largeer

Bích Hồng

Bích Hồng

2022-07-11 13:00:00

Đi ngược chiều: Nguy hiểm cho mình và người khác

Hằng ngày, tôi đi làm và chứng kiến rất nhiều người chỉ vì muốn nhanh một chút đã cố tình đi ngược chiều. Tôi cho rằng, đây là hành vi liều lĩnh, là thói quen nguy hiểm cho cả bản thân lẫn người đi đường.

Một số người đi ngược chiều ở khu vực ngã tư Amata (TP.Biên Hòa)

Một số người đi ngược chiều ở khu vực ngã tư Amata (TP.Biên Hòa)

Ở ngã tư Amata (TP.Biên Hòa) vào giờ cao điểm, dòng người - xe qua lại rất đông. Thế nhưng nhiều người ở phía bên P.Long Bình muốn qua đường Đồng Khởi hoặc ra quốc lộ 1 xuôi về hướng vòng xoay Tam Hiệp đã thản nhiên đi ngược chiều chỉ vì muốn rút ngắn quãng đường để tiết kiệm thời gian. Điều đáng nói, đoạn quốc lộ 1 qua đây rất đông phương tiện đi lại, đặc biệt xe container, xe tải chạy rầm rập cả ngày.

Việc đi xe ngược chiều, chạy chen lấn giữa những làn xe lớn không chỉ gây ra ùn tắc mà còn có nguy cơ gây tai nạn giao thông cho mình và người khác. Thực tế, đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra chỉ do đi ngược chiều mà ra. Thế nhưng, tình trạng đi ngược chiều trên những con đường vẫn diễn ra rất phổ biến.

Hiện nay hành vi đi ngược chiều trên đường có biển cấm bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng/trường hợp, ngoài ra, người điều khiển còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1-3 tháng. Tuy nhiên, nhiều người biết thế nhưng vẫn cố tình vi phạm. Chỉ những khi có cảnh sát giao thông ở đó thì tình trạng này mới tạm thời không diễn ra, khi lực lượng này đi thì đâu lại vào đó.

Nhiều người lý giải cho hành vi đi ngược chiều của mình là do đoạn quốc lộ 1 từ ngã tư Amata đến cầu Sập hoặc từ ngã tư Amata đến vòng xoay Tam Hiệp quá dài, không có ngã rẽ nên việc đi lại của người dân khu vực này bất tiện. Muốn qua đường đúng chiều phải đi tuốt tới Cầu Sập hoặc vòng xoay Tam Hiệp mới sang được đường, cho nên vì vội vã, vì muốn tiết kiệm xăng và không muốn mất thời gian nên nhiều người đã đi ngược chiều để qua đường cho nhanh, bất chấp nguy hiểm.

Tôi cho rằng, hiện nay Biên Hòa là nơi tập trung đông dân cư, phương tiện nhiều nhưng đường sá chưa được mở rộng tương xứng, nhiều nơi còn là “điểm đen” về mất an toàn giao thông. Trong bối cảnh đó, thì sự nghiêm túc chấp hành Luật An toàn giao thông cần được mỗi người dân ý thức thực hiện tốt hơn để cùng nhau giữ cho xã hội an toàn. Hơn nữa, đi ngược chiều có thể gây ra tai nạn cho mình và người khác, lúc đó hối hận cũng đã muộn.

Đặng Lam Khuê (TP.Biên Hòa)