chức năng địa phương chưa có động thái xử lý triệt để, khiến vụ việc ngày càng nhức nhối.

Cùng ngày, sau khi tiếp nhận những thông tin, tư liệu hình ảnh, video từ Phóng viên Ngày Nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã chỉ đạo kiểm tra và tham mưu xử lý.

Ngay sau đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Định Quán Ngô Tấn Tài cho biết: “Chúng tôi đã đến hiện trường lập biên bản và tạm giữ 3 xe cuốc, trong đó 1 xe bị hư xích nên chưa đưa về nơi tạm giữ được. Việc phá rừng đào núi ở Lâm Trường 3 thì vẫn xảy ra dù chúng tôi thường xuyên kiểm tra nhưng họ lén lút làm. Xe ben canh lúc không có cơ quan chức năng thì chạy. Chúng tôi đã gửi văn bản đề nghị Lâm Trường 3 kiểm tra kỹ để xử lý”.

Thông tin về việc Công ty TNHH XD MT Khang Trang đã có biên bản xác định sai phạm làm xưởng và tập kết đá tảng, đã sử dụng cả hec-ta đất lúa, đất rừng phòng hộ và đất rừng đặc dụng mà Phòng Tài nguyên Môi trường huyện không xử lý lại giao cho UBND xã và đến nay vẫn chưa trả về hiện trạng đất?

Ông Ngô Tấn Tài cho biết: “Công ty này chúng tôi đã phạt rồi, UBND xã mới luân chuyển Chủ tịch xã vì không xử lý được vụ việc sai phạm và thay Chủ tịch xã mới được khoảng 2 tháng nên chưa xử lý kịp”.

Về việc xe ben chở đá nguy hiểm và khai thác khoáng sản trái phép, phá rừng phòng hộ, Trưởng Công an huyện Định Quán Thượng tá Nguyễn Văn Tiệp thông tin: “Chúng tôi được Trưởng Công an xã báo cáo việc phóng viên cung cấp thông tin, ngay hôm qua Công an và UBND huyện đã kiểm tra, lập biên bản và xử lý. Về trách nhiệm của Công an xã, chúng tôi cũng đã kiểm điểm trách nhiệm”.

Phóng viên nhiều lần liên lạc với ông Đỗ Mạnh Thắng, Giám đốc Công ty Lâm Nghiệp La Ngà (Đồng Nai) – đơn vị quản lý rừng phòng hộ La Ngà nhưng không có phản hồi.