largeer

Loa phường

Loa phường

2021-10-16 07:26:00

Điểm lại những dự án dính sai phạm của Sơn Thịnh ở Bà Rịa -Vũng Tàu

Cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ ra hàng loạt sai phạm của Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh.

Ngày 8/10, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho hay, cơ quan này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến DNTN Sơn Thịnh (địa chỉ 23D Thuỳ Vân, P.2, TP.Vũng Tàu). Khi mà dự án chỉ được cấp phép xây dựng 20 tầng thế nhưng chủ đầu tư dự án chung cư Sơn Thịnh 3 tại TP.Vũng Tàu vẫn bán “khống” 101 căn hộ từ tầng 21 đến tầng 26.

Ngoài dự án chung cư Sơn Thịnh 3 Sơn Thịnh còn dính những sai phạm gì? Theo Vietnamdaily thông tin:

Chung cư cấp phép 20 tầng, bán đến tầng 26

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh (phường 2, TP Vũng Tàu).

Quyết định khởi tố vụ án nói trên được gửi đến Viện KSND tỉnh và những người tố giác là ông Đ.T.N (ngụ TP Vũng Tàu) và nhiều công dân khác biết.

Dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3. Ảnh: Báo Lao Động.

Dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3. Ảnh: Báo Lao Động.

Ông Đ.T.N và nhiều người khác tố giác ông Nguyễn Công Bình (nguyên chủ Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh, đã mất) và ông H.N.H. (Giám đốc sàn giao dịch NQ Land - đồng thời là chủ Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh) về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thông qua việc môi giới, mua bán căn hộ từ tầng 21 đến tầng 26 dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3.

Trước đó, UBND P Thắng Tam, TP Vũng Tàu đã ra văn bản đề nghị công an và các đoàn thể phường thông báo, tuyên truyền để những người đã ký hợp đồng mua bán căn hộ liên hệ cơ quan điều tra giải quyết.

Dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3 được cấp phép xây dựng 20 tầng. Hiện đang xây đến tầng 19 và đã dừng thi công. Thế nhưng, chủ đầu tư này đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với cả trăm khách hàng từ tầng 21 đến tầng 26.

Hồi đầu tháng 6, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có báo cáo UBND tỉnh về những nội dung liên quan đến dự án này.

Qua làm việc, Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh cho biết đã bán được 532 căn hộ và 19 căn shophouse từ tầng 20 trở xuống, thu của khách hàng với tổng số tiền 485,5 tỷ đồng. Ngoài ra, chủ đầu tư xác nhận đã bán 101 căn hộ từ tầng 21 trở lên, thu được của khách hàng 110 tỷ đồng.

Theo Sở Xây dựng, hiện Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh đang gặp khó khăn về tài chính nên công trình đã ngừng thi công. Chủ đầu tư không bàn giao nhà theo đúng hợp đồng đã ký với những khách hàng mua căn hộ từ tầng 20 trở xuống.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư dự án này cũng đã bán các căn hộ từ tầng 20 trở lên không có trong giấy phép xây dựng cho nhiều khách hàng khác. Từ đó, ảnh hưởng đến quyền lợi của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng mua căn hộ tại dự án.

Căn hộ chung cư bị 'biến' thành Condotel

Ngoài dự án Căn hộ Sơn Thịnh 3, Doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh cũng là chủ đầu tư dự án Cao ốc dịch vụ du lịch Sơn Thịnh 2 tại số 2A Lê Hồng Phong nối dài, P Thắng Tam, TP Vũng Tàu.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu giao Thanh tra tỉnh, UBND TP Vũng Tàu xem xét kiến nghị của Sở Xây dựng về dự án Sơn Thịnh 2 của Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh để triển khai thực hiện, xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định. Báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 7/2021.

Trước đó, Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có kết luận thanh tra dự án Cao ốc Sơn Thịnh 2. Kết luận của Thanh tra nêu rõ hàng loạt sai phạm liên quan dự án này.

Cư dân Sơn Thịnh 2 treo băng rôn khắp tòa nhà tố cáo chủ đầu tư.

Cư dân Sơn Thịnh 2 treo băng rôn khắp tòa nhà tố cáo chủ đầu tư.

Cụ thể, diện tích của doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh rộng 3.828m2, mục đích sử dụng là đất chuyên dùng với thời gian sử dụng lâu dài.

Ngày 8/4/2011, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 33/GPXD cho doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh xây dựng dự án Sơn Thịnh 2 trên khu trên với chiều cao công trình là 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng tương đương 120m.

Ngày 2/10/2015, UBND tỉnh có văn bản chấp thuận phương án điều chỉnh thiết kế công trình dự án Sơn Thịnh 2.

Đến ngày 14/10/2015, UBND tỉnh cấp giấy phép quy hoạch cho doanh nghiệp tư nhân Sơn Thịnh có nội dung phần số tầng công trình được điều chỉnh như sau: 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng dịch vụ khách sạn (điều chỉnh từ tầng lửng), tầng kỹ thuật điều chỉnh thành căn hộ và sân thượng tương đương 120m.

Đáng chú ý, theo kết luận thanh tra, căn cứ theo Quyết định số 235/2005/QĐ-TTg ngày 26/9/2005 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng TP Vũng Tàu đến năm 2020, khu vực xây dựng chung cư Sơn Thịnh là dưới 18 tầng.

Tuy nhiên, giấy phép xây dựng do Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp, cho phép xây dựng 33 tầng, 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật và sân thượng là vượt chiều cao tầng theo quy định.

Điều này trái với quy hoạch chung đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Về hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án, Thanh tra tỉnh cho biết, tổng số căn hộ xây dựng là 400 căn và chủ đầu tư cơ bản hoàn thành dự án và đang đi vào hoạt động.

Thực tế, chủ đầu tư đã chuyển đổi căn hộ du lịch sang căn hộ để ở và đã thu tiền góp vốn, thu tiền bán một số căn hộ. Trong thời gian thanh tra, doanh nghiệp Sơn Thịnh không cung cấp được hồ sơ… do chủ doanh nghiệp đã mất.

Trong một cuộc họp, trả lời cư dân, ông Hoàng Ngọc Hưng, chủ Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh cho biết theo Giấy phép xây dựng thì chung cư Sơn Thịnh 2 là công trình căn hộ dịch vụ du lịch (Condotel) chứ không phải căn hộ sở hữu lâu dài như nhiều khách hàng đã ký hợp đồng với chủ sở hữu cũ.

Ông Hưng là chủ mới của Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh. Từ ngày 1/8, ông Hưng sẽ tiếp quản chung cư Sơn Thịnh 2 để quản lý và hoạt động theo đúng mô hình Condotel.

Về việc làm “sổ đỏ” cho người dân mua căn hộ Sơn Thịnh 2, ông Hưng cho biết, chủ trước của Doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh đã đem toàn bộ tài sản và 400 căn chung cư trong dự án Sơn Thịnh 2 thế chấp ngân hàng và đã mất khả năng trả nợ.

Do đó, nếu người dân muốn làm “sổ đỏ” thì phải cùng doanh nghiệp đóng thêm tiền trả ngân hàng để lấy hồ sơ và hoàn thành nghĩa vụ theo đúng quy định của Nhà nước.