largeer

An Nhiên

An Nhiên

2023-08-02 07:36:00

Đến mùa cá này, ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày, gỡ lưới không kịp 

Gần đây tại các cảng cá ở vùng biển Long Hải (huyện Long Điền), Phước Hải (huyện Đất Đỏ) nhộn nhịp trở lại khi hàng trăm thúng, đò cập bờ. Đang là đầu mùa thu hoạch cá trích nên ngư dân tranh thủ vươn khơi để kiếm “lộc biển".

Ông Ngô Văn Sáu (KP.Phước Trung, TT.Phước Hải, huyện Đất Đỏ) cho biết trên báo Bà Rịa Vũng Tàu, hiện bắt đầu vào mùa cá trích nhưng mấy tuần qua mưa bão nhiều quá nên ngư dân nghỉ ở nhà, hôm nay mới đi biển trở lại. Đò của ông được khoảng 70kg cá trích, với giá bán 10 ngàn đồng/kg, ông thu được 700 ngàn đồng.

Tại cảng Hương Biển (TT.Long Hải, huyện Long Điền) sáng 1/8 cũng tấp nập đò, thúng vào bờ. Theo các ngư dân, đang vào mùa cá trích theo luồng vào gần bờ nên chỉ sau vài giờ quăng lưới cách bờ khoảng 6-7 hải lý (1 hải lí = 1,8km), các đò, thúng lại lần lượt vào bờ mang theo từ 1-2 tạ cá.

Empty

Ngư dân Trần Đức Bình (KP.Hải Sơn, TT.Long Hải) kể, ông đi biển từ 2 giờ đêm, 5 giờ sáng quay về đến bờ là hơn 7 giờ. Hôm nay đò của ông trúng hơn tuần trước, được 1,2 tạ cá trích. Với giá bán 11.000 đồng/kg, sau khi trừ phí tổn (dầu, công bạn, thức ăn,…), ông thu về gần 1 triệu đồng.

“Từ giờ đến tháng 8 Âm lịch là mùa cá trích nhỏ, qua tháng 8 đến hết Tết là mùa cá trích lớn sẽ được giá hơn. Mấy tuần trước mưa bão quá không đi biển được nhiều, chỉ đi được vài hôm nên được vài chục kg cá trích thôi. Hôm nay nắng lên đã kéo được nhiều hơn”, ông Bình cười nói trong khi tay vẫn đang thoăn thoắt giũ lưới cho cá rớt xuống.

Ngư dân ở đây cho biết, cá trích thường di chuyển theo đàn vào gần bờ kiếm ăn vào tờ mờ sáng nên nếu đánh đúng luồng cá thì bà con ngư dân sẽ trúng đậm. Tuy nhiên, đánh cá trích cũng tùy thuộc rất nhiều vào con nước, thời tiết và kinh nghiệm của người đi đánh bắt.

Mùa cá trích thường bắt đầu từ tháng 6 đến Tết Âm lịch. Những chuyến biển bội thu này đã giúp bà con các địa phương ven biển thêm nhiều động lực tiếp tục vươn khơi, bám biển. Để khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản này, ngành thủy sản tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển khuyến cáo ngư dân và các cơ sở chế biến tránh tận diệt cá nhỏ và giữ gìn vệ sinh trong thu hoạch, chế biến cá, tránh gây ô nhiễm môi trường, nhất là ở các vùng biển phục vụ khách du lịch.

Cre: monngonmoingay