largeer

lili

lili

2022-03-07 15:10:00

Địa ốc Phú Long và loạt chuyển động "ngầm" gây chú ý xung quanh các dự án, thương vụ M&A đình đám

Những năm gần đây, Công ty CP Địa ốc Phú Long (thuộc Tập đoàn Sovico) liên tục thực hiện hàng loạt dự án và thương vụ M&A có mức đầu tư 'khủng' với tham vọng trở thành nhà phát triển bất động sản tiên phong, bền vững và chuẩn quốc tế

Mới đây, chủ đầu tư dự án SwanBay Đại Phước - công ty Vina Đại Phước vừa mới công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp. Theo đó, nhiều khả năng dự án này đã đổi chủ mới - về tay Phú Long, công ty địa ốc của tỷ phú Nguyễn Phương Thảo.

swanbay-1-1645440132_debd1739

SwanBay Đại Phước nằm ở Cù lao Ông Cồn, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Trước đây dự án này còn có tên gọi là Khu đô thị Đại Phước Lotus.

Được chấp thuận đầu tư từ năm 2005, tuy nhiên dự án này đã có một thời gian dài bị đình trệ. Trước đây, chủ của dự áy là liên doanh Tổng công ty Đầu tư phát triển xây dựng (DIC) và Tập đoàn Vina Capital. Tuy nhiên, VinaCapital đã nhượng lại toàn bộ phần đất chưa triển khai và một số hạng mục dự án này cho CFLD vào năm 2017.

Sau khi về tay CFLD, khu đô thị Đại Phước Lotus đã được đổi tên thành SwanBay Đại Phước. Đồng thời, CFLD cũng tiếp tục đầu tư và phát triển thêm nhiều hạng mục biệt thự được bán ra với thương hiệu bất động sản SwanCity.

dragon-city_8cb790ce

Sau hoạt động thoái vốn của Tập đoàn CFLD (Trung Quốc) khỏi SwanBay, theo nguồn tin từ Zing Công ty CP Địa ốc Phú Long (thuộc Tập đoàn Sovico) xác nhận doanh nghiệp này đang hoàn tất các thủ tục pháp lý cuối cùng để nhận chuyển nhượng dự án.

Theo tìm hiểu, Địa ốc Phú Long là công ty phát triển dự án bất động sản lớn tại TP.HCM và là thành viên thuộc Tập đoàn Sovico Holdings do tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo làm Chủ tịch HĐQT.

Một trong những dự án nổi bất do công ty này làm chủ đầu tư gần đây có thể kể đến Dragon City với quy mô 65 ha và tổng mức đầu tư 1 tỷ USD tại khu Nam Sài Gòn, liền kề khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Ngoài Dragon City, công ty này cũng là chủ đầu tư của một loạt dự án khác tại TP HCM như Dragon Village (quận 9), Republic Plaza (Tân Bình).

Bên cạnh đó, Địa ốc Phú Long còn hợp tác đầu tư vào nhiều dự án khác ở Hà Nội và Phú Quốc giai đoạn 2007 - 2010 như góp vốn vào Sovico Phú Quốc, góp vốn với PVFC Land, hợp tác với CTCP Phú Hoàng Anh,…

splendoravillassunset_3c0c9985

Năm 2018, Địa ốc Phú Long đã thông báo tăng gấp ba lần vốn điều lệ, từ 700 tỉ lên 2.000 tỉ đồng. Động thái này được diễn ra ngay sau khi Phú Long thâu tóm dự án Khu đô thị mới Bắc An Khánh (Splendora).

Dự án khu đô thị mới Splendora – Bắc An Khánh là một trong những dự án quy mô lớn nhất được quy hoạch và đầu tư tại phía Tây Thủ đô Hà Nội, với tổng diện tích lên tới hơn 264ha nằm trên địa bàn các xã An Khánh, Lại Yên, Song Phương, Vân Canh, Hà Nội. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 2,57 tỉ USD.

Đặc biệt, mới đây Keppel Land vừa ký một thoả thuận ràng buộc với CTCP Địa ốc Phú Long để mua 49% cổ phần trong 3 khu đất tại khu đô thị Bắc An Khánh Mailand Hanoi City (tên cũ là Splendora) với tổng giá trị 2.715 tỷ đồng (khoảng 119 triệu USD). Ba khu đất này bao gồm hai khu được quy hoạch để phát triển nhà ở thấp tầng và một khu dành cho chung cư cao tầng với tổng diện tích 14,2ha. Giao dịch dự kiến được thực hiện vào quý III/2022.

Về kết quả kinh doanh của công ty này không được công bố. Tuy nhiên theo nguồn tin của Báo Nhà Đầu tư, năm 2019 công ty này đã thu về 256 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (theo BCTC riêng kiểm toán), tăng trưởng gần 7,7% so với năm 2018. Vốn chủ sở hữu của công ty tính đến ngày 31/12/2019 giảm nhẹ còn gần 3.450 tỷ đồng. Trong khi đó, nợ phải trả tăng 13,35% lên hơn 11.384 tỷ đồng, dẫn đến hệ số nợ/vốn chủ sở hữu tăng từ 2,9 lần lên 3,3 lần và tỷ suất LNST/VCSH ở mức 7,4%, đây là một tỷ lệ rủi ro tuy không cao nhưng cũng không phải là thấp đối với một doanh nghiệp BĐS.

Có thể thấy, Phú Long đang phụ trách toàn bộ mảng bất động sản của Sovico Holdings với mục tiêu trở thành nhà phát triển bất động sản tiên phong, bền vững và chuẩn quốc tế với hàng loạt các dự án tầm cỡ cùng những thương vụ M&A đình đám.