Điều chỉnh dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, đội vốn hơn 1.900 tỷ đồng
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình gửi Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu.
Do tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 tăng 1.936 tỷ đồng, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Trong tờ trình trên, Bộ GTVT cho biết, dự án đường cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1 đã được Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 6/2022 có mức đầu tư dự án khoảng 5.886 tỷ đồng, từ vốn ngân sách Trung ương.
Tuy nhiên, kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại tỉnh Đồng Tháp cần khoảng 1.267 tỷ đồng, tăng khoảng 869 tỷ đồng như dự kiến tại chủ trương đầu tư dự án thành phần 2.

Nguyên nhân khiến kinh phí bồi thường tăng cao như vậy là do trong quá trình thực hiện, dự án có biến động về đơn giá bồi thường tại thời điểm thu hồi đất so với dự kiến.
Bên cạnh đó, kết quả khảo sát chi tiết địa chất dự án thành phần 2 cho thấy đất yếu xuất hiện trên toàn bộ chiều dài tuyến, có một số khu vực chiều sâu đất yếu từ 40-60m, lớn hơn nhiều so với dự kiến.
Việc sử dụng giải pháp xử lý đất yếu trên phạm vi lớn khiến kinh phí xây dựng, thiết bị tăng lên thành 2.192 tỷ đồng - tăng khoảng 717 tỷ đồng so với 1.475 tỷ đồng được duyệt trong chủ trương đầu tư dự án thành phần 2.
Tổng hợp lại, tổng mức đầu tư của cao tốc Cao Lãnh – An Hữu từ khoảng 5.886 tỷ đồng ban đầu nay bị đội lên khoảng 7.822 tỷ đồng - tức là tăng tới 1.936 tỷ đồng. Trong đó dự án thành phần 1 tăng khoảng 151 tỷ đồng và dự án thành phần 2 tăng khoảng 1.785 tỷ đồng.
Cre: HT