largeer

Lâm Hương

Lâm Hương

2023-05-09 14:15:00

Đến Tiền Giang thưởng thức đặc sản gì?

Mảnh đấtTiền Giang nổi tiếng với những miệt vườn trù phú, những cánh rừng ngập mặn trải dài, mà còn là nơi sản sinh ra nhiều món đặc sản thơm ngon, độc đáo: hủ tiếu mỹ tho, bánh vá Gò Công, mắm tôm chà...Đây là 5 món đặc sản nhất định phải thưởng thức khi đến Tiền Giang 

  1. Hủ tiếu Mỹ Tho

Hutiumytho

Có dịp về thăm Mỹ Tho, du khách nào cũng muốn thưởng thức món ăn đặc trưng nhất của sông Tiền. Điểm khác biệt của hủ tiếu Mỹ Tho so với hủ tiếu ở các nơi khác chính là sợi hủ tiếu có cọng nhỏ, màu trắng, khô và dai, sợi hủ tiếu được làm bằng gạo đặc sản Gò Cát sẽ tạo ra hương vị ngon nhất. Nước lèo của hủ tiếu Mỹ Tho được nấu từ những ống xương heo, củ cải, tôm khô, mực đun lửa cháy liu riu, liên tục vớt bọt bỏ đi, để lại một thứ nước trong vắt màu vàng nhạt, đậm đà. Món này còn có thêm tôm, mực, thịt heo, thịt gà, lòng, tim… tùy vào sở thích, thường ăn kèm các loại rau như hẹ, xà lách, giá… để tăng hương vị thơm ngon.

2. Bánh vá Gò Công

Dac_San_Tien_Giang_B

Bánh vá (hay gọi tên khác là bánh giá). Bánh được làm từ nhiều nguyên liệu: thịt heo nạc, tôm đất, giá, nấm mèo, đậu phộng, bột gạo, bột năng, đậu xanh...Khi chiên, người làm bánh phải rất khéo léo để không làm bánh vỡ và con tôm vẫn nổi trên bề mặt. Bánh chín có màu vàng ươm đẹp mắt, giòn rụm, hấp dẫn. Khi ăn kết hợp cùng những loại rau sống và nước mắm tỏi ớt chua ngọt thì ngon.

3. Ốc gạo Tân Phong

Ocgaotanphong2

Ốc gạo Tân Phong cũng là một trong những món đặc sản trứ danh của vùng sông nước Tiền Giang. Sở dĩ loài ốc này được đặt tên là ốc gạo bởi vỏ ốc màu xanh ngọc có xoáy tròn, sau khi luộc lên, phần đầu vỏ ốc xuất hiện một hạt mỡ trắng trông giống hạt gạo. Ốc gạo Tân Phong khi luộc chín sẽ có màu vàng ươm, ăn giòn, béo ngậy và vị ngọt thanh. Ngoài luộc, ốc này còn được chế biến ra nhiều món khác nhau như ốc xào tỏi ớt, ốc bơ cháy tỏi, ốc hấp lá ổi, ốc om dừa, gỏi ốc, bún ốc... Món nào cũng ngon, cũng khiến cho du khách nhớ mãi.

4. Mắm tôm chà

Mamtomcha1

Mắm tôm chà là món đặc sản khác của xứ Gò Công, Tiền Giang. Tuy chỉ là món ăn dân dã của vùng sông nước miền Tây. Nguyên liệu chính làm nên mắm tôm chà là tôm đất, tép bạc. Ở Gò Công, mỗi nơi sản xuất mắm đều sở hữu cho mình một công thức riêng biệt, không ai giống ai. Tuy nhiên dù công thức có khác nhau thì phần chuẩn bị nguyên liệu luôn là tôm và tép được người dân nơi đây lựa chọn loại tươi ngon nhất để làm.

Mắm tôm chà có thể thưởng thức theo nhiều cách khác nhau đều ngon như ăn cùng cơm trắng, bún, các món cuốn. Người dân Tiền Giang thường ăn mắm cùng với bún, bánh tráng và thịt luộc. 

5. Mắm còng

1_1623745207_713_Wid

Ngoài mắm tôm chà, nơi đây còn nổi tiếng với mắm còng là món ngon tiến cung từ thời nhà Nguyễn. Gò Công nằm dọc bên bờ biển Cửa Tiểu, là vùng rừng ngập mặn nên tạo điều kiện thuận lợi cho các loại còng sinh sống và phát triển. Còng có rất nhiều loại, trong đó còng đỏ được ưa chuộng nhất vì phù hợp để ủ mắm.

Mắm còng Gò Công được yêu thích nhờ hương vị đặc trưng, mùi thơm nhẹ nhàng, chứ không nồng như mắm tôm chà Gò Công. Mùi tanh và vị hơi mặn của thịt và gạch còng khi hòa quyện cùng tỏi ớt tạo nên hương vị hài hòa, đặc biệt.

Về với Tiền Giang du khách phải thử ít nhất 1 món đặc sản nơi đây để cảm nhận được hết tình cảm và  nét đặc trưng món ăn của vùng sông nước này

Cre Lâm Hương