largeer

Loa phường

Loa phường

2022-06-12 16:00:00

"Điểm mặt" loạt sai phạm trong quản lý mỏ, khai thác đất, cát ở Quảng Ngãi

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã "điểm mặt" loạt sai phạm trong quản lý mỏ, hoạt động khai thác đất, cát trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Sau khi thực hiện thanh tra về việc chấp hành quy định về cấp phép, quản lý khai thác khoáng sản làm vật liệu thông thường tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ngãi; việc chấp hành pháp luật trong khai thác khoáng sản và nghĩa vụ tài chính tại 5 doanh nghiệp ở Quảng Ngãi, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã có kết luận thanh tra chỉ rõ nhiều sai phạm.

Nhiều mỏ khai thác đất, cát ở Quảng Ngãi vượt quá công suất cho phép.

Nhiều mỏ khai thác đất, cát ở Quảng Ngãi vượt quá công suất cho phép.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã chỉ đạo giám đốc Sở Nội vụ tiếp nhận hồ sơ kiểm điểm của tập thể lãnh đạo các Sở TN&MT, Sở Tài chính và xem xét tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền và quy định pháp luật nếu qua kiểm điểm trách nhiệm các sở này có đề xuất hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo sở.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ngãi chịu trách nhiệm tính toán xác định để thu và truy thu các loại thuế, phí có liên quan; đồng thời xử lý vi phạm hành chính (nếu có) đối với các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản.

Nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Nam nêu rõ: Từ năm 2018 đến thời điểm thanh tra, Sở TN&MT đã tiếp nhận, thẩm định và trình UBND tỉnh cấp 40 giấy phép khai thác khoáng sản.

Qua thanh tra 17/40 hồ sơ cấp phép thì phát hiện có 2 giấy phép khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp được cấp khi doanh nghiệp không có ngành nghề đăng ký kinh doanh này, đến thời điểm thanh tra 2 doanh nghiệp trên đã bổ sung đăng ký ngành nghề.

Có 16/17 doanh nghiệp thành lập trên một năm nhưng trong hồ sơ xin cấp phép không có văn bản chứng minh vốn chủ sở hữu.

Sở TN&MT không thực hiện đúng quy định về thẩm định hồ sơ cấp Giấy phép khai thác khoáng sản mà căn cứ trên kết quả kiểm tra tọa độ, kiểm tra thực địa diện tích khu vựcđề nghị thăm dò khoáng sản trước đó để thẩm định và trình cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho 17/17 hồ sơ xin cấp phép khai thác khoáng sản.

Qua thanh tra cũng phát hiện có 14 mỏ đã quá thời hạn 6 tháng kể từ ngày Giấy phép chấm dứt hiệu lực mà chủ đầu tư chưa nộp đề án đóng cửa mỏ cho Sở TNMT như: Công ty TNHH XL và TM Xuân Phát, Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt, Công ty Cổ phần Đầu tư Hà Mỹ Á, Công ty TNHH XL và TM Thành Phát, Công ty TNHH ĐT&XD BK Sơn Hà, ông ty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Bảo Châu, Công ty TNHH Phước Thịnh, Công ty TNHH Minh Mẫn, Công ty TNHH MTV Thạch An, Côngty TNHH Bách Bằng, Công ty TNHH MTV VT Thiên Phước, Công ty CP Phương Hồng, Công ty TNHH Sản xuất XD và TM Việt Nhật...

Không những vậy, Sở TNMT đã không phát hiện kịp thời để xử lý vi phạm hành chính khi để cho nhiều doanh nghiệp khai thác vượt công suất được phép như: Công ty CP Phát triển hạ tầng Lũng Lô 251, Công ty CP Phát triển bất động sản Phát Đạt, Công ty CP Đầu tư Hà Mỹ Á...

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi phát hiện hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp về khai thác đất, cát.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi phát hiện hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp về khai thác đất, cát.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng phát hiện có 8 doanh nghiệp được Sở TNMT tham mưu trình UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp 8 giấy phép trong các năm 2017 - 2019 theo hình thức chỉ định mà không thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong khi các doanh nghiệp trên không đảm bảo đúng điều kiện.

Cụ thể như Công ty TNHH MTV Chiêu Kỳ, Công ty TNHH TM VT Hân Nga, Công ty CP Đầu tư 706, Công ty TNHH MTV Xây lắp An Lộc Phát, Công ty TNHH Cơ giới và Xây lắp Việt Đức, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Thương mại Toàn Thịnh, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại Trần Gia Hân...

Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh cấp 5 giấy phép khai thác cát theo hình thức chỉ định khai thác, nhưng do chưa tham mưu UBND tỉnh khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với cát làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh mà đã cấp phép chỉ định.

Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh MiềnTrung khai thác cát san lấp phục vụ thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (công trình này không đủ điều kiện theo điểm đ khoản 1 Điều 22 Nghị định158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016), nhưng được cấp phép không qua đấu giá quyền khai thác.

Qua thanh tra cho thấy Sở TN&MT Quảng Ngãi chưa tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành kế hoạch đấu giá quyền khai thác đất đồi làm vật liệu san lấp. Việc Sở TN&MT Quảng Ngãi lồng ghép cho thuê đất trong giấy phép khai thác khoáng sản là không có trong quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật về đất đai.

Cùng với đó, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng phát hiện hàng loạt sai phạm của doanh nghiệp như khai thác vượt mốc giới bàn giao, khai thác vượt công suất, chưa đảm bảo yêu cầu về bảo vệ môi trường, kê khai thiếu khối lượng khai thác thực tế dẫn đến thiếu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường.

Nội dung kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi xác định: Giám đốc, Phó giám đốc Sở TN&MT phụ trách lĩnh vực được thanh tra; kế toán Sở, Chánh Thanh tra Sở, Trưởng phòng Khoáng sản và Trưởng phòng Quản lý đất đai và công chức tham mưu của các phòng này thuộc Sở TN&MT trong giai đoạn thanh tra chịu trách nhiệm về các sai phạm, thiếu sót đã nêu trong kết luận thanh tra.

Giám đốc Sở Tài chính, Phó giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực quản lý giá và công sản, Trưởng phòng quản lý giá và công sản, công chức tham mưu có liên quan chịu trách nhiệm sai sót nêu trong phần Kết luận thanh tra về nội dung xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên.

Theo Báo Giao thông